Giáo sư đại học Singapore: Sinh viên Việt Nam cạnh tranh được với sinh viên đại học lớn thế giới

16:20 03/12/2023

Tiềm năng của sinh viên Việt Nam được những giáo sư công nghệ hàng đầu thế giới đánh giá không thua kém với sinh viên giỏi các nước.

Giáo sư Dương Nguyên Vũ, giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý không lưu, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), chia sẻ tại sự kiện - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Ngày 3-12, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) và Trường Song ngữ Quốc tế Canada (Sedbergh Vietnam) tổ chức "Ngày hội Toán học mở TP.HCM 2023".

Chủ đề của ngày hội năm nay là "Toán học cho mọi người - Dạy học trong kỷ nguyên AI".

Tại đây, giáo sư Dương Nguyên Vũ, hiện là giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý không lưu, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) - đứng thứ 4 trong số các đại học tốt nhất châu Á, nhận xét sinh viên Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong các ngành toán, công nghệ, kỹ thuật.

Giáo sư Vũ cho biết sinh viên Việt Nam nắm bắt rất nhanh các vấn đề cốt lõi trong công nghệ, có khả năng tự tìm hiểu, tìm tòi và luôn thể hiện sự sáng tạo.

Trong một lần giảng dạy một số sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), giáo sư rất bất ngờ với tiềm năng công nghệ ở các bạn.

Cũng vì ấn tượng với tiềm năng này, từ đó ông đã dành nhiều thời gian sắp xếp các công việc ở nước ngoài để tham gia giảng dạy nhiều hơn cho các sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM.

"Các đồng nghiệp của tôi ở Đại học Yale (xếp hạng 10 thế giới theo bảng xếp hạng THE - PV) có gửi cho tôi một email, nói rằng học trò của thầy còn được chuẩn bị tốt hơn các học trò của chúng tôi ở Mỹ. Các bạn được học ở Việt Nam có thể cạnh tranh với các bạn học ở các trường đại học lớn nhất thế giới", ông Vũ nói.

Dù có tiềm năng lớn nhưng giáo sư Vũ nhận định phát triển các tiềm năng trên không hề đơn giản, cần sự kết hợp của nhiều yếu tố như phụ huynh, thầy cô và xã hội. Người học được trang bị kiến thức, kỹ năng và tâm thế dám bước ra khỏi vùng an toàn để thức thách cái mới.

Đặc biệt hiện nay, ông cho rằng một kỹ năng cần được nuôi dưỡng cho người học nhằm giúp các bạn phát triển song song với những tiến bộ của công nghệ là tư duy phản biện. Tư duy phản biện giúp các bạn trẻ đánh giá được thông tin đa chiều trong môi trường mạng và biết cách dùng công nghệ hợp lý nhất.

Theo ông, cha mẹ có thể dạy con cách nhìn một vấn đề đa chiều ngay từ những việc nhỏ. Bên cạnh đó, giáo viên có thể lồng ghép những câu hỏi mang tính tranh biện trong từng bài giảng, hoạt động trong trường đại học.

Sau cùng, người học sẽ biết nhìn thế giới đa chiều và hiểu được vai trò của mình trong thế giới ấy.

Hơn 88 hoạt động cho học sinh, sinh viên trong ngày hội

Ngoài các cuộc hội thảo, Ngày hội Toán học mở TP.HCM 2023 còn có những hoạt động trải nghiệm toán học với sự tham gia của 16 đơn vị phối hợp tổ chức, diễn ra trong khuôn viên Trường Song ngữ Quốc tế Canada (Sedbergh Vietnam).

Hơn 88 hoạt động trải nghiệm và trò chơi liên quan đến ứng dụng toán học, STEM, AI,… thu hút khoảng 3.000 học sinh từ các trường học tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đến tham dự.

Bên cạnh đó còn có khu vực trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm về toán và khoa học đến từ các đơn vị xuất bản và phát hành sách trong nước.

Có thể bạn quan tâm
Gian hàng 0 đồng dành cho người lao động trong Tháng Công nhân

Gian hàng 0 đồng dành cho người lao động trong Tháng Công nhân

06:00 15/05/2023

Hà Nội – Niềm vui trong Tháng Công nhân của người lao động quận Đống Đa được nhân lên gấp nhiều lần khi tham gia mua sắm tại Gian hàng...

Ưu tiên kinh phí Công đoàn để chăm lo cho người lao động

Ưu tiên kinh phí Công đoàn để chăm lo cho người lao động

02:50 13/06/2024

(6-8h) Hà Nội – Ngày 11.6, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết đã thực hiện triển khai những quy định mới trong công tác thu, chi tài chính Công đoàn cho đội ngũ Chủ tịch và kế toán Công đoàn cơ sở. Trong đó, ưu tiên kinh phí Công đoàn để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Tổ chức cho học sinh đánh nhau trong lớp, nữ giáo viên bị bắt

Tổ chức cho học sinh đánh nhau trong lớp, nữ giáo viên bị bắt

15:30 14/04/2023

Theo bản khai được nộp cho Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Leon, nữ giáo viên Angel Footman, 23 tuổi, không can ngăn học sinh khi các em đang ẩu đả. Thậm chí cô còn ủng hộ bằng cách đưa ra quy tắc để học sinh chiến đấu với nhau. 'Đánh nhau 30 giây, không la hét, không kêu rên, không điện thoại', một trong bốn nữ sinh tham gia đánh nhau chia sẻ về luật lệ được cô giáo đặt. Cảnh sát đã lấy lời khai của 4 nữ sinh lớp 6, trường trung học Griffin trực...

Công an Hà Nội tìm tung tích nam thanh niên tử vong có xăm chữ “Hận người”

Công an Hà Nội tìm tung tích nam thanh niên tử vong có xăm chữ “Hận người”

18:40 10/11/2023

Hà Nội - Người dân phát hiện một nam thanh niên tử vong trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội), cẳng tay trái có xăm chữ “Hận...

Tàu câu mực chìm đã tự ý vượt trạm kiểm soát và không làm thủ tục xuất bến

Tàu câu mực chìm đã tự ý vượt trạm kiểm soát và không làm thủ tục xuất bến

16:10 23/10/2023

Thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho hay tàu câu mực QNa 90129 bị chìm trên biển Trường Sa đã tự ý vượt Trạm kiểm soát biên phòng An Hòa, không làm thủ tục xuất bến.

Chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật đấu giá 3 mỏ cát ở Hà Nội

Chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật đấu giá 3 mỏ cát ở Hà Nội

07:10 28/12/2023

Chiều 27.12, bên lề họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2023, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an Hà...

Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan: Tôi bị vu khống, đổ tội

Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan: Tôi bị vu khống, đổ tội

18:50 17/04/2024

Bà Nguyễn Thị Loan bị cáo buộc dùng 'chiêu trò' để trúng thầu 16.000 m2 đất với giá rẻ để bán 86 triệu/m2, song tại tòa kêu oan, cho rằng có 20 bút lục biên bản không phải do mình ký.

Xây dựng Nhà nước pháp quyền lấy dân làm gốc

Xây dựng Nhà nước pháp quyền lấy dân làm gốc

08:40 01/09/2023

TP - Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, gốc rễ của Nhà nước pháp quyền là Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Nhân dân là nguồn gốc sức mạnh, là nguồn trí tuệ, sáng kiến vô tận giúp Nhà nước hoàn thành chức trách, nhiệm vụ do Nhân dân ủy quyền, giao quyền.

Trải nghiệm học tập tại doanh nghiệp quốc tế

Trải nghiệm học tập tại doanh nghiệp quốc tế

06:10 31/05/2024

Tại Trường Đại học FPT, kỳ học OJT đặc biệt hơn khi được diễn ra vào năm 3 và thời gian kéo dài hơn 3 tháng. Sinh viên được lựa chọn môi trường học với mạng lưới hơn 300 doanh nghiệp là thành viên, đối tác trong và ngoài nước của Tập đoàn FPT, từ đó phát triển kỹ năng chuyên môn và xây dựng mạng lưới quan hệ nghề nghiệp. Sinh viên có thể tham gia trải nghiệm kỳ học OJT ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, cụ thể như Đức, Hà Lan, Anh, Pháp,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra