Siết lại xe đưa đón, nên gắn camera trên xe để không còn chuyện bỏ quên học sinh?

10:10 31/05/2024

Nhiều vấn đề đặt ra từ vụ trẻ mầm non chết do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh ở Thái Bình mới đây.

Chiếc xe trong vụ bỏ quên bé mầm non ở TP Thái Bình - Ảnh: KHÁNH LINH

"Kinh hoàng", nhiều bạn đọc đã bình luận về vụ việc cháu bé 5 tuổi được xác định chết sau khi bị giáo viên, tài xế bỏ quên trong xe đưa đón của Trường mầm non Hồng Nhung, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình suốt từ sáng đến chiều 29-5.

Người lớn vô trách nhiệm, con trẻ chết tức tưởi

Đông đảo bạn đọc bức xúc chỉ rõ trách nhiệm của những cá nhân để xảy ra vụ việc đau lòng này.

"Mọi lời giải thích đều vô nghĩa vào lúc này. Sự tắc trách và lỏng lẻo trong việc quản lý của nhà trường đã gây ra nỗi đau kinh hoàng. Mong pháp luật nghiêm minh và cũng không quên đưa ra các quy định bắt buộc để đảm bảo rằng thảm cảnh này không bao giờ xảy ra nữa", tài khoản NHL bình luận.

  • Vụ trẻ 5 tuổi bị quên trên xe đưa đón: 'Cháu luôn ngồi đầu ngay sau tài xế'ĐỌC NGAY

Bạn đọc Kennedy viết: "Bảo mẫu là người kiểm soát số trẻ lên và xuống mà còn để sót trẻ. Thứ nữa, lỗi thuộc về tài xế không kiểm tra khắc phục lỗi của bảo mẫu".

Còn theo bạn đọc Hòa, trong việc này "hiệu trưởng nhà trường và giáo viên chủ nhiệm cũng phải liên đới chịu trách nhiệm. Trường có điểm danh nhưng sao thấy học sinh vắng mà không báo liền cho phụ huynh".

"Phải xử lý thật nghiêm vì sự tắc trách của người lớn dẫn đến cái chết thương tâm của cháu bé. Tài xế không chịu kiểm tra xe mà trên xe toàn là trẻ nhỏ. Giáo viên vô trách nhiệm không chịu điểm danh xem học trò mình đủ chưa", độc giả Tran Tue bức xúc.

Bởi theo bạn đọc Nguyên, "chỉ cần tài xế mỗi lần dừng xe dẫn các bé xuống xong rồi đi lên ra sau xe xem còn có các con nào chưa xuống cỡ một phút thôi thì đã không để xảy ra chuyện mất mát này".

Gắn camera, nút bấm tự động trên xe đưa đón học sinh

Hàng loạt giải pháp được bạn đọc đưa ra để siết lại xe đưa đón học sinh, tránh những cái chết thương tâm tái diễn.

"Cơ quan chức năng phải cấm các trường học sử dụng xe buýt mini bịt bùng để chuyên chở học sinh. Xe chuyên chở học sinh phải loại lớn, rộng, thoáng, cửa kính phải trong suốt để dễ quan sát, sơn xe màu vàng để dễ phân biệt, dễ chú ý . Trường nào không đạt chuẩn phải tuyệt đối cấm đưa đón", tài khoản vant****@gmail.com nói.

  • Các nước giám sát ra sao để tránh bỏ quên học sinh trên xe đưa đón?ĐỌC NGAY

"Xe đưa đón học sinh phải có nhận diện riêng biệt, có camera giám sát và các ứng dụng chuyên biệt khác. Không thể lấy xe khách làm xe chở học sinh như hiện nay được", bạn đọc Hữu Thọ đề xuất.

Cùng quan điểm, bạn đọc Phuc cho rằng "phải có quy phạm và giải pháp đăng kiểm xe chuyên chở trẻ em, học sinh, mục đích đăng kiểm để cấp phép cho loại xe này hoạt động".

Bạn đọc Hoàng Linh thì đề nghị trên xe chuyên đưa đón học sinh phải lắp camera giám sát kết nối trực tuyến với nhà trường và phụ huynh để theo dõi.

Đồng tình, bạn đọc An có ý kiến: "Để tránh sự vô tâm của người lớn, cần quy định xe đưa đón học sinh phải có một ô cửa sổ luôn mở để chừa đường sống cho trẻ và có gắn camera chạy độc lập bằng pin để giám sát từ xa tình trạng trên xe".

"Xe đưa đón học sinh phải bổ sung hai thiết bị gồm camera giám sát và thiết bị điểm danh bằng vân tay hoặc thẻ. Nhân viên hỗ trợ học sinh đi theo xe phải được nhà trường đào tạo về các quy định, quy trình đưa đón học sinh đảm bảo an toàn", độc giả Bich nhấn mạnh.

Trong khi đó bạn đọc Linh Le cho rằng: "Việc lắp camera không thể ngăn được chuyện đáng tiếc xảy ra mà chỉ có thể truy vết khi sự việc đã xảy ra. Thay vào đó cần phân công trách nhiệm cụ thể cho từng người liên quan, có những biện pháp bắt buộc để thực hiện đúng quy trình.

Lắp đặt trên xe đưa đón hệ thống hỗ trợ khẩn cấp (nút nhấn vừa tầm với trẻ, phát âm thanh và gửi cảnh báo) và hướng dẫn cho trẻ sử dụng thành thạo".

Tài khoản nguy****@hotmail.com cũng chung giải pháp: "Nên bắt buộc các xe đưa đón học sinh phải có nút báo động khẩn cấp này. Nút này có hệ thống điện riêng, khi tài xế tắt máy đóng cửa người ở trong vẫn có thể sử dụng nút này".

Và theo bạn đọc Thuận: "Để những việc đau lòng như thế này không tái diễn, ngoài siết lại quy trình và nâng cao trách nhiệm của tài xế/nhân viên nhất định phải có giải pháp công nghệ.

Hoàn toàn có thể lắp thiết bị cảm biến chuyển động để khi chẳng may quên người trên xe thì hệ thống sẽ báo động và mở cửa. Cơ quan quản lý nhà nước cần quy định bắt buộc các xe đưa đón học sinh phải gắn thiết bị này".

Có thể bạn quan tâm
35 năm Gạc Ma: Đêm đêm mẹ vẫn mơ thấy con về

35 năm Gạc Ma: Đêm đêm mẹ vẫn mơ thấy con về

17:30 13/03/2023

TP - Sáng ngày 12/3, anh em Ban liên lạc bộ đội Trường Sa TP Đà Nẵng nhắn nhau cùng tề tựu về đình làng Nại Nam (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) để làm lễ tưởng niệm tri ân 64 liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma, thân xác còn gửi lại ở biển Trường Sa.

Thủ tướng yêu cầu rà soát quy trình khai thác, vận hành hầm lò, bảo đảm an toàn từ sớm, từ xa

Thủ tướng yêu cầu rà soát quy trình khai thác, vận hành hầm lò, bảo đảm an toàn từ sớm, từ xa

08:10 28/08/2023

Thủ tướng yêu cầu rà soát kỹ các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, vận hành hầm lò, kịp thời khắc phục các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động, từ sớm, từ xa, nhất là trong các điều kiện thời tiết diễn biến bất thường.

Bắt quả tang 14 đối tượng đá gà ăn thua bằng tiền tại khu đất trống

Bắt quả tang 14 đối tượng đá gà ăn thua bằng tiền tại khu đất trống

08:30 26/12/2023

Ngày 25.12, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Vũng Liêm bắt quả tang 1 điểm đá gà ăn thua bằng...

Khánh Hòa sẽ có đoàn liên ngành xử lý xe quá tải, quá khổ

Khánh Hòa sẽ có đoàn liên ngành xử lý xe quá tải, quá khổ

12:50 25/06/2023

Khánh Hòa - Cơ quan chức năng đang phối hợp ra quân xử lý tình trạng xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải, chở hàng để rơi vãi...

Khai mạc Ngày hội Hội quán đất Sen hồng lần thứ I/2023

Khai mạc Ngày hội Hội quán đất Sen hồng lần thứ I/2023

06:30 19/11/2023

Tối 18.11, tại công viên Văn Miếu (TP Cao Lãnh) tỉnh Đồng Tháp khai mạc Ngày hội Hội quán đất Sen hồng lần I/2023.

Hà Nội: Ảnh cận mái kè sạt lở, nhà của 42 hộ dân bị lún, nứt do khai thác cát

Hà Nội: Ảnh cận mái kè sạt lở, nhà của 42 hộ dân bị lún, nứt do khai thác cát

15:30 21/05/2024

Từ cuối năm 2023 đến nay, trên địa bàn xóm Bãi đã xuất hiện vết nứt dài khoảng 900 m xuyên qua nhiều gia đình. Theo UBND xã Vân Phong, nguyên nhân của tình trạng trên là hoạt động khai thác cát trên sông Đà ở địa bàn tỉnh Phú Thọ đã khiến hơn 200 hộ dân địa bàn xã bị ảnh hưởng, trong đó 42 hộ bị nứt, lún nền nhà.

Xe tải đâm nhau trên tuyến La Sơn – Hòa Liên, một xe văng khỏi cầu

Xe tải đâm nhau trên tuyến La Sơn – Hòa Liên, một xe văng khỏi cầu

06:10 01/06/2024

Tối 31/5, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III) cho hay, tối cùng ngày đã xảy ra vụ tai nạn giữa hai xe tải trên tuyến La Sơn- Hòa Liên (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Mẹ 'nữ sinh giao gà' ra tòa trong phiên phúc thẩm kêu oan

Mẹ 'nữ sinh giao gà' ra tòa trong phiên phúc thẩm kêu oan

09:10 22/04/2024

Bà Trần Thị Hiền, mẹ 'nữ sinh giao gà', hôm nay được xét lại kháng cáo kêu oan về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Hà Nội tặng hơn 2,2 triệu lá cờ Tổ quốc cho dân dịp 70 năm Giải phóng thủ đô

Hà Nội tặng hơn 2,2 triệu lá cờ Tổ quốc cho dân dịp 70 năm Giải phóng thủ đô

18:10 10/05/2024

Thông tin trên được Văn phòng UBND TP Hà Nội phát đi ngày 10-5 trong thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra