Sếp nhựa Duy Tân: Mỗi ngày gom tương đương 10 triệu chai nhựa thải ra môi trường

04:10 12/07/2024
Chia sẻ tại tọa đàm "Doanh nghiệp và phát triển bền vững" chiều 11/7, ông Lê Anh, Phó tổng giám đốc Công ty nhựa Duy Tân, Giám đốc Phát triển bền vững Duy Tân Recycling, cho biết mỗi ngày, chỉ riêng lượng chai nhựa cứng thải ra môi trường từ khu vực Đà Nẵng đến các tỉnh miền Nam, Duy Tân thu gom đến 180 tấn. Con số này tương đương 10 triệu chai.

"Tức là mỗi ngày, nếu trung bình một người dân TP.HCM bỏ ra môi trường 1 chai nhựa thì chúng tôi đủ sức thu gom hết. Và 10 triệu chai nhựa này khi tái chế chúng tôi thu được khoảng 70%. Hiện Duy Tân mới tái thu gom, tái chế chai ra chai, chủ yếu là các chai nước uống, chai, lọ đựng hóa mỹ phẩm", ông Lê Anh cho biết.

Thu gom 2,4 tỷ chai nhựa trong năm 2023

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, ngành tái chế nhựa ở Việt Nam đã có 40 năm chứ không mới. Tuy nhiên không nhiều doanh nghiệp tham gia vì nhiều lý do. Người tiêu dùng vẫn còn khắt khe với sản phẩm này, trong khi doanh nghiệp muốn đầu tư thì phải có vốn, hiểu về ngành, có con người và có công nghệ.

Duy Tân trở thành doanh nghiệp tiên phong đầu tư mạnh, ngoài những lợi thế có sẵn của một công ty đã kinh doanh trong ngành nhựa từ năm 1987, thì từ năm 2021, khi 70% cổ phần nhựa Duy Tân về tay doanh nghiệp Thái Lan, công ty quyết định tập trung vào 2 hướng là nhựa tái chế và nhựa kỹ thuật cao.

Chỉ riêng nhựa Duy Tân mỗi ngày đã thu gom 10 triệu chai nhựa thải ra môi trường của các tỉnh Từ Đã Nẵng trở vào phía Nam. (Ảnh: Duytan Recycling)

Hiện nay, sản phẩm tái chế của doanh nghiệp xuất khẩu sang 12 nước phát triển chiếm 60%, số còn lại tiêu thụ trong nước nhưng các đơn vị tiêu thụ cũng là những công ty đa quốc gia như Pesi, CocaCola, Lavie, Unilever…

Riêng trong năm 2023, công ty đã thu gom và tái chế được 30.800 tấn rác thải nhựa, tương đương 2,4 tỷ chai nhựa.

"Làm nhựa tái chế, chất lượng cao thì chi phí tăng lên khoảng 30-35% so với nhựa chính phẩm. Tức nếu mua nhựa chính phẩm 1 đồng thì mua nhựa tái chế khoảng 1,3 đồng. Đây là ngành mới nên Duy Tân chưa thể tính chuyện có lợi nhuận tốt ngay như kỳ vọng mà phải sau 3-5 năm, khi thị trường trong nước có người sử dụng nhiều, người tiêu dùng ý thức được sử dụng nhựa tái chế tốt cho môi trường. Các doanh nghiệp trong nước vẫn còn đang xem xét thôi chứ chưa quyết tâm với sản phẩm tái chế như doanh nghiệp nước ngoài", ông Lê Anh cho biết.

Vòng quay tái sinh rác thải nhựa đang được nhiều doanh nghiệp, tổ chức hành động vì môi trường tích cực thực hiện. (Ảnh: Duytan Recycling)

Doanh nghiệp này kỳ vọng sẽ tái chế được 2/3 lượng rác thải nhựa, và mong muốn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp chung tay. Như thế không chỉ để phát triển ngành tái chế, mà mục tiêu lớn để đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn, giải quyết lượng rác nhựa đang thải quá lớn ra môi trường.

Hiện doanh nghiệp đã đầu tư nhà máy công suất 60.000 tấn, tương đương với hơn 4 tỷ chai nhựa được tái chế mỗi năm. Sau khi hoàn thành giai đoạn 3, công suất nhà máy có thể đạt tới 100.000 tấn/năm, tương đương mỗi năm tái chế 7 tỷ chai nhựa.

Phần lớn sản phẩm đóng chai ở siêu thị là nhựa tái chế

Bà Chu Thị Kim Thanh – Giám đốc Vận hành Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), cho biết thống kê đã có 29 công ty lớn, trong đó rất nhiệu tập đoàn đa quốc gia đã sử dụng nhựa tái chế. Hiện phần lớn các sản phẩm đóng chai ở siêu thị là sản phẩm tái chế. Các thương hiệu lớn đưa ra, và người tiêu dùng cũng dần vui vẻ đón nhận.

Tuy nhiên, với lượng sản phẩm sử dụng bao bì nhựa đưa ra thị trường và lượng tiêu dùng hàng ngày lớn như hiện nay, nếu chỉ 29 doanh nghiệp này thì cũng như muối bỏ biển. Nhà nước cần có chính sách để nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng tham gia, thì chương trình mới đi đến đích.

Với ông Trương Anh Hải - Phó tổng giám đốc Bluescope Steel, ông nói bây giờ không còn cam kết nữa, mà phải hành động. Trách nhiệm với môi trường, phát triển bền vững là của tất cả mọi người chứ không chỉ gói gọn với doanh nghiệp, tổ chức nào.

Theo ông Hải, người đứng đầu doanh nghiệp phải là những người quyết tâm và làm gương thực hiện, có trách nhiệm với quyết tâm của doanh nghiệp chứ không phải hô hào suông. Ông nêu dẫn chứng trong một hội nghị về cam kết giảm phát thải với sự quy tụ của nhiều doanh nghiệp, nhưng mỗi lãnh đạo từ cấp quản lý phòng đến cấp cao nhất của doanh nghiệp mỗi người đi một ô tô, thì cam kết cũng không ý nghĩa.

Không chỉ tái chế nhựa, việc thay thế dần chai nhựa bằng chai giấy đã được một số doanh nghiệp bắt đầu áp dụng. (Ảnh: H. Linh)

Cảnh báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm Việt Nam thải khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa ra môi trường, đứng thứ 4 trong Top 20 nước hàng đầu thế giới về rác thải nhựa.

Việt Nam cũng đang là quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu ở nhiều mặt: giảm đa dạng sinh học rừng (rừng nguyên sinh chỉ còn 8% so với 50% ở các nước trên thế giới); Nước biển dâng làm mất đi nguồn đất màu mỡ cho nông nghiệp; Hạn hán làm hoang mạc hoá nhiều khu vực ở miền Trung; Biến đổi khí hậu tác động tiêu cực đến cơ sở hạ tầng, xã hội, kinh tế kém phát triển và nghèo đói.

Toạ đàm "Doanh nghiệp và phát triển bền vững" là một phần quan trọng của chuỗi "Việt Nam hướng đến tương lai bền vững”, được khởi xướng và tổ chức bởi LifeNex và PDA & Partners, Liên minh tái chế bao bì Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED), Lãnh sự quán nhiều nước tại TP.HCM cùng sự tham gia của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia chính sách, các nhà nghiên cứu và các cá nhân ủng hộ phát triển bền vững.

Chương trình nhấn mạnh sự cần thiết, cấp bách của việc ứng dụng những quy chuẩn hoạt động và vận hành bền vững vào môi trường kinh doanh của Việt Nam, làm nổi bật vai trò quan trọng của các doanh nghiệp trong việc giải quyết các thách thức môi trường và thúc đẩy tăng trưởng có trách nhiệm.

Có thể bạn quan tâm
Bắt ‘ông Tây’ dùng ‘quái chiêu’ đổi tiền lừa chiếm 30.000 USD

Bắt ‘ông Tây’ dùng ‘quái chiêu’ đổi tiền lừa chiếm 30.000 USD

05:00 19/03/2023

Ngày 18-3, Công an TP Hải Phòng thông tin về việc bắt giữ người nước ngoài có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 30.000 USD một tiệm vàng trên địa bàn quận Lê Chân.

Ukraine tung video tấn công hai tàu đổ bộ Nga trong đêm

Ukraine tung video tấn công hai tàu đổ bộ Nga trong đêm

06:20 11/11/2023

Tình báo quốc phòng Ukraine đưa tin, rạng sáng 10/11 lực lượng quân đội nước này đã thực hiện một chiến dịch đặc biệt khiến hai tàu Nga ở Crimea bị hư hại.

Tăng cường tin cậy, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Thái Lan

Tăng cường tin cậy, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Thái Lan

12:21 08/12/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường tin cậy và làm sâu sắc hơn Quan hệ Đối tác Chiến lược; hướng tới nâng cấp quan hệ trong thời gian tới.

Hiệp hội bác sĩ lớn nhất Hàn Quốc lên kế hoạch đình công phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Hiệp hội bác sĩ lớn nhất Hàn Quốc lên kế hoạch đình công phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh

11:10 09/06/2024

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) cảnh báo, dựa trên kết quả của một cuộc bỏ phiếu gần đây, bác sĩ và giáo sư y khoa có thể tổ chức một cuộc đình công vào ngày 20/6 tới để tiếp tục phản đối quyết định của chính phủ về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y.

Gần 100 cảnh sát phá đường dây cá độ bóng đá tiền tỷ qua mạng

Gần 100 cảnh sát phá đường dây cá độ bóng đá tiền tỷ qua mạng

21:40 17/07/2024

Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá thành công chuyên án đánh bạc với hình thức cá độ bóng đá qua mạng trên địa bàn huyện Tuy Phong do Phạm Nhật Trường (30 tuổi, ngụ huyện Tuy Phong) cầm đầu, với số tiền giao dịch hơn 31 tỷ đồng. Chuyên án do Đại tá Lê Quang Nhân - Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận chỉ đạo, huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị nghiệp vụ trong công an tỉnh và Công an huyện Tuy Phong cùng tham gia. Vào đầu tháng 6/2024,...

Bắt 7 bác sĩ dỏm lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Bắt 7 bác sĩ dỏm lừa đảo hàng trăm triệu đồng

13:40 29/12/2023

Lợi dụng lòng tin của người già, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, 7 đối tượng giả danh bác sĩ để khám chữa bệnh và bán thuốc, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Chưa nghiệm thu đã vận hành, 3 công ty thủy điện bị phạt 720 triệu đồng

Chưa nghiệm thu đã vận hành, 3 công ty thủy điện bị phạt 720 triệu đồng

19:30 19/09/2023

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định xử phạt 3 công ty hoạt động trong lĩnh vực thủy điện với tổng số tiền 720 triệu đồng do chưa nghiệm thu đã đưa 4 công trình vào hoạt động.

Chiêu lừa lấy bằng lái 'không cần học'

Chiêu lừa lấy bằng lái 'không cần học'

16:30 15/05/2024

Phan Thị Hồng Nhung bị cáo buộc hứa giúp nhiều người thi đậu bằng lái ôtô, xe máy mà 'không cần đi học' để nhận tiền, sau đó mua bằng giả đưa cho họ.

Lãnh đạo các nước chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Lãnh đạo các nước chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

23:00 21/05/2024

Chủ tịch Quốc hội Lào; Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia; Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba gửi thư chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra