Sinh viên Việt đạt giải thi tìm kiếm công nghệ quan trắc sông Mekong

21:30 03/04/2023

Các đội từ Trường Đại học Thủy Lợi và Trường Đại học Cần Thơ giành được hai giải nhì cho các đề tài giám sát mực nước và đo độ ẩm đất tại cuộc thi công nghệ quan trắc hiện đại cho sông Mekong.

Nhóm sinh viên Đại học Thủy Lợi (6 người bên trái) vui mừng nhận giải trong cuộc thi tìm kiếm công nghệ quan trắc hiện đại cho sông Mekong. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Chiều 3/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane, Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi công nghệ quan trắc hiện đại cho sông Mekong.

Đây là cuộc thi đầu tiên do MRC phát động dành cho sinh viên các trường đại học khu vực, nhằm tìm kiếm thiết kế công nghệ bền vững và hiệu quả để giám sát mực nước, lượng mưa, độ ẩm đất và chất lượng nước sông Mekong.

Tham dự lễ có đại diện lãnh đạo MRC quốc tế, cùng 14 đội đến từ 11 trường đại học, thuộc 4 quốc gia thành viên MRC gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam, trong đó Việt Nam có 4 trường gồm Đại học Thủy Lợi, Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ (5 người đứng liền nhau bên phải) vui mừng nhận giải trong cuộc thi tìm kiếm công nghệ quan trắc hiện đại cho sông Mekong. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Ban Tổ chức cho biết bên cạnh mục tiêu chính nhằm tìm ra giải pháp bền vững và tối ưu hóa chi phí, cuộc thi cũng là cơ hội để phát triển năng lực chuyên môn cho những người trẻ, đồng thời thúc đẩy niềm tin rằng người dân lưu vực sông Mekong có thể tự giải quyết các vấn đề của Mekong thông qua đổi mới, sáng tạo về công nghệ.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao giải 4 giải nhất và 4 giải nhì, trong đó các đội từ Trường Đại học Thủy Lợi và Trường Đại học Cần Thơ giành được hai giải nhì cho các đề tài giám sát mực nước và đo độ ẩm đất.

Chia sẻ với các phóng viên Thông tấn xã Việt Nam sau khi nhận giải, em Nguyễn Lê Hồng Nhung, sinh viên ngành Nông nghiệp Công nghệ cao, Trường đại học Cần Thơ, cho biết em và các bạn trong nhóm cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi có được sự đóng góp nhỏ nhoi cho dòng sông quê hương.

Trong thời gian tới, các em sẽ cố gắng hoàn thiện hệ thống quan trắc độ ẩm một cách tốt nhất để giúp người nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như nông dân vùng hạ lưu sông Mekong, nắm được độ ẩm của đất và từ đó có thể quản lý tốt hơn đất đai.

MRC đang duy trì khoảng 250 trạm quan trắc theo dõi các yếu tố ảnh hưởng đến dòng sông lớn nhất Đông Nam Á bao gồm thủy văn, lượng mưa, chất lượng nước, sức khỏe sinh thái, nghề cá và hạn hán. Tuy nhiên, hầu hết công nghệ quan trắc hiện nay phụ thuộc vào trang, thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài - thường đắt đỏ và đôi khi lạc hậu.

Sản phẩm của cả 14 trường sau đó sẽ được trưng bày tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Lào để lãnh đạo các nước MRC và quan khách tham dự Hội nghị cấp cao MRC thăm quan. MRC cũng có kế hoạch sẽ phối hợp với các đội chiến thắng để triển khai các công nghệ của họ trên dòng sông Mekong./.

Có thể bạn quan tâm
Say rượu lái xe, tài xế đổi chỗ cho chó để tránh bị phạt

Say rượu lái xe, tài xế đổi chỗ cho chó để tránh bị phạt

13:30 20/05/2023

Một tài xế bị cáo buộc say rượu lái xe đã tìm cách trốn tội, khi đổ lỗi cho con chó của mình mới là “người” ngồi đằng sau vô lăng.

Trung Quốc thám hiểm Nam Cực, xây thêm trạm nghiên cứu

Trung Quốc thám hiểm Nam Cực, xây thêm trạm nghiên cứu

21:00 01/11/2023

Một trong những nhiệm vụ chính trong chuyến thám hiểm lần này là xây dựng một trạm nghiên cứu mới ở Nam Cực gần Biển Ross, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2024.

Kho báu 3.000 năm tuổi làm từ kim loại bên ngoài Trái đất

Kho báu 3.000 năm tuổi làm từ kim loại bên ngoài Trái đất

05:00 11/02/2024

Theo Daily Mail, các nhà khoa học gần đây tiến hành phân tích mới về 'kho báu Villena', kho tàng bao gồm 59 đồ vật mạ vàng được tìm thấy vào năm 1963 ở Tây Ban Nha. Kho báu này khoảng 3.000 năm tuổi. Trong đó, hai đồ vật gồm chiếc mũ và vòng tay có thành phần là sắt thiên thạch (sắt và niken) - được tìm thấy trong các thiên thạch. Theo ước tính của nhóm nghiên cứu, vật chất ngoài Trái đất này đến từ ​​một thiên thạch đâm vào Trái đất cách đây...

Người phụ nữ giúp Ấn Độ làm nên thành công của tàu khám phá Mặt trăng

Người phụ nữ giúp Ấn Độ làm nên thành công của tàu khám phá Mặt trăng

09:00 24/08/2023

Ngày 23/8, Ấn Độ vỡ oà vui mừng khi Chandrayaan-3 đáp xuống cực nam của Mặt trăng thành công. Ít ai biết rằng phía sau thành công đó là một phụ nữ.

Chuyên gia pháp lý phân tích quy định bảo hiểm xe máy trong luật

Chuyên gia pháp lý phân tích quy định bảo hiểm xe máy trong luật

05:30 30/11/2023

Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định bảo hiểm xe máy là bắt buộc. Theo quy định, nếu dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông...

Huế nghiên cứu lập bản đồ sạt lở đất

Huế nghiên cứu lập bản đồ sạt lở đất

10:10 07/08/2023

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang xem xét thông qua đề tài nghiên cứu khoa học lập một bản đồ các vị trí địa lý dễ xảy ra sạt lở trên toàn tỉnh.

11 triệu USD xây dựng khu nuôi linh trưởng phục vụ nghiên cứu khoa học

11 triệu USD xây dựng khu nuôi linh trưởng phục vụ nghiên cứu khoa học

09:50 14/11/2023

Khu công nghệ cao Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) sẽ là trang trại nuôi linh trưởng có quy mô và chất lượng hàng đầu tại Việt Nam phục vụ cho nghiên cứu khoa học.

Hôm nay, năm thứ hai tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Hôm nay, năm thứ hai tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia

08:40 10/10/2023

Năm 2023 là năm thứ hai Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức nhằm khơi dậy, thổi bùng lên nhiệt huyết và tinh thần đóng góp cho dân...

Sét đánh trúng, mộ cổ lộ diện vô số châu báu, hóa ra chủ nhân là một vị vua

Sét đánh trúng, mộ cổ lộ diện vô số châu báu, hóa ra chủ nhân là một vị vua

06:10 18/06/2023

Vào năm Sùng Trinh đế thứ 9 (năm 1636), ở một làng quê thuộc quận Phiên Ngung, Quảng Châu, Trung Quốc, trời mưa nhiều ngày liên tiếp, một hôm tia sét lớn đánh xuống đất tạo ra tiếng nổ vang trời. Sau đó, mưa dừng hẳn, dân làng tò mò đổ ra xem thì thấy trên đất xuất hiện một hố to. Vài người bạo gan trèo xuống thì phát hiện bên dưới là ngôi mộ cổ rất lớn. Bên trong họ tìm thấy rất nhiều món cổ vật bằng vàng, bạc, ngọc và vật liệu quý hiếm. Họ còn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra