Đập chết chó hàng xóm 'vì nó cắn con tôi', tôi có phải bồi thường không?

09:30 16/03/2023
Câu hỏi:

Hàng xóm có nuôi con chó đắt tiền, nhưng thường thả chó chạy lung tung qua nhà tôi. Tôi đã nhiều lần góp ý. Tuần rồi, con chó của hàng xóm chạy qua và cắn đứa con trai 5 tuổi của tôi. Quá tức giận, tôi cầm cây dập chết con chó.

Hàng xóm bắt tôi bồi thường, tôi nhất quyết không đồng ý vì chó cắn con tôi và tôi cũng phải tốn tiền đưa con tôi đi tiêm ngừa. Giờ họ đòi trình báo công an. Xin hỏi trường hợp này tôi có phải bồi thường không?

Ảnh minh hoạ.

Trả lời:

Theo luật sư Trần Công Tú, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, Căn cứ tại điều 105 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về tài sản: Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Chó của hàng xóm được xác định là tài sản và thuộc vật, bởi vật ở đây gồm động vật, thực vật và mọi vật khác với ý nghĩa vật lý ở mọi trạng thái như: rắn, lỏng, khí.

Theo quy định tại điều 66 Luật Chăn nuôi 2018, chủ nuôi chó, mèo phải thực hiện các yêu cầu sau đây:

Thứ nhất, thực hiện tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định của pháp luật về thú y;

Thứ hai, khi nghi ngờ chó, mèo có triệu chứng bệnh dại phải báo ngay cho UBND cấp xã hoặc cán bộ chăn nuôi, thú y cơ sở và thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật về thú y;

Thứ ba, có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y;

Thứ tư, trường hợp chó, mèo tấn công, gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của chủ chó: Trường hợp của bạn nêu trên cho thấy chủ sở hữu nuôi chó thường thả rông và cắn con trai 5 tuổi của bạn, lỗi trong trường hợp này thuộc về chủ sở hữu chó vì không có biện pháp bảo đảm an toàn cho người trong đó có con trai của bạn.

Căn cứ quy định tại khoản 1 điều 603 Bộ luật Dân sự 2015, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác, người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Do đó, khi chó tấn công con trai bạn mà gây thiệt hại thì chủ chó phải bồi thường thiệt hại cho con trai bạn theo quy định pháp luật.

Về hành vi dập chết con chó của bạn: Có 2 trường hợp xảy ra.

Trường hợp 1: Nếu bạn cầm cây dập chó của hàng xóm chết khi con chó đó đang tấn công và cắn con trai bạn thì trường hợp này được xác định là phòng vệ chính đáng. Bởi lẽ, chó tấn công, cắn con trai bạn, khi con trai bạn chỉ mới 5 tuổi chưa nhanh nhạy hay đủ sức chống trả lại con chó nhằm mục đích phòng vệ và chó tấn công, cắn con bạn cho thấy mức độ mãnh liệt và hung dữ của con chó có thể làm con trai bạn có nguy cơ thiệt hại cao hơn về sức khỏe, thậm chí mất mạng.

Do đó, hành vi cầm cây dập chết con chó là biện pháp chống trả cần thiết phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm nhằm ngăn chặn thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của con trai bạn. Căn cứ quy định điều 594 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Người gây thiệt hại trong trường hợp phòng vệ chính đáng không phải bồi thường cho người bị thiệt hại”. Như vậy, trường hợp này bạn không phải bồi thường cho chủ chó.

Trường hợp 2: Nếu bạn cầm cây dập chó của hàng xóm chết sau khi chó đã tấn con trai bạn thì trường hợp này con chó đã không tấn công con trai bạn nữa, không gây thiệt hại cho con trai bạn, nhưng sau đó bạn cầm cây dập con chó đến khi chết thì không được coi là phòng vệ chính đáng.

Bởi quyền phòng vệ chính đáng chỉ phát sinh khi hành vi tấn công trái pháp luật và gây thiệt hại đến các lợi ích đang hiện hữu xảy ra và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nếu hành vi tấn công, xâm hại đã dừng lại trên thực tế thì quyền phòng vệ không còn, bởi gây thiệt hại cho người đã có hành vi tấn công trái pháp luật ở thời điểm này là không cần thiết, không phù hợp với mục đích của phòng vệ chính đáng.

Căn cứ điều 594 Bộ luật Dân sự 2015, cụ thể: “Người gây thiệt hại do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải bồi thường cho người bị thiệt hại”. Dó đó, bạn có hành vi cầm cây dập chết chó trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng thì bạn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ con chó.

Có thể bạn quan tâm
Chợ Lĩnh Nam xây xong bỏ hoang, tiểu thương phải họp chợ dưới mái tôn

Chợ Lĩnh Nam xây xong bỏ hoang, tiểu thương phải họp chợ dưới mái tôn

06:30 03/09/2023

Hà Nội - Chợ dân sinh Lĩnh Nam được xây dựng từ năm 2016, chính thức được khai trương tháng 1.2018 nhưng cho đến nay vẫn chưa một ngày hoạt...

Hà Nội: Phát hiện nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ

Hà Nội: Phát hiện nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ

18:30 27/10/2023

Ngày 27/10, Công an quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ tại một căn nhà trên phố Lê Trọng Tấn. Kiến ThứcKhu vực nơi xảy ra sự việc.1 Theo thông tin ban đầu, khoảng 10h30 cùng ngày, Công an phường Khương Mai, quận Thanh Xuân nhận được tin báo có người chết trong tư thế treo cổ tại tầng 3, căn nhà ở ngõ 162 Lê Trọng Tấn. Ngay sau đó, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường,...

Sập bẫy hẹn gặp bạn gái quen qua mạng, nam sinh viên bị trấn lột lúc nửa đêm

Sập bẫy hẹn gặp bạn gái quen qua mạng, nam sinh viên bị trấn lột lúc nửa đêm

22:30 14/07/2023

Ngày 14.7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm...

Chuyên gia nêu nguyên nhân Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí nhất thế giới

Chuyên gia nêu nguyên nhân Hà Nội liên tục ô nhiễm không khí nhất thế giới

19:50 08/03/2024

TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, qua quan trắc, nghiên cứu nhiều năm, chất lượng không khí Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc không tốt. Các chỉ số luôn ở mức màu đỏ (không lành mạnh), thậm chí màu tím (nguy hiểm). Theo TS Tùng, khu vực Hà Nội đang bị ô nhiễm bụi mịn PM2.5, nguồn phát sinh chủ yếu đến từ các hoạt động phát triển kinh tế xã hội. Trong đó phải kể đến một số...

Quảng Ninh: Xe y tế đâm vào trụ điện, tài xế tử vong tại chỗ

Quảng Ninh: Xe y tế đâm vào trụ điện, tài xế tử vong tại chỗ

19:30 22/05/2023

Chiều 22/5 trên Quốc lộ 18, một xe ôtô của Trung tâm Y tế thành phố Hạ Long đang trên đường thực hiện nhiệm vụ thì bất ngờ đâm vào trụ điện ven đường, cú đâm mạnh khiến tài xế văng ra ngoài tử vong.

Rực rỡ sắc vàng HUTECH trong lễ ra quân chiến dịch Xuân tình nguyện 2024

Rực rỡ sắc vàng HUTECH trong lễ ra quân chiến dịch Xuân tình nguyện 2024

10:20 25/12/2023

Hơn 2.500 chiến sĩ tình nguyện tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện 2024 của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã sẵn sàng mang tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” thực hiện các nghĩa cử nhân văn trong mùa xuân năm nay.

Đà Nẵng nói gì về kiến nghị kiểm tra công suất hoạt động nhà máy nước ngàn tỉ?

Đà Nẵng nói gì về kiến nghị kiểm tra công suất hoạt động nhà máy nước ngàn tỉ?

15:30 20/06/2024

Ngày 20-6, Sở Xây dựng Đà Nẵng có báo cáo UBND TP Đà Nẵng về việc trả lời kiến nghị của cử tri.

Ô tô 7 chỗ va chạm với xe tải ở Lâm Đồng, 7 người thương vong

Ô tô 7 chỗ va chạm với xe tải ở Lâm Đồng, 7 người thương vong

12:20 08/07/2023

Khoảng 4h ngày 8/7, anh Lê Như Anh (28 tuổi, quê Bình Định) lái xe tải biển số TP.HCM chạy trên Quốc lộ 20 hướng Đà Lạt đi huyện Di Linh. Khi qua xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, xe va chạm với ô tô 7 chỗ biển tỉnh Bình Phước, do ông Trần Văn Quân (42 tuổi, quê Bình Phước) cầm lái, chở theo 6 người, chạy hướng ngược lại. Cú va chạm mạnh làm hai xe hư hỏng nặng. Tai nạn khiến 3 người tử vong. 4 người khác bị thương được đưa tới Trung tâm y tế huyện,...

Bách Đạt An “chây ì”, Quảng Nam thông tin thế nào?

Bách Đạt An “chây ì”, Quảng Nam thông tin thế nào?

08:30 20/02/2023

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có những quyết định giao đất, thậm chí đề nghị gia hạn thời gian cho Công ty CP Bách Đạt An. Đơn cử, ngày 24/2/2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định về việc giao 2.391,20m2 đất cho Công ty CP Bách Đạt An để thực hiện dự án Khu dân cư An Cư 1 (đợt 2) tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Trước đó, vào cuối tháng 12/2021, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất...

Co loi xay ra
Co loi xay ra