Sau 1 tháng tăng lương cơ sở, nơi mừng nơi vẫn lo

08:40 11/08/2024
Tăng lương cơ sở, nhân viên y tế cũng được hưởng. Ảnh: BVCC

Từ ngày 1.7.2024, nhân viên y tế được tăng lương cơ sở. Đây là niềm vui của đội ngũ nhân viên y tế, nhưng với các bệnh viện tự chủ thì có muôn vàn nỗi lo.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1.7.2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại. Trong đó, bác sĩ làm việc trong các cơ sở y tế công lập là một trong những đối tượng được hưởng mức tăng lương cơ sở nêu trên.

Giám đốc một bệnh viện đa khoa hạng 1 tự chủ cho biết, một tháng qua, bệnh viện cố gắng thu xếp nguồn thu - chi để nhân viên y tế của mình được hưởng lương theo quy định. Vì phải trang trải cho quỹ lương thì thu nhập tăng thêm cho nhân viên sẽ xa vời hơn và như vậy sẽ tiếp tục nhờ ngân sách hỗ trợ.

Vị giám đốc này cũng cho rằng, việc tăng lương sẽ gây khó khăn cho các bệnh viện tự chủ vì giá viện phí không tăng theo kịp. Vì vậy, hiện các bệnh viện phải gồng gánh.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, từ khi dừng cơ chế tự chủ toàn diện, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển sang thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 60 của Chính phủ. Bệnh viện đã thực hiện tự chủ theo nhóm 2, chỉ chi thường xuyên và vẫn được hỗ trợ xây dựng cơ bản, sửa chữa, mua sắm các thiết bị, điều mà Bệnh viện Bạch Mai trong giai đoạn này khó lòng thực hiện được do tài chính ít.

Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện tăng lương cơ sở từ 1.7.2024 theo đúng tinh thần của Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Với mức lương cơ sở tăng theo Nghị định này, mỗi tháng Bệnh viện Bạch Mai phải chi khoảng 12 tỉ đồng tăng thêm chỉ riêng lương.

Tuy nhiên, bệnh viện cũng mong Chính phủ và bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện giá dịch vụ y tế phù hợp với tăng lương cơ bản để bệnh viện đảm bảo thu chi thường xuyên cho nhân viên y tế. Hiện nay, mức thu viện phí chưa tính đúng, tính đủ các chi phí. Viện phí ở cơ sở y tế công hiện mới tính 4/7 yếu tố, chưa có 3 phần gồm: Khấu hao tài sản cố định, duy tu sửa chữa tài sản; chi phí quản lý; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học nên gây khó khăn cho các đơn vị. Thêm vào đó, khi lương cơ sở tăng nhưng giá dịch vụ khám - chữa bệnh chưa được điều chỉnh thì các bệnh viện tự chủ tài chính càng thêm áp lực, thách thức.

PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - cũng cho hay: Bệnh viện đã thực hiện tăng lương theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ từ ngày 1.7.2024, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng/tháng. Sau 1 tháng thực hiện lương cơ sở mới, nhân viên của bệnh viện rất phấn khởi. Nguồn chi trả của bệnh viện ổn định, đảm bảo tốt kể cả lương, phụ cấp, thu nhập tăng thêm cho cán bộ công nhân viên của bệnh viện.

Bên cạnh đó, cán bộ công nhân viên của bệnh viện tích cực làm việc đúng chuyên môn, nhiệm vụ. Tất cả đều cố gắng với phương châm "tận tâm - chất lượng vì sức khỏe trẻ em Việt Nam". Do vậy, phần thu đảm bảo, chi trả cho người lao động phù hợp năng lực mỗi vị trí.

Hiện Bệnh viện Nhi Trung ương có khoảng 2.250 nhân viên. Mỗi tháng chi thêm sau tăng lương cơ sở khoảng gần 20 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều cán bộ tỉnh Kiên Giang bị kỷ luật

Nhiều cán bộ tỉnh Kiên Giang bị kỷ luật

22:30 08/12/2023

Ngày 8/12, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Kiên Giang ra quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Lê Minh Trung, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Văn Mường, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Kiên Giang. Ông Lê Minh Trung, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang bị kỷ luật do chưa sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát ban quản lý trong việc tổ chức thực hiện chức...

Lâm Đồng: Khởi tố thêm 2 bị can liên quan vụ giao khoán rừng ở Bảo Lâm

Lâm Đồng: Khởi tố thêm 2 bị can liên quan vụ giao khoán rừng ở Bảo Lâm

18:10 28/08/2023

Công an huyện Bảo Lâm ra quyết định khởi tố bị can với Nguyễn Văn Năm, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện và Nguyễn Minh Thành, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đam B'ri.

4 mẹ con bị xe tải đè chết: Đớn đau người ở lại

4 mẹ con bị xe tải đè chết: Đớn đau người ở lại

00:30 17/07/2024

Hay tin con dâu cùng 3 cháu nội qua đời do bị xe tải đè, ông Nguyễn Trọng Thành khuỵu xuống sàn nhà, lắp bắp vài câu rồi bật khóc.

Phú Yên: Bàn giao nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Sông Hinh

Phú Yên: Bàn giao nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Sông Hinh

20:30 11/04/2023

Chiều 11.4, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ phối hợp Công an tỉnh Phú Yên tổ chức nghiệm thu và bàn giao nhà ở cho gia đình...

TP.HCM: Người đàn ông đâm dao 2 người trên đường rồi tự sát

TP.HCM: Người đàn ông đâm dao 2 người trên đường rồi tự sát

12:30 16/10/2023

Sau khi dùng dao tấn công làm một người nam, một người nữ bị thương, người đàn ông tự sát và đã tử vong.

Ninh Thuận: Nhiều sáng kiến của giáo viên bị loại vì sao chép trên mạng và sai lỗi chính tả

Ninh Thuận: Nhiều sáng kiến của giáo viên bị loại vì sao chép trên mạng và sai lỗi chính tả

16:40 08/06/2023

82 sáng kiến cơ sở của giáo viên năm học 2022-2023 đã được Hội đồng ngành GD&ĐT thành phố Phan Rang - Tháp Chàm thông qua nhưng khi trình lên cấp trên để công nhận thì đã bị lãnh đạo thành phố loại đi 6 sáng kiến do có dấu hiệu sao chép trên mạng và sai lỗi chính tả.

Ông ngoại 70 tuổi chạy xe ôm nuôi cháu vào giảng đường

Ông ngoại 70 tuổi chạy xe ôm nuôi cháu vào giảng đường

08:20 23/10/2023

Trong hành trình đến giảng đường đại học của Đặng Kim Quang Minh - chàng tân sinh viên mồ côi cha mẹ, luôn có hình bóng của ông ngoại 70 tuổi cần mẫn với công việc chạy xe ôm.

ĐH Sư phạm Hà Nội dự kiến kỳ thi đánh giá năng lực vào tháng 5

ĐH Sư phạm Hà Nội dự kiến kỳ thi đánh giá năng lực vào tháng 5

14:40 26/12/2023

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tổ chức một đợt thi đánh giá năng lực năm 2024, dự kiến vào ngày 11/5.

Hai xe máy đâm trực diện ở Hà Giang, ít nhất 3 người tử vong

Hai xe máy đâm trực diện ở Hà Giang, ít nhất 3 người tử vong

06:40 30/09/2023

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tối 29.9 tại Hà Giang khiến ít nhất 3 người tử vong, 3 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới