Quan hệ Việt Nam - Indonesia thúc đẩy đưa ASEAN thành tâm điểm tăng trưởng

11:50 05/12/2023

Tối 4-12, Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM tổ chức chương trình kỷ niệm 68 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam -Indonesia.

Phát biểu tại sự kiện, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan cho biết Indonesia là nước đầu tiên ở Đông Nam Á mà Việt Nam chính thức có quan hệ ngoại giao, với việc quan hệ song phương được thiết lập từ năm 1955.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại chương trình - Ảnh: NGỌC ĐỨC

Trải qua gần bảy thập kỷ, Việt Nam và Indonesia đã luôn là những người bạn chân thành. Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Indonesia tại Đông Nam Á.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 hồi tháng 9 ở Jakarta, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhất trí đưa quan hệ Đối tác chiến lược lên tầm cao mới, hướng tới mức Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới.

Ồng Hoan khẳng định: "Thành phố luôn trân trọng mối quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia, mong muốn góp một phần công sức cùng cả nước thúc đẩy quan hệ hai nước của ngày càng phát triển, góp phần xây dựng tầm nhìn chung về một cộng đồng ASEAN đoàn kết, hòa bình và thịnh vượng".

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi phát biểu tại chương trình - Ảnh: NGỌC ĐỨC

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi cho biết Indonesia và Việt Nam đã có gần bảy thập kỷ với quan hệ hợp tác bền chặt và mạnh mẽ. Việc nâng tầm hợp tác lên Đối tác chiến lược vào năm 2013 đã mang lại tăng trưởng lớn hơn cho cả hai nước.

Theo ông Abdi, GDP của hai nước gộp lại năm 2022 đạt 1,73 nghìn tỉ USD, tăng 53% so với năm 2013. Đặc biệt, thương mại song phương Việt Nam - Indonesia đã tăng 194%, từ 5,1 tỉ USD năm 2013 lên 14,2 tỉ USD năm 2022. Xét đến tiềm năng hợp tác và tăng trưởng to lớn, hai nước dự định sẽ nâng thương mại song phương lên 15 tỉ USD trước năm 2028.

Ông nhấn mạnh: "Chúng ta vẫn còn nhiều cơ hội để tham gia vào nền kinh tế tương lai, đặc biệt là trong 5 lĩnh vực then chốt: công nghệ cao, năng lượng tái tạo, kinh tế số, ngư nghiệp và nông nghiệp.

Những lĩnh vực trên sẽ giúp nâng tầm nỗ lực của chúng ta trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, các cam kết phát thải ròng bằng 0 và tầm nhìn trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045".

Với tôi, TP.HCM như là nhà

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Tổng lãnh sự Indonesia tại TP.HCM Agustaviano Sofja khẳng định trong 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược, hợp tác giữa Indonesia và Việt Nam đã tăng trưởng rất nhiều.

"Hai nước có thể trở nên phát triển hơn cùng nhau. Tổng dân số của Việt Nam và Indonesia tương đương 53% dân số các nước Đông Nam Á, trong khi quy mô nền kinh tế hai nước bằng gần 45% kinh tế khu vực. Indonesia và Việt Nam mang đến quan hệ đối tác chiến lược hiệu quả trong việc đưa ASEAN trở thành tâm điểm tăng trưởng", ông Sofja cho biết.

Ngoài ra chia sẻ về trải nghiệm hơn 2 năm công tác tại TP.HCM, ông nói TP.HCM cho ông cảm giác giống ở nhà.

Ông khẳng định: "Indonesia và Việt Nam có rất nhiều điểm chung. Mặc dù quan hệ ngoại giao vừa được thiết lập 68 năm trước nhưng thực chất quan hệ giữa nhân dân hai nước đã kéo dài từ ít nhất thế kỷ 13, với nhiều bằng chứng lịch sử cho thấy sự liên lạc giữa Vương quốc Majapahit và Đại Việt dưới thời nhà Trần".

Có thể bạn quan tâm
Nga: Dự luật cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ em có hiệu lực từ 1/9

Nga: Dự luật cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ em có hiệu lực từ 1/9

09:00 12/04/2023

Dự luật cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ em vừa được Hạ viện Nga thông qua, trong đó quy định cấm bán các thiết bị tương tự thuốc lá điện tử, kể cả không có chứa nicotine cho trẻ vị thành niên.

Chợ Thủ Đức như một lòng chảo nằm dưới chân đồi, 'không hành động càng ngập'

Chợ Thủ Đức như một lòng chảo nằm dưới chân đồi, 'không hành động càng ngập'

13:40 31/05/2024

Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân không giải quyết ngập cho chợ Thủ Đức mà chỉ giảm ngập 20% lưu vực chợ này.

Triều Tiên cảnh báo Thái Bình Dương sẽ thành bãi tập bắn tên lửa

Triều Tiên cảnh báo Thái Bình Dương sẽ thành bãi tập bắn tên lửa

08:00 20/02/2023

Cảnh báo được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng các tên lửa hạt nhân chiến thuật ra vùng biển phía tây Nhật Bản rạng sáng 20-2.

Israel: Một kẻ khủng bố lao xe vào đám đông, 5 người Do Thái bị thương

Israel: Một kẻ khủng bố lao xe vào đám đông, 5 người Do Thái bị thương

22:30 24/04/2023

Truyền thông Israel đưa tin một kẻ khủng bố đã lái xe ôtô đâm vào đám đông khiến một người đàn ông khoảng 50 tuổi đang bị thương nặng; hai phụ nữ bị thương nhẹ và một người khác bị ảnh hưởng nhẹ.

Australia hủy thượng đỉnh Bộ Tứ ở Sydney

Australia hủy thượng đỉnh Bộ Tứ ở Sydney

16:00 17/05/2023

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết, hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ sẽ không tiến hành tại Sydney vào tuần tới khi không có Tổng thống Mỹ Joe Biden...

Việt Nam gửi điện chia buồn về tai nạn với tổng thống Iran

Việt Nam gửi điện chia buồn về tai nạn với tổng thống Iran

19:40 20/05/2024

Quyền Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã gửi điện chia buồn tới những người đồng cấp Iran sau tai nạn thảm khốc với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Phát hiện sửng sốt trong lăng mộ nữ hoàng Ai Cập đầu điên

Phát hiện sửng sốt trong lăng mộ nữ hoàng Ai Cập đầu điên

07:50 16/10/2023

Lăng mộ nữ hoàng Ai Cập được tìm thấy có những bình rượu từ 5.000 năm trước. Chủ nhân của lăng mộ này có thể là nữ pharaoh đầu tiên...

Cầu Vĩnh Tuy hết cảnh ùn tắc giờ cao điểm

Cầu Vĩnh Tuy hết cảnh ùn tắc giờ cao điểm

07:40 31/08/2023

Theo ghi nhận của PV VTC News trong chiều 30/8, sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thông xe, nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung (quận Long Biên, Hà Nội) thông thoáng hơn hẳn, không còn tình trạng ùn tắc kéo dài như thường lệ. Trong khung giờ cao điểm 18h-19h, dòng xe cộ lưu thông dễ dàng theo hướng từ quận Hai Bà Trưng sang quận Long Biên và ngược lại. Dòng phương tiện băng băng qua cầu Vĩnh Tuy 2 vừa được khánh thành sau gần 3 năm thi công....

Khởi tố ba cán bộ kê khống đất để nâng tiền bồi thường

Khởi tố ba cán bộ kê khống đất để nâng tiền bồi thường

18:00 05/05/2023

Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố và tạm giam ba cán bộ ở tỉnh này vì kê khống đất để nâng tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Khu công nghiệp Sao Mai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra