Số hóa dữ liệu tại nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất Huế

20:00 27/07/2024
Người dân có thể truy cập thông tin số hóa Nghĩa trang Liệt sĩ Hương Điền từ mã QR code. Ảnh: L.Chung

HUẾ - Nghĩa trang lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế là nơi yên nghỉ của 3.623 liệt sĩ được số hóa dữ liệu.

Ngày 27.7, Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp triển khai xây dựng phần mềm quản lý tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hương Điền.

Nghĩa trang Liệt sĩ Hương Điền (xã Phong An, huyện Phong Điền) là nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là nơi yên nghỉ của 3.623 liệt sĩ, trong đó mới chỉ có khoảng 1.000 phần mộ đã được xác định danh tính.

Trong nhiều năm qua, Nghĩa trang Liệt sĩ Hương Điền là "địa chỉ đỏ" được các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, nhân dân trên địa bàn, khách hành hương, thân nhân các liệt sĩ trong cả nước thường xuyên thăm viếng. Tuy nhiên, từ trước đến nay việc quản lý thông tin tại nghĩa trang vẫn đang thực hiện thủ công, chưa có sự đồng bộ.

Tiếp nhận yêu cầu từ Hội đồng Đội tỉnh Thừa Thiên Huế, trong thời gian 3 tháng qua, với sự phối hợp triển khai thu thập thông tin thực địa tại nghĩa trang của lực lượng đoàn viên tại chỗ, kết hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện Phong Điền, Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện số hóa dữ liệu và sử dụng Hệ thống thông tin địa lý (GIS), công nghệ bản đồ số ArcGIS của Esri để đưa thông tin, hình ảnh và tọa độ các ngôi mộ liệt sĩ lên hệ thống phần mềm. Đồng thời, tiến hành xây dựng và thiết kế giao diện phần mềm để đáp ứng đầy đủ nhu cầu quản lý và quảng bá thông tin, hình ảnh đối với các hoạt động tại nghĩa trang.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế để cấp tên miền Phần mềm Quản lý nghĩa trang Liệt sĩ Hương Điền tại địa chỉ: http://ntlshuongdien.thuathienhue.gov.vn/. Tên miền này đã chính thức đưa vào hoạt động đúng vào dịp Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ.

Theo Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, thông qua ứng dụng công nghệ GIS, thân nhân và khách thăm viếng sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin của các liệt sĩ. Đồng thời, giúp cho các cấp quản lý, các phòng nghiệp vụ dễ dàng theo dõi, cập nhật các dữ liệu, cung cấp thông tin và xây dựng các báo cáo chuyên môn kịp thời.

Có thể bạn quan tâm
Những hồ nước sâu nhất thế giới

Những hồ nước sâu nhất thế giới

08:50 08/06/2024

Hồ Baikal ở Siberia đứng đầu danh sách những hồ nước sâu nhất thế giới, chứa 1/5 nguồn dự trữ nước ngọt không đóng băng trên hành tinh.

Vì sao mống mắt lại được thu thập làm dữ liệu căn cước công dân?

Vì sao mống mắt lại được thu thập làm dữ liệu căn cước công dân?

15:50 29/11/2023

Trong Luật Căn cước mới vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ thông tin trong cơ sở dữ liệu căn cước gồm thông tin nhân dạng; thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt, ADN, giọng nói; nghề nghiệp… Mống mắt là một trong những thông tin sinh trắc học phục vụ cho dữ liệu căn cước công dân mới được nhiều người quan tâm. Có người cho rằng việc thu thập mống mắt là quan trọng, đặc biệt hỗ trợ người không thu nhận được vân tay như...

'Tái sinh' cây sung dâu 300 tuổi bị đốn trộm chỉ còn trơ gốc

'Tái sinh' cây sung dâu 300 tuổi bị đốn trộm chỉ còn trơ gốc

17:00 11/03/2024

Nửa năm sau khi bị chặt trộm chỉ còn trơ gốc, cây sung dâu 300 tuổi được UNESCO công nhận di sản vừa được các nhà khoa học 'tái sinh'.

Ngủ trên giá hành lý xe buýt và câu chuyện khiến cộng đồng thông cảm

Ngủ trên giá hành lý xe buýt và câu chuyện khiến cộng đồng thông cảm

06:30 29/05/2023

Câu chuyện người đàn ông nằm ngủ trên xe buýt ở Hong Kong, Trung Quốc, đã tạo ra thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Cá heo mũi chai tìm cách giết lợn biển non

Cá heo mũi chai tìm cách giết lợn biển non

07:00 25/01/2024

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân cá heo mũi chai tìm cách quấy rối, húc và cắn chết lợn biển Antillean non.

Taxi bay vượt chặng đường 841 km chỉ thải ra nước

Taxi bay vượt chặng đường 841 km chỉ thải ra nước

00:20 14/07/2024

Nguyên mẫu taxi bay của Joby Aviaiton trang bị bình nhiên liệu chứa 40 kg hydro lỏng để cung cấp năng lượng cho chuyến bay không khí thải.

Bí quyết lái ô tô để người đi cùng không bị say

Bí quyết lái ô tô để người đi cùng không bị say

03:00 23/07/2024

Theo đó, những cú đánh lái bất ngờ, đạp ga phanh gấp, chuyển số không “êm” hoặc bật nhạc quá to sẽ dễ khiến người ngồi trên xe bị say. Dưới đây là một số bí quyết lái ô tô giúp người đi cùng hạn chế thấp nhất tình trạng say xe. Duy trì tốc độ ổn định, hạn chế phanh gấp Khi xe chạy trên đường, chỉ cần một vài cú phanh của tài xế cũng có thể khiến những người nhạy cảm bị say. Nhiều tài xế có kinh nghiệm luôn kiểm soát tốc độ xe ở mức ổn định,...

Vì sao chưa thể dẹp lừa đảo qua mạng?

Vì sao chưa thể dẹp lừa đảo qua mạng?

03:20 14/05/2024

Theo đại diện Bộ Công an, hệ thống pháp luật chưa đầy đủ, nhận thức của người dân chưa cao, trong khi các chiêu trò ngày càng tinh vi khiến số nạn nhân của lừa đảo mạng vẫn cao.

Mối nguy từ cổng sạc USB nơi công cộng

Mối nguy từ cổng sạc USB nơi công cộng

06:40 05/07/2024

Smartphone của người dùng đối mặt nguy cơ tấn công, bị lây nhiễm mã độc tống tiền và mất dữ liệu khi sạc nơi công cộng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra