Khai mạc Ngày hội Hội quán đất Sen hồng lần thứ I/2023

06:30 19/11/2023

Tối 18.11, tại công viên Văn Miếu (TP Cao Lãnh) tỉnh Đồng Tháp khai mạc Ngày hội Hội quán đất Sen hồng lần I/2023.

Với chủ đề "Ngày hội Hội quán đất Sen hồng - Hành trình đồng hành cùng phát triển", lễ khai mạc Ngày hội Hội quán đất Sen hồng lần thứ I/2023 đón tiếp ông Lê Minh Hoan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NNPTNT; ông Lê Quốc Phong - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cùng đại diện lãnh đạo bộ, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh, thành bạn và hơn 300 đại biểu là thành viên Hội quán... đến dự.

Ông Lê Thành Công - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội phát biểu khai mạc. Ảnh: Lục Tùng

Phát biểu khai mạc, ông Lê Thành Công - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội ôn lại quá trình hình thành và chặng đường phát triển của mô hình Hội quán.

Xuất phát từ chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Tháp về phát huy vai trò của người dân tham gia thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh và từ những trăn trở của mong muốn xây dựng các mô hình phát huy tinh thần tự chủ, tự quản của người dân, thay đổi nhận thức trong sản xuất, liên kết, hợp tác, tự bàn bạc giải quyết công việc của chính địa phương mình, khắc phục tình trạng trông chờ vào Nhà nước, ông Lê Minh Hoan, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp đã khởi xướng và thành lập mô hình Hội quán đầu tiên vào năm 2016. Vừa triển khai thực tiễn - vừa bảo đảm củng cố lý luận, Đồng Tháp từng bước theo dõi, nghiên cứu hoàn thiện mô hình Hội quán.

Đại diện lãnh đạo thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Hội quán đất Sen hồng. Ảnh: Lục Tùng

Sau hơn 7 năm, đã phát triển được 145 Hội quán với gần 8.000 thành viên, có mặt hầu hết các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh; hoạt động đều trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp - nông thôn và nhiều lĩnh vực khác nhau. Với tinh thần "Chăm chỉ - tự lực - hợp tác", mô hình Hội quán Đồng Tháp hoạt động với phương châm nhất quán: 3 Không - 3 Tự - 3 Cùng (3 Không: không tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, không kinh phí từ ngân sách, không cơ sở vật chất do Nhà nước trang bị; 3 Tự: tự nguyện, tự quản, tự quyết định; 3 Cùng: cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng).

"Từ khi ra đời cho đến nay, Hội quán đã khẳng định được vai trò quan trọng trong tham gia thiết lập cộng đồng dân cư theo xu hướng tự lực - bền vững, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc lấy người dân làm gốc, phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân tham gia quản trị địa phương, tự bàn bạc, giải quyết câu chuyện của chính mình, của xóm làng mình thay vì thụ động trông chờ vào chính sách và sự can thiệp quản lý của Nhà nước” - ông Lê Thành Công nhấn mạnh. "Do vậy, Hội quán không chỉ đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương, mà còn cấy nền cho sự bền vững của tam nông: nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Khách tham quan Không gian trưng bày Ngày hội Hội quán đất Sen hồng đêm khai mạc. Ảnh: Lục Tùng

Chính vì vậy, năm 2018, trong lần về Đồng Tháp làm việc, sau khi thăm Hội quán, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận xét: "Hội quán nông dân là sáng kiến mới của Đồng Tháp. Mong tỉnh tiếp tục thực hiện, mở rộng dần và có tổng kết, đánh giá để có thể trở thành chủ trương chung của cả nước".

Chính sự kỳ vọng đó, nên theo ông Công, để đáp ứng nhu cầu mới trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, thời gian tới, Hội quán cần nhìn từ không gian nông thôn để kết nối với không gian đô thị; từ liên kết "3 nhà" (Nhà nông - Nhà nước và Doanh nghiệp) đến liên kết với tổ chức Quốc tế; hướng mạnh đến việc tiếp cận những mô hình nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp đa giá trị; kết hợp phát triển kinh tế nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy truyền thống văn hoá, xã hội và bảo vệ môi trường.

Ban tổ chức tuyên dương 14 tập thể và 14 cá nhân có thành tích trong tổ chức và hoạt động của mô hình Hội quán. Ảnh: Lục Tùng

Dịp này, Ban tổ chức tuyên dương 14 tập thể và 14 cá nhân có thành tích trong tổ chức và hoạt động của mô hình Hội quán.

Có thể bạn quan tâm
'Sứ giả nhân đạo' trẻ tuổi trải lòng sau 10 ngày cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ

'Sứ giả nhân đạo' trẻ tuổi trải lòng sau 10 ngày cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ

15:30 23/02/2023

Thành viên trẻ nhất của Đoàn Công tác Bộ Công an - Thượng úy Lê Quang Đạo đã chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến hành trình thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ đặc biệt tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thực hư đường ống nước thải xả thẳng xuống biển Đồ Sơn, Hải Phòng

Thực hư đường ống nước thải xả thẳng xuống biển Đồ Sơn, Hải Phòng

13:10 09/08/2023

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân về việc đường ống nước nghi của các hộ kinh doanh khu vực bãi biển 295 Đồ Sơn...

'Nước mắt cá sấu' của cặp vợ chồng khiến 6 con nhỏ chết oan

'Nước mắt cá sấu' của cặp vợ chồng khiến 6 con nhỏ chết oan

08:00 08/03/2024

Mick Philpott chủ mưu phóng hỏa để hãm hại tình cũ nhưng kế hoạch đổ bể khiến sáu con nhỏ chết oan, sau đó cùng vợ 'diễn kịch' hòng giấu tội.

Các chiến sĩ 4 giờ chiến đấu với 'giặc lửa' giải cứu người dân vụ cháy chung cư

Các chiến sĩ 4 giờ chiến đấu với 'giặc lửa' giải cứu người dân vụ cháy chung cư

03:30 13/09/2023

Vụ cháy xảy ra từ hơn 23h đêm 12/9, ở chung cư mini ngõ 29/70 phố Khương Hạ, Hà Nội. Sau Đến 2h40 ngày 13/9, khói đã được dập tắt, lực lượng chữa cháy vẫn tiếp tục phun nước từ vòi rồng từ tầng 3 đến tầng 9, tiếp tục tìm kiếm người mắc kẹt bên trong.

Chủ khu du lịch ở Đà Lạt xây 88 công trình sai phép

Chủ khu du lịch ở Đà Lạt xây 88 công trình sai phép

04:00 07/06/2024

Chủ đầu tư khu du lịch Nam Hồ, TP Đà Lạt xây hàng chục công trình sai giấy phép bị phạt 330 triệu đồng và buộc tháo dỡ phần sai phạm.

Iran tuyên bố sở hữu tên lửa hành trình dẫn đường bằng AI

Iran tuyên bố sở hữu tên lửa hành trình dẫn đường bằng AI

06:20 30/07/2023

Hải quân Iran tuyên bố đã nhận được một lô tên lửa hành trình tầm xa mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Hai tàu cá ở Quảng Ngãi bị phạt hơn 3 tỷ đồng

Hai tàu cá ở Quảng Ngãi bị phạt hơn 3 tỷ đồng

19:50 07/11/2023

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ra quyết định xử phạt hai tàu cá QNg 92626TS và QNg 92627TS của ngư dân Võ Hồng Thành (trú xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi), với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Sau gần 4 năm, công trình phải đắp chiếu do thất lạc hồ sơ đã được đóng điện

Sau gần 4 năm, công trình phải đắp chiếu do thất lạc hồ sơ đã được đóng điện

16:00 06/12/2023

Thái Nguyên - Công trình điện tại xóm 3 xã Phúc Tân từng đắp chiếu nhiều năm vì các hồ sơ, thủ tục bị thất lạc. Đến nay, các cơ...

45 năm chiến sự biên giới phía Bắc: Những đứa trẻ vùng biên

45 năm chiến sự biên giới phía Bắc: Những đứa trẻ vùng biên

07:30 15/02/2024

TP - Trời xuân xứ Lạng nắng ấm từ ngày mồng 2 Tết Giáp Thìn. Chúng tôi trở về phố núi Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) chúc Tết người thân, bạn bè. Nơi đây, tôi sinh ra, lớn lên, đầy ắp những kỷ niệm với dãy núi Kai Kinh hùng vĩ và dòng sông Thương hiền hòa, thơ mộng. Tôi chạm phải những ký ức không lạt phai…

Co loi xay ra
Co loi xay ra