Tai nạn do vi phạm nồng độ cồn giảm, không chủ quan với kết quả đạt được

09:30 01/05/2023

Sau thời gian triển khai các biện pháp kiểm soát và xử lí nghiêm vi phạm nồng độ cồn, các đơn vị chức năng của Hà Nội đã ghi nhận những chuyển biến tích cực.

Số vụ tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia đã giảm rõ rệt so với cùng kì những năm trước.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố tiếp tục được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí so với quý liền kề; giảm về số vụ, số người chết so với cùng kì năm 2022. Trong Quý I/2023, lực lượng chức năng đã xử lí 71.167 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền trên 148,3 tỉ đồng.

Trong đó, cảnh sát đã xử lí 18.310 trường hợp vi phạm nồng độ cồn 18.310 trường hợp. Kết quả xử lí vi phạm nồng độ cồn của Hà Nội chiếm 14,1% tổng số xử lí vi phạm nồng độ cồn của cả nước.

Gần đây nhất, ngày 29.4, lực lượng 141 phát hiện, xử lí 47 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó 42 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn. Có thể thấy, việc các lực lượng chức năng kiểm tra gắt gao tài xế điều khiển phương tiện trong hơi thở có nồng độ cồn khiến người dân yên tâm hơn khi di chuyển trên đường.

Bền bỉ xử lí vi phạm nồng độ để hình thành văn hóa giao thông. Ảnh: Phạm Đông

Trao đổi với Lao Động tối 30.4, Thiếu tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, thời gian gần đây, số lượng người sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông đã giảm nhờ mạnh tay xử lí “ma men”, bền bỉ tuyên truyền.

Để bảo đảm an toàn giao thông trong và sau dịp nghỉ lễ, Thiếu tá Chiến cho biết lực lượng chức năng tiếp tục duy trì chuyên đề xử lí vi phạm về nồng độ cồn.

"Kể từ khi chuyên đề kiểm soát nồng độ cồn được lực lượng chức năng kiểm tra trên các tuyến đường, việc “gọi người thân” đã giảm đáng kể. Thậm chí, trong một ca trực, 100% người vi phạm đều chấp hành việc xử lí vi phạm của cơ quan chức năng, không có tình trạng can thiệp", lãnh đạo Đội CSGT số 6 cho hay.

Bên cạnh đó, Đội CSGT số 6 đã thành lập các tổ công tác kiểm tra, test nhanh ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe ôtô khách khu vực Bến xe Mỹ Đình.

Đơn vị đã triển khai nhiều tổ công tác phối hợp thực hiện kiểm tra, test nhanh ma túy, đo nồng độ cồn đối với các lái xe vận tải hành khách trên các tuyến thuộc địa bàn đơn vị quản lí trọng điểm, là tuyến Vành đai 3, đầu quốc lộ 32, đầu Đại lộ Thăng Long, đầu cầu Thăng Long.

Một trường hợp vi phạm ở mức cao. Ảnh: Phạm Đông

Dù kết quả có sự chuyển biến rõ rệt tuy nhiên, thiếu tá Chiến cho rằng không chủ quan với thành quả xử lí vi phạm cồn. Bởi lẽ, để xây dựng văn hóa giao thông cần thượng tôn pháp luật và sự hiểu biết của người tham gia giao thông.

Bằng các biện pháp quyết liệt như nghiêm cấm cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm, can thiệp khi xử lí nồng độ cồn và các lỗi vi phạm giao thông đã thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị Thủ đô nhằm góp phần xây dựng văn hóa giao thông đẹp, chuẩn mực.

Các trường hợp vi phạm đều được lập biên bản, xử lí nghiêm theo quy định. Ảnh: Phạm Đông

Cùng nói về vấn đề này, đại úy Nguyễn Hoàng Ninh - Đội trưởng Đội CSGT số 1 thông tin, các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ được yêu cầu thu thập đầy đủ thông tin của người “can thiệp vi phạm giao thông” để có hình thức xử lí. Đây là “phần việc” phải làm cho nghiêm, cho được.

Bên cạnh đó, các đợt cao điểm kiểm tra, xử lí vi phạm về nồng độ cồn cũng chỉ giúp giải quyết “phần ngọn”, là giải pháp phù hợp với những thời điểm cụ thể. Vấn đề căn cốt và mang tính lâu dài chính là ý thức tự giác chấp hành của mỗi công dân khi tham gia giao thông. Bởi lẽ CSGT không thể làm thay ý thức người dân. Do đó, muốn mạnh tay xử lí ma men thì phải bền bỉ để tạo hiệu quả lâu dài.

"Khi phát hiện vi phạm phải xử lí nghiêm, không được bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm. Các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, mọi hành vi lăng mạ, chống đối phải xử lí theo quy định của pháp luật", đại úy Ninh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Điều tra vụ nam thanh niên 27 tuổi tử vong trong tư thế treo cổ

Điều tra vụ nam thanh niên 27 tuổi tử vong trong tư thế treo cổ

21:30 05/10/2023

Người dân sống quanh tá hoả phát hiện thi thể nam thanh niên 27 tuổi tử vong trong tư thế treo cổ tại nhà riêng ở trong hẻm số 42 đường Huyền Trân Công Chúa, tổ 6, phường Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia Lai.

Điều tra vụ đe dọa, bôi nhọ người vay lên mạng đề đòi nợ

Điều tra vụ đe dọa, bôi nhọ người vay lên mạng đề đòi nợ

22:30 24/03/2023

Công an thành phố Hà Nội cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra vụ án hình sự Cưỡng đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Gây thất thoát gần 22 tỉ đồng, loạt cựu lãnh đạo Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn hầu toà

Gây thất thoát gần 22 tỉ đồng, loạt cựu lãnh đạo Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn hầu toà

11:00 29/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Sáng ngày 29.5, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Chu Tiến Dũng (61 tuổi, cựu Tổng giám...

Ukraine hứng gần 100 cuộc không kích trong ngày, Đệ nhất phu nhân khẩn cầu phương Tây

Ukraine hứng gần 100 cuộc không kích trong ngày, Đệ nhất phu nhân khẩn cầu phương Tây

11:50 10/12/2023

Ngày 9/12, Ukraine cho biết Nga tiến hành gần 100 cuộc không kích trên khắp đất nước trong vòng 24 giờ trước đó. Đệ nhất phu nhân Ukraine cảnh báo nước này đối mặt với “nguy hiểm chết người” nếu không có viện trợ quân sự của phương Tây.

Người dân dựng lều lán ngăn thi công bãi rác

Người dân dựng lều lán ngăn thi công bãi rác

12:40 22/04/2024

Lo ngại ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống, nhiều người dân ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy dựng lều lán để ngăn thi công bãi rác gần khu dân cư.

Hơn 130 thí sinh ở Kiên Giang vượt biển vào đất liền thi tốt nghiệp THPT

Hơn 130 thí sinh ở Kiên Giang vượt biển vào đất liền thi tốt nghiệp THPT

18:50 25/06/2024

Do số lượng thí sinh quá ít nên huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang không bố trí điểm thi, nhà trường hỗ trợ các em vào đất liền tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trang Nemo và đồng phạm bị truy tố 'tội gây rối trật tự công cộng'

Trang Nemo và đồng phạm bị truy tố 'tội gây rối trật tự công cộng'

18:30 11/04/2023

Sau khi Tòa án nhân dân quận 1, TP.HCM trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, viện kiểm sát cùng cấp vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Trang Nemo và đồng phạm về tội gây rối trật tự công cộng

Đồng nghiệp dạy thêm thu 100 triệu/tháng, nhiều giáo viên môn phụ muốn bỏ nghề

Đồng nghiệp dạy thêm thu 100 triệu/tháng, nhiều giáo viên môn phụ muốn bỏ nghề

05:30 29/03/2023

“Cô đừng bắt các con học Giáo dục công dân nhiều quá, để dành thời gian cho các con học Toán, Văn, tiếng Anh cuối năm còn thi vào lớp 10. Lời đề nghị của phụ huynh khiến tôi lặng người”, cô Trần Thị Hoà (41 tuổi, giáo viên dạy THCS ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) nói. Chênh lệch thu nhập Theo đuổi nghề giáo gần 18 năm, đây không phải lần đầu tiên cô Hoà nghe được những lời đề nghị như vậy. Từng có phụ huynh than với cô 'môn phụ thì học làm gì nhiều, tập...

Cơ sở sản xuất cá khô bị phản ảnh 'bốc mùi', ô nhiễm

Cơ sở sản xuất cá khô bị phản ảnh 'bốc mùi', ô nhiễm

08:00 04/07/2024

Nhận được thông tin từ bạn đọc Tuổi Trẻ Online, UBND xã đã kiểm tra cơ sở sản xuất cá khô có mùi hôi và nước thải tù đọng gây ô nhiễm môi trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra