Sự cố 'sập đám mây' của Microsoft cho thấy Internet mong manh thế nào

09:20 20/07/2024

Một bản cập nhật từ đối tác của Microsoft có thể làm gián đoạn hệ thống hàng không toàn cầu đã phơi bày sự mong manh của hệ thống Internet.

Ngày 19/7, bản cập nhật phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike đã ảnh hưởng đến hàng loạt khách hàng dùng hệ điều hành Windows trên toàn cầu. Dù Microsoft tuyên bố sự cố đã được khắc phục, ảnh hưởng của nó vẫn chưa dừng lại. Nhiều chuyến bay khắp thế giới bị gián đoạn, dẫn đến việc điều chỉnh kế hoạch khai thác và tạo ảnh hưởng dây chuyền. Một số đài truyền hình phải ngưng phát sóng. Một số dịch vụ ngân hàng, hệ thống chăm sóc sức khỏe chạy hệ điều hành Microsoft bị tê liệt.

Trong một thông báo gửi đến khách hàng chiều 19/7, CrowdStrike xác nhận bản cập nhật phần mềm Falcon Sensor, dùng để bảo vệ máy tính Windows, đã gây ra sự cố và hiển thị 'màn hình xanh chết chóc'. Trong một quảng cáo gần đây, công ty tuyên bố hơn một nửa công ty trong danh sách Fortune 500 dùng phần mềm CrowdStrike.

Reuters dẫn lời giáo sư Ciaran Martin tại Trường Chính phủ Blavatnik thuộc Đại học Oxford, kiêm cựu giám đốc Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh: "Đây là minh họa rất, rất khó chịu về sự mong manh của cơ sở hạ tầng Internet trọng điểm của thế giới".

Hành khách đứng trước "màn hình xanh chết chóc" tại sân bay ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 19/7. Ảnh IANS/Anupam Gautam

Sự mất kết nối lan rộng. Các sân bay ở Singapore, HongKong và Ấn Độ cho biết một số hãng hàng không phải làm thủ tục theo cách thủ công. Sân bay Schiphol của Amsterdam, một trong những sân bay bận rộn nhất châu Âu, bị ảnh hưởng. Trong khi hãng hàng không Iberia cho biết phải vận hành theo cách lạc hậu đến khi quầy làm thủ tục điện tử và trực tuyến được kích hoạt lại.

Tại Mỹ, hàng loạt chuyến bay bị hủy với lý do "gặp vấn đề liên lạc". Việc đặt vé, cấp thẻ lên máy bay và một số khâu khác bị lỗi nghiêm trọng. Tại Việt Nam, Vietjet, hãng hàng không giá rẻ, cho biết hệ thống Microsoft Cloud toàn cầu gặp sự cố đã ảnh hưởng tới việc đặt chỗ, làm thủ tục online. Dù đã hoạt động trở lại, một số chuyến bay sau đó vẫn chịu ảnh hưởng dây chuyền.

Tại Anh, hệ thống đặt chỗ của các bệnh viện, phòng khám đã bị treo. Sky News, một trong những đài truyền hình lớn của đất nước đã ngừng phát sóng, xin lỗi vì không thể truyền hình trực tiếp. Câu lạc bộ bóng đá Manchester United thông báo trên X rằng họ đã phải hoãn lịch phát hành vé.

Tại Australia, công ty viễn thông Telstra cho biết sự cố của Microsoft đã làm gián đoạn hệ thống liên lạc, gây ra một số chậm trễ cho khách hàng. Cơ quan quản lý sân bay AENA của Tây Ban Nha thông báo với hành khách về "lỗi liên quan đến máy tính" khiến hoạt động trục trặc. Bộ ngoại giao Hà Lan nói với ANP rằng họ cũng bị ảnh hưởng bởi lỗi mất kết nối của Microsoft.

Vấn đề hiện đã được xử lý, trong khi các nhà phân tích nhận định đây có thể là lỗi mất kết nối lớn nhất và có tính "tàn phá" khủng khiếp nhất từ trước đến nay.

Ajay Unni, Tổng giám đốc điều hành StickmanCyber, một trong những công ty dịch vụ an ninh mạng lớn nhất Australia, nói với Reuters: "Các công cụ bảo mật thông tin được tạo ra để giúp công ty vẫn hoạt động được khi bị tấn công dữ liệu. Nhưng nếu chính những công cụ này là nguyên nhân gây ra sự cố, làm sập hệ thống kết nối Internet trên toàn cầu, đó sẽ là thảm họa không thể tránh được".

Khương Nha

Có thể bạn quan tâm
Hội thảo 'Sống chung với hạn, mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long'

Hội thảo 'Sống chung với hạn, mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long'

12:35 27/03/2024

Vào hồi 8h30' sáng nay, 27/3/2024, tại thành phố Cần Thơ, Báo Tiền Phong phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ tổ chức “Hội thảo Sống chung với hạn, mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Người đầu tiên ở Trung Quốc đi tù vì dùng 'máy tăng view, like'

Người đầu tiên ở Trung Quốc đi tù vì dùng 'máy tăng view, like'

16:00 17/05/2024

Người đàn ông nhận án 15 tháng tù vì dùng 4.600 smartphone để gian lận tăng tương tác mạng xã hội, livestream và kiếm gần nửa triệu USD.

Người đàn ông mua chăn cũ hơn 300 triệu, vừa bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Người đàn ông mua chăn cũ hơn 300 triệu, vừa bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

16:00 11/03/2023

Trong lịch sử của Trung Quốc, chuyện đào lăng mộ nhằm mục đích trả thù và vơ vét đồ tùy táng quý giá không phải hiếm. Một trong những vụ đào trộm lăng mộ nổi tiếng nhất là lăng mộ của hoàng gia nhà Thanh bị tướng quân phiệt Tôn Điện Anh đào bới. Nhóm binh lính của Tôn Điện Anh dọn sạch toàn bộ châu báu vàng ngọc trong lăng mộ. Nhiều người nói số bảo vật bị cướp nhiều đến nỗi họ phải chở bằng xe tải. Nhưng nhóm người này không phải là trộm mộ...

Vụ phun trào núi lửa từng khiến Trái Đất không có mùa hè

Vụ phun trào núi lửa từng khiến Trái Đất không có mùa hè

05:40 22/06/2024

Vụ phun trào núi lửa Tambora ở Indonesia năm 1815 khiến Trái Đất chìm trong khí hậu lạnh suốt thời gian dài, kéo theo nhiều hậu quả nặng nề.

Tàu vũ trụ lên Trạm Vũ trụ quốc tế bị hoãn chỉ 2,5 phút trước giờ bay

Tàu vũ trụ lên Trạm Vũ trụ quốc tế bị hoãn chỉ 2,5 phút trước giờ bay

17:30 27/02/2023

Vụ phóng tàu vũ trụ chở 4 phi hành gia (2 của Mỹ, 1 của Nga và 1 của Saudi Arabia) bị hoãn đúng 2,5 phút trước giờ khởi hành dự kiến của chuyến bay ngày 27-2 lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Trẻ vặn tay ga xe máy, tai nạn nguy hiểm từ sự cả nể, thiếu hiểu biết

Trẻ vặn tay ga xe máy, tai nạn nguy hiểm từ sự cả nể, thiếu hiểu biết

08:00 31/05/2023

Vụ việc trẻ vặn tay ga khiến 3 người trong một gia đình tử vong gây chấn động dư luận.

Khai quật 6 hố hiến tế chứa 120 bộ xương ngựa

Khai quật 6 hố hiến tế chứa 120 bộ xương ngựa

15:20 01/11/2023

Các chuyên gia phát hiện tàn tích thành phố có thể từng là trung tâm văn hóa chính trị ở Trung Quốc với những hố chôn lượng lớn xương ngựa.

4 bí quyết bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường Internet

4 bí quyết bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường Internet

14:10 19/02/2024

Năm 2023, nhiều cuộc tranh luận liên quan đến lệnh cấm một số ứng dụng phổ biến trên nền tảng Internet đã diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Mỹ, nhiều cuộc thảo luận về việc ban hành lệnh cấm mạng xã hội TikTok đã dẫn đến những hạn chế cài đặt ứng dụng này trên các thiết bị do chính phủ cấp ở hơn một nửa số bang. Nhưng không phải lúc nào người dùng cũng sẵn sàng từ bỏ các ứng dụng yêu thích của mình, không ngại tìm kiếm nền tảng thay...

Thả về tự nhiên con khỉ từng cắn người và con trăn bò lên giường nhà dân

Thả về tự nhiên con khỉ từng cắn người và con trăn bò lên giường nhà dân

14:00 13/06/2024

29 động vật hoang dã, trong đó có con khỉ đuôi lợn từng cắn nữ nhân viên quán cà phê và con trăn đất bò lên giường nhà người dân, vừa được thả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra