Trung Quốc phóng máy bay vũ trụ tối mật lên quỹ đạo

20:40 15/12/2023

Tên lửa Trường Chinh 2F chở máy bay vũ trụ thử nghiệm của Trung Quốc từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền hôm 14/12 để tiến hành thí nghiệm khoa học.

Lần phóng máy bay vũ trụ mới nhất diễn ra chỉ 7 tháng sau nhiệm vụ gần nhất của phương tiện, nhanh hơn nhiều so với hai lần phóng đầu tiên diễn ra cách nhau 23 tháng, theo SpaceNews. Ngoài thí nghiệm khoa học, máy bay vũ trụ của Trung Quốc còn hỗ trợ kỹ thuật để sử dụng không gian vì mục đích hòa bình.

Vì giờ trước buổi phóng ở Tửu Tuyền, SpaceX hoãn cất cánh máy bay vũ trụ tái sử dụng X-37B của Lực lượng không gian Mỹ, thậm chí dời tên lửa Falcon Heavy khỏi bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Kennedy. Nhiệm vụ có tên USSF-52 bị hủy hôm 13/12 để tiến hành kiểm tra thêm hệ thống. Lý do chính xác cho lần trì hoãn này và ngày phóng mới vẫn chưa được tiết lộ.

Tương tự X-37B, thông tin xung quanh máy bay vũ trụ tái sử dụng có biệt danh Thần Long rất ít ỏi. Máy bay này dường như được sử dụng để thử nghiệm thiết bị mới và hoạt động trên quỹ đạo. Phương tiện phóng theo phương thẳng đứng trên tên lửa, thực hiện nhiệm vụ, sau đó hạ cánh theo phương ngang trên đường băng giống tàu con thoi của Mỹ. Theo Jonathan McDowell, nhà thiên văn học ở Đại học Harvard chuyên theo dõi các vụ phóng tên lửa và hoạt động trong không gian, cả X-37B và Thần Long đều có khối lượng trong khoảng 5 - 8 tấn và dài 10 m.

Chuyến bay đầu tiên của Thần Long kéo dài hai ngày và chuyến bay thứ hai kéo dài khoảng 9 tháng, trong đó phương tiện giải phóng một vật thể chưa xác định vào quỹ đạo. Đó có thể là vệ tinh nhỏ được thiết kế để theo dõi Thần Long hoặc module dịch vụ không còn cần thiết.

An Khang (Theo Space)

Có thể bạn quan tâm
CZ bắt đầu ngồi tù

CZ bắt đầu ngồi tù

08:00 01/06/2024

Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập sàn tiền số lớn nhất thế giới Binance, bắt đầu chấp hành án tại một nhà tù 'có an ninh thấp' ở Lompoc, California.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố, chạy thiếu 5 ga

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố, chạy thiếu 5 ga

21:40 17/09/2024

Các chuyến tàu từ Cát Linh vào tối 17-9 chỉ có thể chạy đến ga Phùng Khoang và ngược lại. Trong khi đó theo lộ trình, tàu còn phải qua 5 ga nữa.

Nguồn nước bỗng cạn kiệt vì 'thủ phạm' nghìn tuổi đáng giá hàng trăm tỷ đồng

Nguồn nước bỗng cạn kiệt vì 'thủ phạm' nghìn tuổi đáng giá hàng trăm tỷ đồng

08:30 16/07/2023

Nguồn nước của một thôn dân ở trấn Trường Than, Hồ Bắc, Trung Quốc được lấy từ hồ nước sát bên cạnh. Thế nhưng, đột nhiên xảy ra sự cố, cả ngôi làng rơi vào cảnh cạn kiệt nước. Ban đầu, bí thư thôn cho rằng hệ thống cấp nước gặp vấn đề nhưng sau khi kiểm tra thì nguyên nhân không nằm ở đó. Người quản lý hệ thống cấp nước của thôn suy nghĩ hồi lâu, ông cho rằng hệ thống này vẫn bình thường thì lý do có thể xuất phát từ hồ nước. Ông cùng bí thư...

Trung Quốc đưa ra cảnh báo đỏ về bão địa từ

Trung Quốc đưa ra cảnh báo đỏ về bão địa từ

11:20 12/05/2024

Theo weibo của Trung tâm thông báo thông tin cảnh báo quốc gia Trung Quốc, Trung tâm Cảnh báo và Giám sát thời tiết không gian quốc gia nước này đã đưa ra cảnh báo đỏ về bão địa từ vào lúc 9h sáng 11/5, cho biết bão địa từ đã xảy ra từ 23h đêm 10/5 (theo giờ Bắc Kinh), với mức cao nhất đạt mức siêu bão địa từ (Kp=9), dự kiến quá trình diễn ra bão địa từ sẽ tiếp tục trong 24 giờ tới và các cơn bão địa từ tiếp theo vẫn có thể xảy ra. Trung tâm...

Giáo sư Việt vào ban chủ tịch hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử

Giáo sư Việt vào ban chủ tịch hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử

03:10 24/03/2024

Giáo sư Nguyễn Ngọc Tú vừa được bổ nhiệm chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên của hội thảo quốc tế hàng đầu lĩnh vực lượng tử.

Cột sắt bí ẩn 1.600 năm không han gỉ

Cột sắt bí ẩn 1.600 năm không han gỉ

20:20 08/05/2024

Cây cột cao 7,2 m và nặng 6 tấn vẫn nguyên vẹn dù tiếp xúc với nắng mưa suốt 1.600 năm qua.

TP HCM sắp thử nghiệm drone, xe tự hành

TP HCM sắp thử nghiệm drone, xe tự hành

05:20 20/06/2024

Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM đã xây dựng đề án thử nghiệm công nghệ máy bay không người lái (drone) và xe tự hành theo Nghị quyết 98, trình HĐND thành phố tháng 7 tới.

Nghĩa địa cổ bí ẩn chôn cất hơn 1.000 con chó

Nghĩa địa cổ bí ẩn chôn cất hơn 1.000 con chó

20:30 19/02/2024

Nghĩa địa 2.500 năm ở thành phố cổ Ashkelon thu hút sự chú ý của giới khoa học vì chôn lượng lớn chó mà không có lý do rõ ràng.

Nhận biết các số điện thoại lừa đảo

Nhận biết các số điện thoại lừa đảo

06:20 19/04/2024

Tình trạng lừa đảo qua điện thoại ngày càng phổ biến, tinh vi hơn khiến người dùng khó nhận ra và dễ dàng bị mắc bẫy. Do đó, chúng ta nên cẩn thận với những số thuê bao lạ gọi đến, cách tốt nhất là nên biết các nhận biết và kiểm tra số điện thoại lừa đảo trước khi nghe máy. Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo Để tránh tiền mất tật mang, người dùng cần nắm vững cách nhận biết các đầu số điện thoại lừa đảo. Các đầu số điện thoại lừa đảo thường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới