Senegal triệu tập đại sứ Ukraine vì ca ngợi cuộc tấn công vào nhà thầu quân sự Nga ở Mali

12:30 04/08/2024

Truyền thông Nga đưa tin, Senegal triệu tập đại sứ Ukraine ở thủ đô Dakar vì video “ca ngợi” cuộc tấn công nhằm vào các nhà thầu quân sự Nga ở Mali, quốc gia anh em của Senegal.

Các tay súng Wagner ở châu Phi - Ảnh: ARISE NEWS

Đài RT (Nga) ngày 3-8 đưa tin Bộ Ngoại giao Senegal đã lên án Đại sứ quán Ukraine ở thủ đô Dakar, với cáo buộc Kiev hỗ trợ một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ và các nhà thầu quân sự Nga ở Mali hồi tháng trước.

Bộ này tiết lộ Đại sứ Ukraine ở Senegal Yuri Pivovarov đã được triệu tập đến bộ để giải thích về đoạn video trên trang Facebook của Đại sứ quán Ukraine, cũng như những bình luận của vị đại sứ này về vụ đột kích ở Mali.

Phía Dakar nhắc nhở các nhà ngoại giao Ukraine về nghĩa vụ phải thận trọng, kiềm chế và không can thiệp vào những vấn đề này.

Bộ này tố Kiev làm mất ổn định quốc gia anh em của Senegal là Mali.

  • Tập đoàn đánh thuê Wagner đổi tên thành 'Quân đoàn châu Phi'

  • Mất ông Prigozhin không đủ xóa sổ Wagner ở châu Phi?

Hôm 28-7, nhóm phiến quân ly khai Tuareg đã tấn công một đoàn xe cơ giới chở binh sĩ của chính quyền quân sự Cộng hòa Mali và các thành viên của tập đoàn lính đánh thuê Nga Wagner ở khu vực gần biên giới Mali - Algeria.

Theo tuyên bố của tổ chức Hồi giáo Jama'at Nasr al-Islam wal-Muslimin (JNIM) - một nhánh của tổ chức chiến binh Hồi giáo dòng Sunni Al Qaeda ở vùng Sahel (châu Phi), cuộc đột kích đã giết chết 50 người Nga và một số binh sĩ Mali.

Trong khi đó, một số kênh Telegram không chính thức của Nga lại đưa tin có đến 80 tay súng người Nga thiệt mạng trong vụ đột kích ở Mali.

Đến ngày 30-7, ông Andriy Yusov, đại diện Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), tiết lộ phía Kiev đã cung cấp thông tin tình báo về vị trí và hoạt động của nhóm Wagner cho lực lượng ly khai ở Mali và các nhóm phiến quân ở châu Phi.

Đại sứ quán Ukraine ở Dakar đã đăng tải đoạn phỏng vấn của ông Yusov lên trang Facebook của mình nhưng đã xóa đoạn video sau đó ít lâu. Đại sứ Ukraine Pivovarov cũng khẳng định chắc chắn sẽ còn những hệ lụy khác liên quan đến vụ đột kích khiến hàng chục tay súng người Nga thiệt mạng.

Trong một tuyên bố hôm 3-8, Bộ Ngoại giao Senegal cho biết Senegal là quốc gia duy trì lập trường trung lập, mang tính xây dựng trong cuộc xung đột Nga - Ukraine. Đồng thời Dakar cũng không thể nhắm mắt làm ngơ trước bất kỳ nỗ lực nào nhằm tuyên truyền những nội dung làm cuộc xung đột lan sang lãnh thổ của mình.

Sau khi "ông trùm" Wagner Yevgeny Prigozhin thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay hồi năm 2023, nhiều tay súng của lực lượng này được đưa vào "Quân đoàn châu Phi" của Nga và được triển khai đến châu Phi theo chỉ đạo của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-bek Yevkurov.

Theo các chuyên gia Ukraine, Wagner đưa các tay súng tham gia vào những cuộc giao tranh ở một số quốc gia châu Phi như Sudan, Cộng hòa Trung Phi, Mozambique, Mali, Libya và Madagascar để đổi lấy cơ hội tham gia bảo vệ các mỏ kim cương, khu khai thác vàng ở đây.

Các tay súng của Wagner cũng từng tham chiến tại cuộc xung đột ở Ukraine. Điều này khiến giới quan sát lo ngại chiến sự giữa Matxcơva và Kiev đang trở thành một cuộc chiến toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm
TPHCM sắp khánh thành 2 công trình có ý nghĩa lớn ở Thủ Đức

TPHCM sắp khánh thành 2 công trình có ý nghĩa lớn ở Thủ Đức

19:40 15/12/2023

TPHCM – Cầu Long Đại sẽ thông xe ngày 16.12, giúp người dân TP Thủ Đức thoát cảnh đi đường vòng 10 km. Một tuần sau đó, ngày 23.12, Công viên bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm rộng gần 20 ha sẽ khánh thành

Cần hơn 1.000 tỉ đồng sửa chữa đường băng sân bay Liên Khương

Cần hơn 1.000 tỉ đồng sửa chữa đường băng sân bay Liên Khương

10:20 12/07/2024

Để sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương đã quá tuổi thọ thiết kế 8 năm cần đầu tư 1.045 tỉ đồng, thời gian thi công trong 6 tháng.

Nga chiếm ưu thế trong cuộc chiến giành ảnh hưởng tại châu Phi

Nga chiếm ưu thế trong cuộc chiến giành ảnh hưởng tại châu Phi

13:00 20/03/2023

Việc Pháp liên tục đánh mất địa vị tại châu Phi đã vô tình trải thảm đỏ để Nga có được cả “trái tim” và “khối óc” của lục địa...

Trung Quốc bất bình vì công dân chịu thương vong trong giao tranh ở Myanmar

Trung Quốc bất bình vì công dân chịu thương vong trong giao tranh ở Myanmar

17:50 07/11/2023

Bắc Kinh bày tỏ bất bình mạnh mẽ khi công dân chịu thương vong liên quan giao tranh giữa quân đội Myanmar và các nhóm nổi dậy tại khu vực gần biên giới với Trung Quốc.

'Xử lý không có vùng cấm' vụ bịa đặt tin ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh

'Xử lý không có vùng cấm' vụ bịa đặt tin ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh

06:10 04/04/2024

Chiều 3/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên đặt câu hỏi liên quan việc Facebook 'Thang Dang' thông tin sai sự thật việc ông Dương Công Minh (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank) bị cấm xuất cảnh. Phóng viên đề nghị Bộ Công an cho biết sẽ xử lý thế nào với việc tung tin sai sự thật, tác động xấu đến thị trường chứng khoán? Trả lời vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết, các thông tin sai sự thật sẽ bị...

Hải Phòng yêu cầu nguời đứng đầu phải xin lỗi, giải trình khi cấp dưới chậm trễ, tiêu cực

Hải Phòng yêu cầu nguời đứng đầu phải xin lỗi, giải trình khi cấp dưới chậm trễ, tiêu cực

06:40 21/11/2023

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận huyện phải tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương...

Phó Chủ tịch Quốc hội dâng hương tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Phó Chủ tịch Quốc hội dâng hương tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

21:10 21/07/2024

Ngày 21/7, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cùng Đoàn công tác, Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đến đặt vòng hoa, dâng hương viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã ghi vào sổ lưu niệm với dòng chữ: 'Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đời đời ghi...

TP.HCM đề xuất làm cầu Thủ Thiêm 4 với tổng mức đầu tư 4.840 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất làm cầu Thủ Thiêm 4 với tổng mức đầu tư 4.840 tỷ đồng

05:30 12/08/2024

Theo UBND TP.HCM, cầu Thủ Thiêm 4 nối Quận 7 và TP Thủ Đức (quận 2 cũ). Hiện nay, các phương tiện thủy nội địa chở khách, du lịch đang hoạt động trên sông Sài Gòn có tàu nhà hàng sức chở từ 120 khách đến 1.000 khách, chiều cao đến 12m. Do đó, các doanh nghiệp có xu hướng khai thác tàu nhà hàng có sức chứa ngày càng tăng (trên 1.000 hành khách, có chiều cao từ 12m trở lên) trên sông Sài Gòn. Trên cơ sở hiện trạng, định hướng quy hoạch...

Quan hệ Việt Nam-Indonesia được củng cố, tăng cường ở nhiều lĩnh vực

Quan hệ Việt Nam-Indonesia được củng cố, tăng cường ở nhiều lĩnh vực

08:10 27/06/2023

Sau 10 năm thiết lập (27/6/2013-27/6/2023), quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia chủ yếu vì lợi ích, sự thịnh vượng của nhân dân 2 nước, vì vậy kinh tế là trọng tâm chính của mối quan hệ này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới