Sự năng động sẽ giúp Việt Nam phát triển ngoạn mục hơn nữa

10:00 07/09/2023
Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew tại cuộc họp báo ngày 6.9.2023. Ảnh: Ngọc Vân

Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew khẳng định với Lao Động, trong 2 thập kỷ qua, Việt Nam đã phát triển ngoạn mục về nhiều mặt. Sự nhiệt huyết và năng lượng tích cực của người dân Việt Nam sẽ giúp đất nước tiến xa.

Tại cuộc họp báo ngày 6.9.2023 nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, trả lời câu hỏi của Lao Động, Đại sứ Anh Iain Frew bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam cũng như sự phát triển và chuyển đổi đáng kể trong quan hệ song phương giữa Vương quốc Anh và Việt Nam.

Quan hệ chính trị được mở rộng với các chuyến thăm cấp cao và các cấp, trong đó có chuyến thăm Vương quốc Anh của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhân dịp Lễ đăng quang của Vua Charles III hồi đầu tháng 5.2023.

Quan hệ thương mại đã phát triển vượt bậc. Năm 2022, tổng thương mại song phương đạt con số ấn tượng là 6,9 tỉ bảng Anh, tăng 29% so với năm trước và gần gấp đôi so với năm 2013.

Đầu năm nay, Vương quốc Anh đã đạt thoả thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam là thành viên sáng lập. Thỏa thuận mang tính bước ngoặt này bổ sung cho Hiệp định Thương mại Tự do song phương (UKVFTA) và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ thương mại đang phát triển giữa hai nước, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm nông nghiệp, tài chính, y tế, năng lượng tái tạo và công nghệ.

Hợp tác giáo dục hai nước cũng đã được mở rộng, với mối quan hệ đối tác bền chặt giữa các trường học và tổ chức từ cả hai quốc gia. Vương quốc Anh tự hào là một trong những điểm đến hàng đầu của sinh viên Việt Nam có mong muốn du học.

Đại sứ Iain Frew nhấn mạnh, mối quan hệ giữa hai nước không chỉ về giáo dục và thương mại mà còn về những lợi ích chung và những thách thức mà hai nước cùng đối mặt. Anh cam kết hợp tác với Việt Nam để giải quyết các thách thức toàn cầu, bao gồm biến đổi khí hậu, giúp Việt Nam hiện thực hóa tham vọng về quá trình chuyển đổi năng lượng carbon thấp nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường an ninh năng lượng cũng như khả năng cạnh tranh.

Với đề nghị trả lời “thật lòng” câu hỏi của Lao Động về những khó khăn mà Việt Nam phải đối mặt trong chặng đường phát triển tiếp theo, Đại sứ Iain Frew cho biết, tương lai có thể có nhiều thách thức, tuy nhiên đây không phải là thách thức của riêng quốc gia nào, mà của toàn cầu, chẳng hạn như thách thức về năng lượng và chuỗi cung ứng sau đại dịch.

Có những thách thức khác mà Việt Nam có thể phải đối mặt, đó là về cơ sở hạ tầng, chuyển dịch năng lượng, giáo dục tiên tiến để cung cấp nhân lực chất lượng tốt, tay nghề cao, cũng như những thách thức về đầu tư, sáng tạo.

“Tôi tin rằng, không chỉ Anh mà các đối tác quốc tế đang nỗ lực giúp Việt Nam và ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng có cách thức hỗ trợ các nước, để cùng nhau khắc phục những thách thức này trong tương lai” - Đại sứ Iain Frew nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao Anh bày tỏ, trong năm đầu nhiệm kỳ ở Việt Nam, ông vô cùng ấn tượng trước sự năng động cũng như năng lượng tích cực của người dân Việt Nam.

“Tôi tin rằng sự năng động và khát vọng của người dân Việt Nam về cuộc sống tốt hơn cho cá nhân, gia đình và đất nước là một trong những yếu tố quan trọng đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Anh để kiến tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác song phương và khắc phục những thách thức mà hai nước đang đối mặt” - Đại sứ Iain Frew chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Môn Vật lí giảm số lượng thí sinh đạt điểm 10

Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Môn Vật lí giảm số lượng thí sinh đạt điểm 10

10:40 17/07/2024

Trong số trên 345 nghìn thí sinh dự thi môn Vật lí tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024, chỉ có 55 thí sinh đạt điểm 10.

Quan hệ Việt Nam - Indonesia thúc đẩy đưa ASEAN thành tâm điểm tăng trưởng

Quan hệ Việt Nam - Indonesia thúc đẩy đưa ASEAN thành tâm điểm tăng trưởng

11:50 05/12/2023

Tối 4-12, Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM tổ chức chương trình kỷ niệm 68 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam -Indonesia.

Khởi tố anh trai cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 4 đồng phạm

Khởi tố anh trai cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 4 đồng phạm

07:30 18/03/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố 5 bị can có liên quan sai phạm trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản nhi ở Quảng Ninh, trong đó có anh trai của cựu Chủ tịch Công ty AIC - Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

TPHCM nghiên cứu kết nối giao thông đồng bộ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

TPHCM nghiên cứu kết nối giao thông đồng bộ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

06:40 11/04/2024

TPHCM - Trong bối cảnh dự án nhà ga T3 và đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sắp hoàn thành, Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi...

Hà Nội chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

Hà Nội chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

00:40 03/07/2024

Cụ thể, tại Nghị quyết về kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU, HĐND thành phố Hà Nội quyết nghị: Dự án gồm 8 gói thầu dịch vụ tư vấn, phi tư vấn với tổng giá trị hơn 308 tỷ đồng. HĐND thành phố giao UBND thành phố tổ...

Vụ bao chiếm mặt biển: 1 cán bộ Chi cục Kiểm ngư ra đầu thú

Vụ bao chiếm mặt biển: 1 cán bộ Chi cục Kiểm ngư ra đầu thú

02:00 04/08/2024

Liên quan vụ bao chiếm mặt biển, Đinh Thành Lập là thuyền viên tàu tuần tra, kiểm soát trên tàu Kiểm ngư đã ra đầu thú vì nhận hối lộ.

Huyện, xã tại TP.HCM phải trình phương án sắp xếp trước ngày 25/8

Huyện, xã tại TP.HCM phải trình phương án sắp xếp trước ngày 25/8

22:20 23/08/2023

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản thông báo chỉ đạo của Chủ tịch Phan Văn Mãi về công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Nội vụ hoàn thiện văn bản hướng dẫn UBND cấp huyện, xã về trình tự, nội dung, hồ sơ thủ tục, công tác phối hợp thực hiện công tác trên. Sở Nội vụ được yêu cầu phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố thông tin, tuyên truyền rộng rãi để...

Nước Nga trước nỗi lo binh biến

Nước Nga trước nỗi lo binh biến

09:50 25/06/2023

Những căng thẳng giữa ông chủ Wagner và quân đội Nga là bài kiểm tra thực sự đối với Tổng thống Putin lúc này.

Quảng Bình: Tìm thấy thi thể người phụ nữ nghi nhảy cầu

Quảng Bình: Tìm thấy thi thể người phụ nữ nghi nhảy cầu

01:40 20/08/2023

Qua xác minh thông tin ban đầu, thi thể người phụ nữ được tìm thấy là Tr.Th.Th.N (sinh năm 1998), trú tại tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới