Sửa Luật Điện lực có giảm được độc quyền ?

08:40 30/08/2024

TP - Ngày 29/8, Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 6 thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Trước băn khoăn của ĐBQH về độc quyền của ngành Điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài khẳng định, cơ quan chủ trì soạn thảo thiết kế luật để làm sao tạo ra thị trường điện phát triển theo hướng công khai, minh bạch.

Chống độc quyền, nhìn từ ngành viễn thông

Tại phiên họp, ĐBQH Đinh Ngọc Minh (Cà Mau) băn khoăn, việc sửa đổi luật lần này có chống được độc quyền điện hay không, đến khi nào thì hết độc quyền, đến khi nào người dân được tham gia vào thị trường nhiều hơn, đến khi nào thì minh bạch…?

“Chúng ta đã đổi mới ngành bưu chính viễn thông rất xuất sắc. Ngày xưa, gọi một cuộc điện thoại rất tốn kém. Giờ dùng rất thoải mái, rất chuẩn”, ông Minh nêu ví dụ để khẳng định việc xã hội hóa sẽ mang lại nhiều kết quả tốt.

Tiền Phong Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài. Ảnh: QH 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài. Ảnh: QH

Phản hồi ý kiến, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài lý giải, hiện nay đã quy định rất rõ độc quyền Nhà nước trong lĩnh vực điện gồm những gì, trong đó chủ yếu là độc quyền điều độ điện và các dự án điện mang tính chất quan trọng, mang tính an toàn của hệ thống điện để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Còn nhiều vấn đề khác trong đầu tư, truyền tải đã có quy định xã hội hóa.

“Để đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng theo Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị, một số lĩnh vực xương sống phải độc quyền Nhà nước, còn các lĩnh vực khác sẽ xã hội hóa, giảm độc quyền tối đa nhưng vẫn đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng”, ông Hoài nhấn mạnh.

Vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo tách Trung tâm Điều độ điện quốc gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về Bộ Công Thương. Hiện tại, nguồn điện của EVN chỉ còn khoảng 38% trong tổng công suất hệ thống điện quốc gia. Vì thế, EVN và các đơn vị khác cùng tham gia vào thị trường điện như một doanh nghiệp bình thường.

“Sửa Luật Điện lực lần này có chống được độc quyền hay không? Nhà nước độc quyền tới đâu, giao lại đầu tư cho các ngành kinh tế khác thế nào?”

ĐBQH Đinh Ngọc Minh

Tiền Phong 1

Phân bón không đánh thuế, hay đánh thuế 5%?

Cùng ngày, thảo luận về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), các đại biểu bày tỏ quan tâm mức thuế suất 5% quy định tại dự thảo luật. Trước những luồng ý kiến khác nhau, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đưa ra hai phương án. Phương án 1, đề nghị giữ phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp, tàu khai thác thủy sản thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) như quy định hiện hành. Phương án 2, thống nhất với cơ quan soạn thảo, chuyển nhóm ngành hàng này vào diện chịu thuế GTGT 5%.

ĐBQH Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ) tán thành phương án 1, cho rằng, nếu chuyển từ diện không chịu thuế sang diện chịu thuế suất 5%, sẽ tăng chi phí sản xuất nông nghiệp, khai thác ngư nghiệp, trong khi đây là những đối tượng cần được quan tâm.

ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) phát biểu: “Một đất nước phát triển nông nghiệp như Việt Nam mà không có một ngành sản xuất phân bón đàng hoàng, phải điều chỉnh lên, điều chỉnh xuống chính sách như thế này, tôi cho rằng như vậy là không ổn”.

Ông hy vọng Việt Nam có một ngành sản xuất phân bón hiện đại, bình đẳng với thế giới, không phụ thuộc bên ngoài. “Nếu ngành sản xuất phân bón tốt thì người dân, ngành nông nghiệp, xã hội được hưởng lợi”, ông nói.

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay ngày 9/3/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 9/3/2023 tại Đồng Nai

21:30 08/03/2023

Thông tin về lịch cắt điện cúp điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 9/3/2023 được chúng tôi cập nhật từ cổng thông tin Điện lực Miền Nam. Mọi người cùng nhau theo dõi để nắm bắt thông tin mới nhất và nhanh nhất, cụ thể như sau: Lịch cắt điện các khu vực tại Thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 09/03/2023 từ 08:00 - 17:00 Mất điện một phần Khu Phố 5 thuộc Phường Bửu Hòa Điện Lực Biên Hoà Đầu tư xây dựng hệ thống dây Trung, hạ áp...

Dùng xuồng cơ động đến từng tàu tuyên truyền ngư dân chống khai thác IUU

Dùng xuồng cơ động đến từng tàu tuyên truyền ngư dân chống khai thác IUU

15:30 25/09/2023

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang sử dụng xuồng công tác để cơ động, trực tiếp tuyên...

Tin mới vụ xe container tông nhà dân làm 3 người tử vong ở Đắk Nông

Tin mới vụ xe container tông nhà dân làm 3 người tử vong ở Đắk Nông

06:00 26/07/2024

Qua trích xuất dữ liệu từ Cục đường bộ Việt Nam cho thấy, xe container tăng tốc rất nhanh, không làm chủ tốc độ trước khi xảy ra tai nạn.

Thủ tướng bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Văn hóa, phê chuẩn, bổ nhiệm nhân sự 3 cơ quan

Thủ tướng bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Văn hóa, phê chuẩn, bổ nhiệm nhân sự 3 cơ quan

13:00 22/06/2024

Trong tuần (từ 17/6 đến 21/6), Thủ tướng có các quyết định bổ nhiệm lại ông Tạ Quang Đông giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; bổ nhiệm Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; bổ nhiệm lại Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sà lan chở container tông cầu Đồng Nai

Sà lan chở container tông cầu Đồng Nai

16:20 12/04/2024

Sà lan trọng tải 4.600 tấn chở container khi cập cảng bị sóng đẩy trôi dạt và đâm vào cầu Đồng Nai, uy hiếp an toàn giao thông, ngày 12/4.

Ánh Viên khoe quân hàm Trung tá khiến dân mạng trầm trồ

Ánh Viên khoe quân hàm Trung tá khiến dân mạng trầm trồ

08:30 18/07/2023

Nguyễn Thị Ánh Viên hưởng ứng trào lưu khoe thành tích cá nhân nở rộ trong giới trẻ trên mạng xã hội bằng bài đăng ngắn gọn gồm một bức ảnh và dòng mô tả: 'Trung tá quân nhân chuyên nghiệp trẻ nhất Việt Nam'. Ánh Viên đăng hình ảnh cô mặc quân phục và thông báo được thăng quân hàm Trung tá từ ngày 5/7/2023. Ánh Viên được Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 4 (Trực thuộc Quân khu 9) tuyển chọn và đào tạo từ năm 10 tuổi. Đầu năm 2012, Ánh Viên...

Công dân bao nhiêu tuổi sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội?

Công dân bao nhiêu tuổi sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội?

02:40 12/06/2023

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ đủ 75 tuổi trở lên...

TPHCM tiêu hủy hơn 1,6 tấn ma túy trong các vụ án

TPHCM tiêu hủy hơn 1,6 tấn ma túy trong các vụ án

15:50 28/09/2023

Ngày 28.9, Cục Thi hành án dân sự TPHCM phối hợp Công an TPHCM, Viện KSND TPHCM và các cơ quan liên quan đã tiêu hủy khoảng 1,6 tấn ma...

Một phóng viên bị điều tra cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp

Một phóng viên bị điều tra cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp

19:00 30/11/2023

Công an thông báo bắt quả tang ông Đặng Ngọc Bảo, 46 tuổi, phóng viên tạp chí Môi trường và Xã hội, nhận 9,8 triệu đồng từ doanh nghiệp khai thác khoáng sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới