Sửa Nghị định xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

07:00 09/05/2023
Quy định “người sáng tạo tác phẩm văn hóa, nghệ thuật” mở ra cơ hội được phong tặng cho nhiều người hoạt động nghệ thuật hơn.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy xác nhận với Tiền Phong rằng Bộ VHTTDL đang trong quá trình xây dựng hồ sơ dự thảo nghị định. Cuối tuần qua, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu việc bổ sung một số đối tượng hoạt động nghệ thuật nhằm đảm bảo quyền lợi cá nhân người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật. Thứ trưởng khẳng định Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT thay thế Nghị định số 89/2014/NĐ-CP và Nghị định số 40/2021/NĐ-CP nhằm hoàn thiện, khắc phục những bất cập, mang lại cơ sở pháp lý đầy đủ hơn trong việc xét tặng danh hiệu.

“Quy định, tiêu chí cần mang tính bao trùm, tránh bỏ sót”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu. Thực tế ở một số thành phố lớn, nhiều nghệ sĩ tài năng hoạt động tự do, không thuộc các đơn vị nghệ thuật công lập.

Nghị định này xây dựng trên cơ sở Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022. Theo đó đối tượng xét tặng danh hiệu được bổ sung “người sáng tạo tác phẩm văn hóa, nghệ thuật” bên cạnh nghệ sĩ biểu diễn vẫn được xét tặng lâu nay. Một số quy định về tiêu chuẩn cũng được thay đổi để phù hợp với các quy định của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022.

Dự kiến, đối với danh hiệu NSND bên cạnh các quy định chung, nghệ sĩ cần có ít nhất 2 giải vàng quốc gia, trong đó một giải vàng cá nhân hoặc có ít nhất 3 giải vàng quốc gia nếu không có giải vàng cá nhân. Một số trường hợp có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật nhưng thiếu giải thưởng sẽ trình Thủ tướng quyết định.

Đối với người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật phải có tác phẩm xuất sắc, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật được công chúng yêu thích, có ít nhất hai tác phẩm đạt giải vàng quốc gia.

Đối với danh hiệu NSƯT, cá nhân hoạt động nghệ thuật có ít nhất 2 giải vàng quốc gia, hoặc ít nhất 1 giải vàng quốc gia và 2 giải bạc quốc gia, hoặc 3 giải vàng quốc gia nếu không có giải vàng cá nhân.

Trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết sau cuộc họp, tổ soạn thảo tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định, Tờ trình để đăng tải rộng rãi xin ý kiến bộ, ngành, địa phương và công chúng.

Có thể bạn quan tâm
Ra mắt buổi hòa nhạc C asean Consonant 'Tình hữu nghị xuyên biên giới'

Ra mắt buổi hòa nhạc C asean Consonant 'Tình hữu nghị xuyên biên giới'

22:20 13/10/2023

C asean Consonant là dàn hòa tấu âm nhạc truyền thống của ASEAN, nhằm giới thiệu các di sản văn hóa khác nhau của các quốc gia ASEAN và từ đó xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác mạnh mẽ hơn. Được xây dựng từ năm 2015 tại Thái Lan, C asean Consonant đã biểu diễn ở nhiều nước như: Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Indonesia. Năm 2023, C asean Consonant sẽ tới Hà Nội để thực hiện buổi biểu diễn mang tên Tình hữu nghị xuyên biên giới. Dự án này...

Chuyện lần đầu kể của cựu Đại sứ Việt Nam tại Pháp

Chuyện lần đầu kể của cựu Đại sứ Việt Nam tại Pháp

09:40 29/06/2023

Nhà văn Nguyễn Chiến Thắng năm nay xấp xỉ 80 tuổi. Ông là người đã dành trọn cuộc đời cho công tác ngoại giao. Ông từng là Đại sứ ở các nước Pháp, Algeria và Campuchia. Ông là hội viên Hội nhà văn Việt Nam. Ông được biết đến với tư cách là người sáng tác bền bỉ của văn chương đương đại với nhiều thể loại như: tiểu thuyết, truyện ngắn, ghi chép, bút ký… với bút danh Thăng Sắc. Có thể kể đến một số tác phẩm tiêu biểu của ông: Ngụ cư, Chú Tư, Con...

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Đà Nẵng 2024 chi tiết

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Đà Nẵng 2024 chi tiết

21:30 03/06/2024

Thí sinh tham khảo đáp án chi tiết của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm học 2024 - 2025 của Thành phố Đà Nẵng do Ban...

Đặng Thái Sơn về nước làm concert cùng học trò

Đặng Thái Sơn về nước làm concert cùng học trò

12:00 23/05/2024

Đặng Thái Sơn sẽ cùng các học trò thực hiện concert 'Timeless Resonance - Thanh âm bất tận' ở Hà Nội và TP HCM, ngày 2 và 3/6.

Nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt 'Người trên đường đời'

Nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt 'Người trên đường đời'

14:00 13/06/2024

Chân dung các lãnh đạo cấp cao trong và ngoài nước, giới văn nghệ sĩ được thể hiện qua sách ''Người trên con đường'' của Hồ Quang Lợi.

Lễ đường ngập hoa tươi trong rạp cưới rộng 2.000 m2 của Quang Hải và Chu Thanh Huyền

Lễ đường ngập hoa tươi trong rạp cưới rộng 2.000 m2 của Quang Hải và Chu Thanh Huyền

13:35 27/03/2024

Rạp cưới mời 1.200 khách của Quang Hải dần đi đến khâu hoàn thiện cuối. Cận kề ngày cưới, Quang Hải chưa có niềm vui trọn vẹn khi phải ngồi dự bị cả trận Việt Nam – Indonesia tại sân Mỹ Đình tối 26/3.

Tòa án Hà Nội thụ lý vụ kiện xâm hại quyền tác giả bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo

Tòa án Hà Nội thụ lý vụ kiện xâm hại quyền tác giả bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo

06:30 11/06/2023

Ngày 25/04/2023 Tòa án nhân dân TP Hà Nội (TAND TP.Hà Nội) ra thông báo thụ lý vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 12/2023/KDTM-ST về việc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ theo đơn khởi kiện của Sconnect Việt Nam khởi kiện bị đơn Entertainment One UK Limited (gọi tắt là eOne hoặc EO). Theo đó, Google/YouTube là đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Giới trẻ quan tâm di sản hơn nhờ công nghệ

Giới trẻ quan tâm di sản hơn nhờ công nghệ

15:30 28/12/2023

Tour Văn Miếu, triển lãm 'Châu bản triều Nguyễn - ký ức một triều đại'' thu hút khán giả trẻ do tiếp cận bằng công nghệ.

Nghệ sĩ Việt mặc hở bạo tại tuần lễ thời trang: Có đúng là phản cảm?

Nghệ sĩ Việt mặc hở bạo tại tuần lễ thời trang: Có đúng là phản cảm?

03:50 16/06/2024

Nhiều sao Việt chọn phong cách táo bạo khi dự thảm đỏ Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam. Khán giả cho rằng đây là sự kiện thuần về thời trang, tự do sáng tạo, số khác nói mặc hở quá mức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra