Sửa đổi Luật Sĩ quan phù hợp tình hình mới, sử dụng tối đa trình độ của sĩ quan

16:40 10/06/2024

Ngày 10-6, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (gọi tắt là Luật Sĩ quan).

Đại tướng Phan Văn Giang - ủy viên Bộ Chính trị, phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Ảnh: QĐND

Chủ trì có Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Cùng dự có Thượng tướng Trịnh Văn Quyết - chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Còn những vướng mắc trong tuổi phục vụ, chính sách của sĩ quan

Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam năm 1999 được Quốc hội khóa X thông qua tại kỳ họp thứ 6 ngày 21-12-1999, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2000. Qua hai lần tổng kết, Bộ Quốc phòng đã báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung hai lần vào năm 2008 và năm 2014.

  • Chú trọng rèn luyện đội ngũ cán bộ quân đội theo tinh thần ‘7 dám’ĐỌC NGAY

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu - phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị - cho biết quá trình thực hiện Luật Sĩ quan đã tạo cơ sở pháp lý để xây dựng đội ngũ sĩ quan vững mạnh, làm nòng cốt xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Qua đó góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện xuất hiện những vấn đề còn vướng mắc, bất cập như chức vụ của sĩ quan, tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan, trần quân hàm cấp tướng, rút ngắn thời hạn xét thăng quân hàm cấp úy, chế độ, chính sách đối với sĩ quan, về sĩ quan dự bị...

Trên cơ sở tổng kết ở các cấp, Bộ Quốc phòng đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội cho sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV trên cơ sở kế thừa những quy định của luật hiện hành còn phù hợp. Đồng thời bổ sung, điều chỉnh các quy định mới để khắc phục cơ bản những vướng mắc, bất cập và các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn.

Điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn xây dựng Quân đội

Phát biểu tại hội nghị, Đại tướng Phan Văn Giang cho biết việc thực hiện Luật hiện nay còn một số vướng mắc nhất định do tổ chức Quân đội đã có nhiều thay đổi, được điều chỉnh theo hướng tinh, gọn, mạnh, nhiều vị trí chức danh không còn nên phải điều chỉnh cho phù hợp với cơ cấu, tổ chức của Quân đội, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn xây dựng Quân đội và đời sống chính trị - xã hội.

  • Bộ Quốc phòng công bố biểu trưng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt NamĐỌC NGAY

Từ thực tiễn đặt ra, Đại tướng yêu cầu chỉ huy các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm, trong đó có việc nắm vững, quán triệt đường lối quan điểm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội.

Sau khi cấp có thẩm quyền cho phép, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Luật bảo đảm chất lượng, tiến độ và khi được Quốc hội thông qua cần triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Sĩ quan và các văn bản dưới luật.

"Lần này sửa luật làm sao để phù hợp với các luật đã được xây dựng, phát triển, theo hướng có giá trị nhất và sử dụng được tối đa trình độ của anh em" - ông nói.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Quân đội chấp hành nghiêm quy tắc, quy chế, quy định, quy trình về công tác cán bộ. Thực hiện đồng bộ các biện pháp giải quyết số lượng, cải thiện cơ cấu, nâng cao chất lượng đội ngũ sĩ quan tại ngũ và sĩ quan dự bị để bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển công nghiệp quốc phòng. Khai thác có hiệu quả vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, đáp ứng mục tiêu xây dựng Quân đội; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với sĩ quan.

Có thể bạn quan tâm
Hưởng ứng cuộc thi 'Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ'

Hưởng ứng cuộc thi 'Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ'

09:10 21/01/2024

Lễ hưởng ứng Cuộc thi Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ lần thứ IV vừa được phát động tại Nghệ An. Cuộc thi dành cho tất cả thiếu nhi Việt Nam độ tuổi từ 6 – 15 tuổi; các liên đội trường tiểu học, THCS và các nhà thiếu nhi trên cả nước.

Nhiều bạn trẻ lặn lội đường xa mưa rét đến hiến máu tình nguyện Chủ Nhật Đỏ Quảng Trị

Nhiều bạn trẻ lặn lội đường xa mưa rét đến hiến máu tình nguyện Chủ Nhật Đỏ Quảng Trị

16:00 28/01/2024

Trời mưa tầm tã và rét, nhưng từ sáng sớm, ở Nhà Văn hóa Thiếu nhi Quảng Trị (28 Hùng Vương, thành phố Đông Hà), rất nhiều các bạn trẻ đã lặn lội từ huyện rẻo cao Đakrông, Hướng Hóa, hay huyện vùng xa Vĩnh Linh, Hải Lăng đã có mặt để tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện.

Mạch máu chân tắc nghẽn khiến cụ ông không thể đi lại

Mạch máu chân tắc nghẽn khiến cụ ông không thể đi lại

20:40 18/04/2024

Ông Minh, 75 tuổi, tắc động mạch chi dưới nên đau chân, không thể đi lại, được bác sĩ can thiệp '2 trong 1' cứu mạch máu nuôi chân.

25 trường THPT tại thành phố HCM sẽ tranh tài tại đấu trường Flashmob

25 trường THPT tại thành phố HCM sẽ tranh tài tại đấu trường Flashmob

16:30 26/12/2023

Sau 1 tháng khởi động vòng đăng kí cuộc thi Greenwich Vietnam Flashmob 2024 đã nhận được hơn sự hưởng ứng của đông đảo các các bạn học sinh cấp 3 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với hơn 25 đội đến từ 25 trường THPT đăng ký dự thi.

Cô chủ nhiệm lo từng túi hồ sơ cho trò đi thi tuyển sinh lớp 10

Cô chủ nhiệm lo từng túi hồ sơ cho trò đi thi tuyển sinh lớp 10

14:50 04/06/2024

Một giáo viên chủ nhiệm lớp 9 tại quận 1 (TP.HCM) đã chuẩn bị từng túi hồ sơ cho 40 đứa học trò lớp mình đi thi tuyển sinh lớp 10 vài ngày nữa.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên năm 2024

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên năm 2024

18:30 06/04/2024

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Điện Biên tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” năm 2024 với nhiều hoạt động, trải nghiệm nhằm giáo dục cho thiếu nhi về truyền thống, lịch sử của quê hương, đất nước, đặc biệt là ý nghĩa Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Nhắn tin tri ân liệt sĩ để có thêm nhiều anh hùng được trả lại tên

Nhắn tin tri ân liệt sĩ để có thêm nhiều anh hùng được trả lại tên

11:20 24/06/2023

Chương trình tri ân liệt sĩ 2023 chính thức phát động để kêu gọi ủng hộ kinh phí giám định ADN, tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng.

Cần bảo vệ trẻ em trước thông tin xấu, độc trên không gian mạng

Cần bảo vệ trẻ em trước thông tin xấu, độc trên không gian mạng

11:20 01/06/2024

Đó là đề nghị của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà gửi đến các bộ, ngành, địa phương tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em 2024.

Cháy chung cư khiến ít nhất 41 người thiệt mạng

Cháy chung cư khiến ít nhất 41 người thiệt mạng

20:10 12/06/2024

Đám cháy bùng lên ở khu nhà cao tầng dành cho công nhân tại thành phố Magnaf sáng 12/6 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 41 người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra