Suối Cọp: tiểu thuyết hay về cuộc chiến chống Mỹ

10:00 30/10/2023

Suối Cọp dày 500 trang, lấy bối cảnh vùng Suối Cọp, một nơi bắt đầu của Đông Trường Sơn tiếp giáp Tây Trường Sơn và rất gần đường 9 Quảng Trị.

Ngay sau khixuất bản ở Việt Nam, Suối Cọp đã được dịch sang tiếng Anh, Pháp, Hungary và hiện đã được xuất bản ở Mỹ và Hungary, bản tiếng Pháp đang trong quá trình dịch để xuất bản tại Pháp - Ảnh: T.ĐIỂU

"Ngòi bút Hữu Ước đặc biệt hay khi miêu tả tình yêu đôi lứa trong những hoàn cảnh bất thường, nghiệt ngã và khốc liệt của chiến tranh... Trong Suối Cọp có thật nhiều những trường đoạn dào dạt cảm xúc, lay động nỗi lòng người đọc" - Bảo Ninh, tác giả cuốn tiểu thuyết đặc sắc bậc nhất về chiến tranh chống Mỹ Nỗi buồn chiến tranh, dành cho tiểu thuyết Suối Cọp của Hữu Ước nhiều lời trân trọng.

  • Trung tướng, nhà báo Hữu Ước: ‘Tranh của tôi đẹp chứ, lại có tư tưởng’ĐỌC NGAY

Cuốn tiểu thuyết chiến tranh của nhà văn - trung tướng Hữu Ước vừa ra mắt tại Hà Nội với lượng người tham gia đông đảo. Suối Cọp dày 500 trang, lấy bối cảnh vùng Suối Cọp, một nơi bắt đầu của Đông Trường Sơn tiếp giáp Tây Trường Sơn và rất gần đường 9 Quảng Trị.

Sách được NXB Hội Nhà Văn xuất bản năm 2022, nay tái bản có bổ sung.

Nhiều nhà văn cùng chung nhận định thành công của cuốn sách chủ yếu nằm ở chiều sâu tư tưởng, ở tính nhân văn trong quan sát, miêu tả nhân vật dù đó là địch hay ta.

Cái nhìn về chiến tranh của Hữu Ước không còn nhị nguyên kiểu trắng - đen, ta - địch, ngòi bút của ông không dừng lại ở các sự kiện khách quan mà luôn đi sâu vào cõi thầm kín của con người. Như nhà văn Bảo Ninh nhận xét các nhân vật trong Suối Cọp dù là chính hay phụ, ta hay địch đều được Hữu Ước thể hiện rất sống động và rất người.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều ấn tượng với câu chuyện về tình yêu, tình dục đậm đặc trong toàn bộ tác phẩm bởi đây là cuốn tiểu thuyết chiến tranh đầu tiên mà ông đọc đã viết về tình yêu trai gái, về tình dục ở mức tận cùng giữa nơi cái chết luôn cận kề.

Việc miêu tả những người lính từ góc nhìn "con người nhất" nếu không khéo rất dễ rơi vào thô tục. Nhưng ngòi bút tinh tế ở những đoạn viết về tình yêu giữa trận mạc trong Suối Cọp ngược lại đã đưa những người lính trở nên rất người với đầy đủ vẻ đẹp nhân văn.

Bà Karen Gottschang Turner - giáo sư lịch sử và nhân văn thuộc Đại học Holy Cross, tác giả cuốn Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh - có chung cảm nhận này.

Theo bà, Suối Cọp cho ta thấy một cách nhìn mới mẻ về cuộc chiến tranh Việt - Mỹ: "Với những người Mỹ đang tin rằng không có gì mới mẻ để tìm hiểu về cuộc này, tôi cho rằng các bạn nên và phải đọc Suối Cọp", bà Karen nhận định.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa nói ông tìm thấy trong cuốn tiểu thuyết của Hữu Ước nhiều chi tiết rất độc và mới mẻ mà trước đó không thấy có trong tiểu thuyết Việt Nam hiện đại. Nếu không phải người trong cuộc thì không một trí tưởng tượng nào viết được ra.

Nhà văn Bảo Ninh thì tin "chắc chắn Suối Cọp sẽ là một tác phẩm về đề tài chiến tranh và người lính còn mãi theo thời gian và sẽ mãi tạo dấu ấn khó quên đối với bạn đọc nhiều thế hệ".

Có thể bạn quan tâm
Ngàn năm văn minh Trà Việt

Ngàn năm văn minh Trà Việt

10:20 18/06/2024

Tác giả Trịnh Quang Dũng đã đưa ra nhiều chứng cứ trong cuốn sách Văn minh Trà Việt - minh định cư dân Bách Việt mới là chủ nhân thực sự tạo dựng nên Trà mã cổ đạo kỳ bí ngàn năm trước.

Mổ thức tỉnh cứu người đột quỵ sau 36 giờ

Mổ thức tỉnh cứu người đột quỵ sau 36 giờ

00:30 19/10/2023

Chị Linh, 40 tuổi, đột quỵ xuất huyết não, liệt nửa người, khối máu tụ trải dài bán cầu não, được bác sĩ dùng robot mổ thức tỉnh.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh ra quân tháng thanh niên, tiên phong chuyển đổi số

Tuổi trẻ Hà Tĩnh ra quân tháng thanh niên, tiên phong chuyển đổi số

19:30 26/02/2023

Ngày 26/2, Đoàn khối các cơ quan Trung ương và Đoàn thanh niên tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ ra quân tháng thanh niên 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”.

Trao 14 giải Nhất sinh viên Nghiên cứu Khoa học Euréka năm 2023

Trao 14 giải Nhất sinh viên Nghiên cứu Khoa học Euréka năm 2023

19:50 26/11/2023

178 đề tài xuất sắc nhất đã được trao Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Euréka lần thứ 25 năm 2023, trong đó có 14 giải Nhất, 14 giải Nhì, 19 giải Ba và 131 giải Khuyến khích. Tổng giá trị trao thưởng khoảng 400 triệu đồng.

Nỗi khổ chủ quán cà phê gặp khách ngồi 'cắm rễ'

Nỗi khổ chủ quán cà phê gặp khách ngồi 'cắm rễ'

07:00 08/05/2024

Thấy một nhóm khách đến quán xách lỉnh kỉnh túi ăn trưa, Bảo Minh thở dài bởi biết họ sẽ ngồi 'cắm rễ' đến chiều.

Người nước ngoài thán phục khi đến hầm vũ khí chiến sĩ Biệt động Sài Gòn

Người nước ngoài thán phục khi đến hầm vũ khí chiến sĩ Biệt động Sài Gòn

06:30 30/04/2023

Căn hầm trong ngôi nhà số 287/70 đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP Hồ Chí Minh từng là nơi chứa hơn 2 tấn vũ khí các loại để các...

Chỉ khen tranh đẹp hợp với mắt mình

Chỉ khen tranh đẹp hợp với mắt mình

10:30 27/04/2023

Mới đây, có chuyện về các bức bích họa ở một làng ở ven biển một tỉnh miền Trung bị người dân chê xấu đề nghị xóa bỏ khỏi tường...

Lễ hội Văn miếu Mao Điền ở Hải Dương: Đề cao truyền thống hiếu học

Lễ hội Văn miếu Mao Điền ở Hải Dương: Đề cao truyền thống hiếu học

13:00 09/03/2023

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, đến nay, Văn miếu Mao Điền vẫn được gìn giữ và phát huy các giá trị, trở thành nơi tôn vinh đạo học, trọng trí tuệ, trí nhân, trọng hiền tài của xứ Đông xưa.

Hơn 2.000 đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh tham gia xây dựng đô thị văn minh

Hơn 2.000 đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh tham gia xây dựng đô thị văn minh

22:00 09/03/2024

Ngày 9/3, hơn 2.000 đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh đồng loạt ra quân hưởng ứng ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra