Tác giả Trịnh Quang Dũng đã đưa ra nhiều chứng cứ trong cuốn sách Văn minh Trà Việt - minh định cư dân Bách Việt mới là chủ nhân thực sự tạo dựng nên Trà mã cổ đạo kỳ bí ngàn năm trước.
Sau hơn 10 năm, cuốn sách Văn minh Trà Việt của tác giả Trịnh Quang Dũng vừa tái bản và đến tay độc giả với sự chỉnh lý, bổ sung nhiều tư liệu quý giá để minh định thêm về lịch sử văn hóa trà Bách Việt, cội nguồn căn bản của trà Việt trải suốt nhiều ngàn năm lịch sử.
Căn cứ theo một số tư liệu về các cuộc chiến tranh Nam Chiếu - Thổ Phồn với Đại Đường, tác giả Trịnh Quang Dũng nói: "Tuyến Trà mã cổ đạo hướng Đông - Tây chạy qua Nhã An nằm trong sự cai quản của Thổ Phồn hơn 200 năm. Nơi đây từng là chiến trường khốc liệt, triền miên giữa Thổ Phồn - Đại Đường và quân Đường luôn thất bại".
Theo ông Dũng, cứ liệu lịch sử khẳng định cả triều đình nhà Đường và nhà Tống sau này chưa bao giờ xây dựng, sở hữu, quản lý Trà mã cổ đạo như một số tư liệu Trung Quốc quảng bá nhằm minh chứng, củng cố cho nguồn gốc trà từ Trung Hoa.
Con đường này, xưa nằm trong cương vực lãnh thổ Nam Chiếu - Đại Lý (Điền Việt), được các cư dân Bách Việt - Tạng xây dựng nên. Các dân tộc Dao, Mông, Tày, Nùng, Thái, Hà Nhì, Cao Lan... vốn là hậu duệ của dân Bách Việt thời xa xưa.
Nói một cách khác, vùng trà hoang dã thiên nhiên trải rộng từ đất Ba Thục, Điền Việt (Vân Nam ngày nay) xuống tới vùng Tây Bắc Việt Nam, Lào, Miến Điện chưa thuộc về Trung Quốc từ trước thế kỷ XIV.
Ông Dũng cũng cung cấp cho bạn đọc các góc nhìn từ nhiều công trình nghiên cứu khoa học khác nhau về khởi thủy của cây chè - trà để kết luận Việt Nam là một trong những "cái nôi, vùng nguyên sản chè" của thế giới.
Vào thế kỷ 17, bác sĩ - nhà vạn vật học người Đức Engelbert Kampfer đặt tên khoa học cho cây chè là "Thea Sinensis", nghĩa là chè Trung Quốc.
Tuy nhiên, năm 1974, K.M. Djemukhatze, viện sĩ thông tấn Viện hàn lâm Khoa học Liên Xô, sau thời gian dài làm việc tại Việt Nam đã hoàn tất công trình chuyên khảo công phu về cây chè Việt để công bố tại Hội nghị Thực vật học toàn cầu lần thứ 12 (1974), sau đó được ấn hành thành sách vào năm 1976 với tên Cây chè ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Ông thiết lập sơ đồ tiến hóa cụ thể của cây chè thế giới như sau: Camellia - Thea Wetnamica (chè Việt Nam) - Thea Fuinamica (chè Vân Nam lá to) - Thea Sinensis (chè Trung Quốc lá nhỏ) - Thea Assamica (chè Assam Ấn Độ).
Theo nhiều nhà nghiên cứu, công trình trên đưa đến kết luận bất ngờ, đảo lộn các giả thuyết khoa học về nguồn gốc cây chè trước đó.
Việt Nam mới là cái nôi đầu tiên của cây chè thế giới và đề xuất tên khoa học mới cho cây chè là Thea Wetnamica, thay cho tên Thea Sinensis đã tồn tại một cách lầm lẫn, sai lệch suốt hơn hai thế kỷ (1753-1974).
Còn học giả Nhật Bản Watable Tadayao nhận định: "Vùng chè hoang dã gần đồng nhất với cái nôi của cây lúa nước". Tác giả Nguyễn Thị Bảy trong cuốn Ẩm thực dân gian Hà Nội viết: "Ở đâu có lúa nước ở đó có chè!".
Theo diễn giải của ông Dũng có thể thấy chè - trà phải bắt nguồn, phát triển và là sản phẩm song hành của nền văn minh lúa nước, nền văn minh nông nghiệp sớm nhất của nhân loại, mà Việt Nam là một đại diện.
Trong buổi trò chuyện với độc giả, tác giả Trịnh Quang Dũng cho rằng Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới có hai dòng trà.
Đó là trà cung đình và trà dân gian. Khác với nghệ thuật thưởng trà cực kỳ hoa mỹ, bay bướm, kiểu cách, thiên biến vạn hóa ở Trung Hoa hay văn hóa Trà đạo lên tầm tín ngưỡng ở Nhật Bản, trà cung đình Việt làm nên bản ngã rất riêng: "Vừa sang trọng kiêu sa lại vừa mộc mạc, dung dị".
Danh sĩ Nguyễn Công Trứ là người xóa bỏ ranh giới giữa trà cung đình và trà dân gian, tạo ra sự hòa hợp trong nghệ thuật ẩm trà Việt vừa cao sang song không mất đi bản sắc mộc mạc, đời thường.
Trong Hàn nho phong vị phú, ông Dũng chỉ rõ sự hiện diện thú uống trà vối, trà bàng bình dân của Nguyễn Công Trứ được sánh với trầu cau cao sang vốn là đầu câu chuyện của người Việt từ ngàn xưa: "Ấm trà góp lá bàng lá vối pha mùi chát chát chua chua/ Miếng trầu têm vỏ mận, vỏ dà buồn miệng nhai nhai nhổ nhổ".
Ông Dũng cho biết: "Nếu thuộc tính của dòng trà dân gian Việt là giải khát, kết nối cộng đồng thì thuộc tính nổi bật của trà cung đình Việt lại là thưởng ngoạn!
Thưởng ngoạn trà giúp tu dưỡng tâm hồn trong sáng, bay bổng, xóa bỏ mọi ưu phiền, rũ bỏ những thói hư tật xấu, ham muốn tầm thường trong đời sống thường nhật".
Còn văn hóa trà dân gian Việt thì lại hình thành trên nguyên tắc xuất phát từ nhu cầu giải khát cấp thiết hằng ngày và có tính kết nối cộng đồng cao. Không quá câu nệ về trà cụ, trong dân gian, người ta uống trà bằng chén bát dân dã để cảm nhận hết hương vị và cái "thần" của nước trà tươi.
Theo ông Dũng, văn hóa trà dân gian Việt Nam cũng tôn vinh trà lên vị trí trân quý trong đời sống hôn nhân của người Việt. Trong sính lễ, trà là vật phẩm tối quan trọng, không thể không có như một quy tắc bất thành văn.
Bài Trà ca của người Cao Lan có nguồn gốc từ vùng trà Lĩnh Nam - Văn Lang xưa có câu: "Tháng Mười một cho người đem trà đến hỏi nàng/ Tháng Mười hai năm hết, cưới nàng về thành đôi".
Trong cuốn Hành trình tìm về cội nguồn của Hà Văn Thùy có đề cập chính Khổng Tử từng dạy học trò: "Người Bách Việt miền Nam có lối sống, tiếng nói, phong tục, tập quán ăn uống riêng... Họ uống nước bằng thứ lá cây lấy từ trong rừng gọi là trà".
Tác giả Trịnh Quang Dũng cho rằng chính Khổng Tử đã gửi thông điệp rằng cho đến thời đại ông (551-479 TrCN), người Hoa Hạ chưa biết uống trà!
Các nhà chuyên môn đang tiến hành khai quật khảo cổ học tại nền móng của điện Cần Chánh - ngôi điện lớn nhất và đẹp nhất Đại Nội Huế.
Nguyễn Thị Thu Trang, người sáng lập và dẫn dắt Trung tâm Hành động Vì động vật hoang dã Việt Nam vừa trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được tham gia vào Chương trình Nhà Lãnh đạo Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 của Obama Foundation.
Sự phản đối của gia đình khiến tôi như chết lặng, bắt tôi phải dọn về quê và từ bỏ đứa con không phải ruột thịt của mình.
Vợ chồng chủ phòng khám sản phụ khoa chui ở Campuchia bị buộc nhiều tội danh sau khi vứt xác bệnh nhân, tử vong vì tiêm một chất không rõ nguồn gốc, và cháu gái cô bên đường vắng.
Người đàn ông 68 tuổi tiền sử tăng huyết áp, bỏ uống thuốc, một tuần sau đột ngột méo miệng, tê yếu nửa người, bác sĩ chẩn đoán đột quỵ.
Chiều 26/3, tại hội trường Đại học Huế (TP Huế), Bộ GD&ĐT, T.Ư Đoàn, UBND tỉnh TT-Huế tổ chức lễ bế mạc, trao giải thưởng cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023.
Trong suốt hàng nghìn năm phong kiến Trung Hoa, có rất nhiều nữ nhân ghi dấu ấn trên sách sử với vai trò là Hoàng hậu của một đất nước. Tuy nhiên, có vị Hoàng hậu đặc biệt đến mức người đời sau luôn phải nhắc đến với một thái độ đáng kinh ngạc. Trong lịch sử, có một vị Hoàng hậu rất hạnh phúc, được Hoàng đế sủng ái suốt 45 năm, sau khi bà qua đời, Hoàng đế đã đi theo bà. Hoàng hậu này chính là Văn Hiến hoàng hậu, là vị Hoàng hậu duy nhất dưới...
Sáng 20/1/2024, báo Tiền Phong phối hợp với Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, Hội Chữ thập đỏ Quảng Yên tổ chức chương trình Chủ Nhật Đỏ tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng, chống khủng bố thuộc Bộ Công an đóng quân trên địa bàn thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).
Anh Nguyễn Hải Dương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Giang được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2022 – 2027.