Sơ tán 100 con voi do nước lũ dâng cao

22:45 04/10/2024

Ngày 3-10, lũ quét đã tràn vào Công viên voi tự nhiên gần thành phố Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan khiến nhiều du khách mắc kẹt. Nước lũ dâng nhanh buộc khu bảo tồn voi nổi tiếng này phải sơ tán khoảng 100 con voi.

Bà Saengduen "Lek" Chailert, và những con voi

Bà Saengduen "Lek" Chailert, người sáng lập Công viên voi tự nhiên, đánh giá đây là trận lụt nghiêm trọng nhất mà công viên từng trải qua và đây là cuộc sơ tán lớn nhất họ từng thực hiện.

Trong bối cảnh ngập lụt quanh công viên và nước vẫn tiếp tục dâng cao, khu bảo tồn đang đối mặt với khả năng phải sơ tán động vật lần thứ 2.

Bà Saengduen "Lek" Chailert đã đề nghị hỗ trợ khẩn cấp từ chính quyền Thái Lan. Ưu tiên hiện nay phải có thuyền để quản tượng có thể ở cùng và trấn an những con voi còn lại trong công viên.

Bà Saengduen "Lek" Chailert

Trong những tuần gần đây, miền Bắc Thái Lan đã hứng chịu lũ lụt và lở đất nghiêm trọng do mưa xối xả sau bão Yagi (Việt Nam gọi là cơn bão số 3).

Cơn bão mạnh nhất châu Á trong năm nay đã làm nhiều người thiệt mạng khi quét qua khu vực hồi giữa tháng 9.

Chính quyền thành phố Chaing Mai đã ban bố cảnh báo lũ lụt, khi nước sông Ping chảy qua thành phố lên mức nguy hiểm.

Trên mạng xã hội Facebook, công viên cho biết đang cần tình nguyện viên và chuồng để di chuyển voi lên núi, do các con đường bị cắt đứt hoàn toàn ở cả hai hướng.

Nhiều con voi bị mù, bị thương và bị bệnh, gây khó khăn cho công tác sơ tán.

Ngoài voi, công viên cũng là nơi cư trú của khoảng 5.000 con vật được cứu gồm chó, mèo, ngựa, lợn và thỏ, với một số đã được sơ tán trong những ngày gần đây sau khi chính quyền phát cảnh báo lũ lụt. Khoảng 30 tình nguyện viên nước ngoài cũng đang mắc kẹt trong công viên.

Mặc dù Cục Công viên quốc gia Thái Lan đã điều nhân viên đến hỗ trợ, song họ không thể tiếp cận do các con đường đều ngập lụt.

Công viên voi tự nhiên là trung tâm cứu hộ và bảo tồn voi tại vùng nông thôn của Chiang Mai. Kể từ khi thành lập vào những năm 1990, khu bảo tồn này đã giải cứu được hơn 200 con voi khỏi ngành du lịch và khai thác gỗ.

Trung tâm cũng vận hành các tour du lịch và các chương trình tình nguyện cho phép du khách tham quan hoặc hỗ trợ công tác bảo tồn voi.

Voi là biểu tượng quốc gia của Thái Lan.

Trong những thập kỷ gần đây, số lượng voi tự nhiên đã sụt giảm mạnh do nguy cơ từ du lịch, khai thác gỗ, săn trộm và việc con người xâm lấn môi trường sống của voi.

Các chuyên gia ước tính số lượng voi hoang dã tại Thái Lan đã giảm xuống còn 3.000-4.000 con so với 100.000 con vào đầu thế kỷ 20.

Có thể bạn quan tâm
Những ai thiếu ăn năn hối cải trong vụ 'chuyến bay giải cứu'

Những ai thiếu ăn năn hối cải trong vụ 'chuyến bay giải cứu'

07:00 29/07/2023

TP - HĐXX đánh giá hành vi của bị cáo Phạm Trung Kiên không đến mức tử hình; trong khi các bị cáo Vũ Anh Tuấn và Nguyễn Thị Hương Lan, Hoàng Văn Hưng bị tuyên án chung thân.

Điểm chuẩn học bạ Học viện Ngoại giao dao động từ 26,25 - 29 điểm

Điểm chuẩn học bạ Học viện Ngoại giao dao động từ 26,25 - 29 điểm

10:00 20/06/2023

Học viện Ngoại giao vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ 3 tổ hợp A01, D01 và D07.

Doanh nghiệp xả thải đầu độc sông Sa Lung chỉ bị xử phạt 50 triệu đồng

Doanh nghiệp xả thải đầu độc sông Sa Lung chỉ bị xử phạt 50 triệu đồng

17:40 05/10/2023

Từ tin báo của người dân, cơ quan chức năng kiểm tra, bắt quả tang doanh nghiệp xả thải ra sông Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị )....

Đề nghị chấp thuận Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Đề nghị chấp thuận Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

10:10 07/07/2023

Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đã tham mưu với UBND tỉnh Quảng Trị về đơn vị lập hồ sơ đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo...

Đón Tết, phố phường thêm nghẹt xe

Đón Tết, phố phường thêm nghẹt xe

10:00 14/01/2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn cận kề, dòng người và xe ở TP.HCM bước vào thời điểm hối hả đi lại, vận chuyển. Lượng xe gia tăng cao khiến các cửa ngõ thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm.

Tàu hỏa va chạm ở Bangladesh, ít nhất 15 người chết

Tàu hỏa va chạm ở Bangladesh, ít nhất 15 người chết

21:10 23/10/2023

Hai đoàn tàu đâm nhau ở miền đông Bangladesh khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 100 người bị thương, con số nạn nhân có thể còn tăng thêm.

Người phụ nữ bán vé số mang nỗi hận ung thư

Người phụ nữ bán vé số mang nỗi hận ung thư

00:30 18/12/2023

5 năm trước, bệnh ung thư đã cướp mất người con gái duy nhất của bà Trần Nguyệt Minh, nay cháu trai lại bị u ruột.

Giới trẻ 'ngại' kết hôn

Giới trẻ 'ngại' kết hôn

15:30 01/10/2024

Theo TS. Tâm lý học Giang Thiên Vũ (Đại học Sư phạm TPHCM), người trẻ đang phải gánh trên vai nhiều áp lực và ngày nay thường có xu hướng lập nghiệp trước rồi mới lập thân, thế nhưng, đôi khi lập nghiệp xong lại để lỡ cơ hội lập thân.

Tìm nhân chứng vụ người phụ nữ tử vong bất thường dưới kênh mương ở Thanh Hóa

Tìm nhân chứng vụ người phụ nữ tử vong bất thường dưới kênh mương ở Thanh Hóa

13:10 19/03/2024

Ngày 19/3, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã phát thông báo truy tìm nhân chứng vụ người phụ nữ tử vong bất thường chưa rõ nguyên nhân trên tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng, thuộc địa phận xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới