Tác giả 104 tuổi ra mắt tự truyện

06:10 26/02/2024

Ông Nguyễn Đình Tư, 104 tuổi, ra tự truyện "Đi qua trăm năm", kể chuyện đời từ cậu bé quê nghèo đến khi thành tác giả nhiều đầu sách.

Sách dày 384 trang, gồm 11 chương, đưa người đọc đi qua hai thế kỷ của một cuộc đời thăng trầm. Tác phẩm thuật lại lúc ông còn là cậu bé xuất thân từ làng quê Thanh Chi (Thanh Chương, Nghệ An), sau đó vào Nam, bước vào nghiệp cầm bút 80 năm qua.

Theo ông Nguyễn Đình Tư, ban đầu ông định hoàn thành thêm nhiều tác phẩm khác rồi mới viết về đời mình. Năm 2022, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đến thăm tác giả, khích lệ ra mắt tự truyện sau khi được Nguyễn Đình Tư kể về chuyện đời. Ông dồn tâm trí suốt sáu tháng, tự gõ máy vi tính để hoàn thành bản thảo.

Nhà văn nói ở tuổi 104 tuổi, ông may mắn vẫn khỏe mạnh, đi lại không cần dùng gậy hay cần người dìu, xem sách báo không phải đeo kính. "Tôi đã sống qua thế kỷ 20, 21. Nhìn lại quãng đời đã qua với nhiều kỷ niệm vui buồn, biến chuyển thời cuộc, tôi thấy đáng ghi lại cho con cháu biết về quê hương, từ đó rút kinh nghiệm cuộc sống, biết cái gì nên tránh, nên làm, cái gì nhất thời hay vĩnh cửu", ông cho biết.

Tác giả tự nhận không có tư tưởng, tài năng cao siêu, chỉ sống một cuộc đời bình thường như bao người. Nhiều lúc, ông gặp thất bại, có khi tưởng chừng không lối thoát. "Không thất vọng, không bi quan, tôi đã vượt qua hoàn cảnh. Tôi cũng có những khuyết điểm để con cháu biết, lấy làm bài học trong việc đối nhân xử thế", ông nói.

Cuối tự truyện, tác giả cho rằng hai phần ba cuộc đời ông đã trải qua những gì khổ cực, vất vả nhất, đến tuổi xế chiều mới hưởng cảm giác tự hào của một cây bút được bạn đọc yêu mến. Sau khi hoàn thành cuốn sách, ông vẫn nung nấu viết thêm 10 tác phẩm khác. Hiện ông dành 10 giờ mỗi ngày bên máy vi tính, sách vở, miệt mài với số liệu, thông tin để viết tiếp những đề tài như: Từ điển địa danh hành chính Bắc Bộ, Trung Bộ; Lịch sử thành lập và phát triển các tỉnh Bắc Bộ - Trung Bộ - Nam Bộ và Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Đình Tư sinh năm 1920, quê tổng Võ Liệt, nay thuộc xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Năm 12 tuổi, ông phải nghỉ học vì nhà nghèo, phụ cha chăn trâu, cắt cỏ. Thấy ông có chí, thầy cô ở trường làng quyên góp tiền nuôi ăn học. Năm 1943, ông quyết định viết văn với cuốn truyện dài đầu tay Nguyễn Xí.

Sau Cách mạng Tháng Tám, ông có thời gian làm cộng tác viên cho báo Độc Lập. Sau này, vào Nam Trung bộ lập nghiệp, ông biên soạn, xuất bản nhiều cuốn sách về lịch sử, địa chí các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận. Sau năm 1975, ông cùng gia đình vào TP HCM sinh sống. Ông từng ra nhiều bộ sách, tiểu thuyết lịch sử như Loạn 12 sứ quân, Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859-1954).

Mai Nhật

Có thể bạn quan tâm
Nghệ sỹ Ưu tú Chu Hùng, 'trùm giang hồ' của 'Người phán xử' qua đời

Nghệ sỹ Ưu tú Chu Hùng, 'trùm giang hồ' của 'Người phán xử' qua đời

04:00 09/02/2024

Nghệ sỹ Chu Hùng sinh năm 1956, là một trong những diễn viên gạo cội của màn ảnh phía Bắc. Ông tham gia diễn xuất ở cả sân khấu, điện ảnh và truyền hình.

Ưng Hoàng Phúc kể quãng thời gian bất lực khi thấy mình như người tàn phế

Ưng Hoàng Phúc kể quãng thời gian bất lực khi thấy mình như người tàn phế

01:30 18/06/2023

Trong chương trình, dàn khách mời đưa khán giả du hành về miền ký ức của những năm 2010 – 2015 với nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Nhớ về quãng thời gian đó, Ưng Hoàng Phúc kể về những ký ức khó quên. Từ cảm giác bất lực, tuyệt vọng với tình hình sức khỏe của mình, nam ca sĩ may mắn tìm lại được ánh sáng cuộc đời. Sau 15 năm sống chung với căn bệnh cột sống (từ 2001 đến 2015) và trải qua 4 ca phẫu thuật lớn nhỏ, anh từng có thời điểm bị bệnh tật “quật”...

Hàng nghìn người tràn xuống đường đưa tang NSƯT Vũ Linh, giao thông tắc nghẽn

Hàng nghìn người tràn xuống đường đưa tang NSƯT Vũ Linh, giao thông tắc nghẽn

13:00 09/03/2023

Đông đảo người dân xếp hàng hai bên đường để tiễn đưa NSƯT Vũ Linh. Lực lượng bảo vệ, dân quân tự vệ xuất hiện dày đặc đảm bảo tang lễ diễn ra ổn định.

Vận động sáng tác tranh kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Vận động sáng tác tranh kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

18:40 09/05/2024

Ban tổ chức mong muốn nhận được những bức tranh cổ động mang góc nhìn mới về Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Hàng triệu người xem nhân vật của Việt Hoa dằn mặt tiểu tam

Hàng triệu người xem nhân vật của Việt Hoa dằn mặt tiểu tam

10:40 18/05/2024

Kỷ niệm ngày cầu hôn thành công của vợ chồng Đức Anh (Thanh Sơn), Hân (Việt Hoa) bị phá hỏng vì Linh (Hàn Trang) - người yêu cũ của Đức Anh. Biết nguồn cơn mọi chuyện, Hân không im lặng nữa, quyết định xử lý kẻ muốn phá hoại gia đình mình.

Showbiz 26/2: Bác sĩ pháp y lý giải hành động man rợ của hung thủ với người mẫu Thái Thiên Phượng

Showbiz 26/2: Bác sĩ pháp y lý giải hành động man rợ của hung thủ với người mẫu Thái Thiên Phượng

06:00 27/02/2023

Đồng nghiệp gặp ác mộng sau vụ án chặt xác man rợ người mẫu Thái Thiên Phượng, thành viên tiếp theo của BTS nhập ngũ, Trấn Thành nói mình là nghệ sĩ bị chửi nhiều nhất Việt Nam... là những thông tin đáng chú ý trong ngày 26/2.

Ca sỹ Thủy Tiên yêu cầu Nguyễn Phương Hằng bồi thường vật chất

Ca sỹ Thủy Tiên yêu cầu Nguyễn Phương Hằng bồi thường vật chất

09:00 08/04/2023

Thủy Tiên cho biết: “Thiệt hại vật chất thì có thể đền bù còn thiệt hại tinh thần thì những tổn thương đã gây ra chẳng tiền bạc hay lời xin lỗi nào có thể đền bù nổi nên em không yêu cầu đền bù thiệt hại tinh thần”. Tuy nhiên, ca sỹ Thủy Tiên yêu cầu bồi thường vật chất, tức thiệt hại kinh tế mà Nguyễn Phương Hằng đã gây ra cho công ty quản lý (của ca sỹ). Đây là số tiền mà công ty quản lý đã bị tất cả các đối tác nhãn hàng đồng loạt huỷ các hợp...

Mỹ đang làm thủ tục hoàn trả 4 cổ vật bị buôn bán trái phép cho Việt Nam

Mỹ đang làm thủ tục hoàn trả 4 cổ vật bị buôn bán trái phép cho Việt Nam

10:40 24/08/2023

Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) vừa thông tin về việc hoàn trả cổ vật bị buôn bán trái phép vào Mỹ. Theo đó, sau chuyến hồi hương của 10 cổ vật bị buôn bán trái phép, tháng 3/2023, Cục Di sản Văn hóa tiếp tục nhận được đề nghị của Cơ quan Điều tra an ninh nội địa Mỹ (HIS), thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS), xác định nguồn gốc của một số cổ vật có khả năng từ Việt Nam bị buôn bán trái phép vào Mỹ. Các cổ vật gồm: Dao găm đồng,...

Thanh Hương đem chiếc áo gắn liền với nhân vật Luyến 'lươn' đi làm thiện nguyện

Thanh Hương đem chiếc áo gắn liền với nhân vật Luyến 'lươn' đi làm thiện nguyện

15:40 09/08/2023

Trong buổi triển khai chiến dịch “Wear, Care, Share - Chuẩn phong cách, chất yêu thương” nhằm gây quỹ hỗ trợ trẻ em yếu thế, nữ diễn viên Thanh Hương cùng nhiều người nổi tiếng đã góp mặt và thể hiện sự ủng hộ. Phát biểu trong buổi lễ ra mắt chiến dịch, bà Nguyễn Thị Thục Hạnh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức chương trình Mottainai cho biết: 'Thống kê của Bộ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra