Sẽ bỏ quy định người dân tộc thiểu số tự đi xác minh không biết chữ

13:50 25/06/2023

Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ - cho biết, đơn vị đang sửa bỏ quy định người dân tộc thiểu số tự đi xác minh không biết chữ tại UBND cấp xã khi làm hồ sơ học lái xe mô tô hạng A1, A4.

“Những quy định trước đây không còn phù hợp sẽ được sửa đổi. Theo đó, người dân khi làm các thủ tục về giao thông sẽ không cần mang nhiều giấy tờ, không cần phải tự chứng minh. Thay vào đó, cơ quan nhà nước sẽ có chức năng tự tra cứu thông tin trong hệ thống. Hướng làm này nhằm mục đích giảm bớt phiền hà cho người dân”, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Giảm bớt thủ tục trong thi cấp bằng lái xe môtô. Ảnh: Phong Trần

Trước đó, Bộ Tư pháp chỉ ra 2 Thông tư quy định về công tác đào tạo lái xe của Bộ Giao thông Vận tải có nội dung trái luật.

Thứ nhất, khoản 2 điều 2 Thông tư 01/2021 quy định đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt sẽ phải thực hiện thủ tục xác nhận "là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt" tại UBND cấp xã nơi cư trú khi làm hồ sơ học lái xe mô tô hạng A1, A4.

Nhưng theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, việc quy định thủ tục hành chính trong thông tư này là hành vi bị nghiêm cấm, trừ trường hợp được luật hoặc nghị quyết của Quốc hội giao. Bên cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ chỉ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định hình thức, nội dung, chương trình đào tạo lái xe, chứ không giao quy định về thủ tục hành chính trong hoạt động này.

Thứ hai, khoản 25 điều 1 Thông tư số 38/2019 của Bộ Giao thông Vận tải quy định giao UBND cấp tỉnh ban hành hình thức đào tạo lái xe mô tô hạng A1, hạng A4 đối với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt, trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

Tuy nhiên, hình thức đào tạo lái xe là nội dung được Luật Giao thông đường bộ giao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết. Và theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan được giao ban hành văn bản quy định chi tiết không được ủy quyền tiếp.

Sau khi nhận được kiến nghị của Bộ Tư Pháp, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 12/2017, Thông tư số 38/2019 và Thông tư số 01/2021 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để xử lý các nội dung chưa phù hợp.

Sau khi nhận được chỉ đạo từ Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành xây dựng dự thảo sửa đổi các Thông tư theo hướng bãi bỏ thủ tục người học xin xác nhận của UBND cấp xã, thay vào đó Sở Giao thông Vận tải sẽ chịu trách nhiệm xác thực người học có biết chữ hay không thông qua UBND cấp xã bằng hình thức thư điện tử, kết nối dữ liệu để xác minh đúng đối tượng.

Cùng với đó, các chương trình đào tạo, sát hạch đã được UBND các tỉnh ban hành sẽ được Cục Đường bộ tổng hợp thành chương trình đào tạo lái xe chung cho người không biết chữ và được quy định trong thông tư sửa đổi lần này. Trên cơ sở đó, các Sở Giao thông Vận tải lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp với địa phương.

Dự thảo thông tư sửa đổi dự kiến được Cục Đường bộ trình Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 6, để Bộ Giao thông Vận tải xem xét ban hành trong thời gian sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm
Máy dò hạt ma ở độ sâu 1.600 m

Máy dò hạt ma ở độ sâu 1.600 m

05:50 01/03/2024

Nhóm nghiên cứu ở phòng thí nghiệm Fermilab sẽ quan sát hạt ma di chuyển qua 1.287 km giữa các máy dò, từ đó khám phá bí ẩn về vũ trụ.

Sao Thủy có thể chứa lớp kim cương dày 15 km

Sao Thủy có thể chứa lớp kim cương dày 15 km

14:20 19/07/2024

Mô phỏng mới chỉ ra lớp kim cương dày gần 15 km có thể ẩn sâu bên dưới bề mặt sao Thủy, giúp lý giải một số bí ẩn lớn nhất, bao gồm cấu tạo và từ trường kỳ dị của hành tinh.

Phát hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá 2.000 năm tuổi

Phát hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá 2.000 năm tuổi

07:30 06/06/2024

Các nhà khảo cổ đã sử dụng máy ảnh và máy bay không người lái để lập bản đồ đầy đủ 14 địa điểm nghệ thuật trên đá khổng lồ nằm rải rác trên khắp Venezuela và Colombia.

Nhận tin 'con đang cấp cứu' cần liên hệ với nhà trường để xác minh

Nhận tin 'con đang cấp cứu' cần liên hệ với nhà trường để xác minh

17:00 14/03/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến cáo phụ huynh cần bình tĩnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng với bất kỳ hình thức nào đồng thời yêu cầu các trường rà soát bảo mật thông tin.

Tìm giải pháp cải thiện chất lượng nước ven biển vịnh Bắc Bộ

Tìm giải pháp cải thiện chất lượng nước ven biển vịnh Bắc Bộ

21:40 08/05/2024

Cục Quản lý Tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa khởi động dự án “Tăng cường quản lý và tuân thủ thể chế tài nguyên nước nhằm giải quyết tình trạng suy giảm oxy hòa tan trong nước do chất dinh dưỡng và các chất ô nhiễm khác gây ra ở Vịnh Bắc Bộ”, nhằm cải thiện chất lượng nước tại khu vực này.

Thả rùa răng 8kg nhặt trên đường ở Thủ Đức về tự nhiên

Thả rùa răng 8kg nhặt trên đường ở Thủ Đức về tự nhiên

16:00 09/04/2024

Một con rùa răng 8kg cùng 48 động vật hoang dã do người dân tự nguyện giao cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM vừa được thả về tự nhiên.

Đỗ xe ngang ngược, nữ tài xế bị 4 xe sang bủa vây

Đỗ xe ngang ngược, nữ tài xế bị 4 xe sang bủa vây

15:50 26/04/2024

Câu chuyện xảy ra ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng, từ cách đỗ xe ngang ngược tới cách phản ứng của các chủ xe khác.

Sẽ công bố chất lượng Internet của từng xã ở Việt Nam

Sẽ công bố chất lượng Internet của từng xã ở Việt Nam

04:10 14/06/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ công khai thông tin về chất lượng Internet tới cấp huyện, xã, làm cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông.

Nguồn nước bỗng cạn kiệt vì 'thủ phạm' nghìn tuổi đáng giá hàng trăm tỷ đồng

Nguồn nước bỗng cạn kiệt vì 'thủ phạm' nghìn tuổi đáng giá hàng trăm tỷ đồng

08:30 16/07/2023

Nguồn nước của một thôn dân ở trấn Trường Than, Hồ Bắc, Trung Quốc được lấy từ hồ nước sát bên cạnh. Thế nhưng, đột nhiên xảy ra sự cố, cả ngôi làng rơi vào cảnh cạn kiệt nước. Ban đầu, bí thư thôn cho rằng hệ thống cấp nước gặp vấn đề nhưng sau khi kiểm tra thì nguyên nhân không nằm ở đó. Người quản lý hệ thống cấp nước của thôn suy nghĩ hồi lâu, ông cho rằng hệ thống này vẫn bình thường thì lý do có thể xuất phát từ hồ nước. Ông cùng bí thư...

Co loi xay ra
Co loi xay ra