Sau vụ cháy chung cư mini Hà Nội, cơ sở khác biết sợ, vội lắp đặt thang thoát hiểm

11:10 20/09/2023

Do nằm trong các con ngõ nhỏ hẹp, nhiều chủ tòa nhà chung cư mini tại TP Hà Nội đang không biết lắp đặt hệ thống thang thoát hiểm, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) thế nào cho phù hợp.

Ghi nhận của PV Lao Động ngày 19.9, sau vụ cháy chung cư mini xảy ra trong ngõ 29/70 phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) khiến 56 người tử vong, nhiều chủ nhà cho thuê căn hộ chung cư mini trên địa bàn TP Hà Nội đang tiến hành cải tạo, lắp đặt thang phụ để tạo lối thoát hiểm thứ 2.

Tòa chung cư mini trong ngõ 1150 đường Láng (quận Đống Đa) vừa lắp đặt thang thoát hiểm với chi phí khoảng 50 - 60 triệu đồng. Ảnh: Thu Giang

Đầu tư khoảng 50 - 60 triệu đồng để thuê thợ đến tận nhà lắp đặt thang thoát hiểm cố định, ông Duy (chủ tòa chung cư mini trong ngõ 1150 đường Láng, quận Đống Đa) thông tin, vì nằm trong con ngõ nhỏ hẹp, sợ sự cố xảy ra nên ông phải thuê thợ thiết kế, lắp đặt phần thang inox cố định ngoài ban công, mua và lắp đặt bình chữa cháy.

Ông Duy - chủ tòa nhà chung cư mini trong ngõ 1150 đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: Thu Giang

"Tôi cũng đã tham khảo nhiều nơi và thấy rằng, nếu nhà có 3 - 4 tầng thì mới nên lắp đặt thang dây thoát hiểm. Tòa của tôi có 8 tầng, có khoảng 28 phòng cho thuê nên phải chọn phương án lắp hệ thống thang inox cố định trong ngõ nhỏ hẹp.

Mỗi một phòng chung cư mini ở đây đều được bố trí một lối ra thoát hiểm phía ban công, từ tầng 8 xuống tầng 2 sẽ được lắp đặt thang inox, từ tầng 2 xuống tầng 1, tôi cũng đã bố trí thang dây thoát hiểm" - ông Duy nói.

Ông Duy đã phải nhờ thợ thiết kế, lắp đặt phần thang inox cố định ngoài ban công. Ảnh: Thu Giang

Cũng theo ông Duy, những người thuê trọ ở đây chủ yếu là học sinh, sinh viên, những người đã đi làm. UBND phường Láng Thượng yêu cầu một nhà phải có 2 lối thoát hiểm nhưng theo ông Duy, không phải nhà ai cũng làm được lối thoát hiểm vì còn tùy vào ngõ ra vào rộng hay hẹp.

Nhiều chủ tòa nhà chung cư mini Hà Nội mua sắm bình cứu hỏa, thiết bị phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Thu Giang

Trao đổi với PV Lao Động ngày 19.9.2023, bà Phạm Thị Hồng Hải - Chủ tịch UBND phường Láng Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, từ sau vụ cháy trên phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân), UBND phường cũng đã phối hợp với các cán bộ công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận Đống Đa rà soát lại toàn bộ hiện trạng nhà chung cư mini.

Theo bà Phạm Thị Hồng Hải, UBND phường cũng đã chia thành các nhóm riêng lẻ rà soát lại hiện trạng kinh doanh, sử dụng, kiểm tra giấy phép xây dựng, lối thoát hiểm toàn bộ công trình nhà chung cư mini ở phường Láng Thượng.

"Đối với những hộ dân đang tiến hành cải tạo, lắp đặt thêm thang, lối thoát hiểm, theo tôi, các hộ dân nên lắp đặt thang thoát hiểm nằm trong diện tích đất của gia đình mình, tránh tình trạng xây dựng xâm lấn, đua chen ra bên ngoài" - bà Phạm Thị Hồng Hải nói.

Bà Phạm Thị Hồng Hải (áo đen trắng, bên trái) - Chủ tịch UBND phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội - đang rà soát lại toàn bộ hiện trạng nhà chung cư mini trên địa bàn. Ảnh: Thu Giang

Đại úy Nguyễn Trung Thủy - Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ quận Đống Đa (Hà Nội) - thông tin, loại hình nhà chung cư mini không thuộc diện quản lý của đơn vị phòng cháy chữa cháy theo phụ lục 1 của Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Đại úy Nguyễn Trung Thủy phân tích, do chưa có tiêu chuẩn hướng dẫn riêng về xây dựng, lắp đặt lối thoát hiểm đối với loại hình chung cư mini, cơ quan chức năng mới chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn người dân làm thang thoát hiểm thứ 2 và không có quyền ép buộc người dân làm đúng quy chuẩn vì họ không thuộc đối tượng phải điều chỉnh.

Hiện cơ quan chức năng mới chỉ đang khuyến khích người dân cải tạo, lắp đặt lối thoát hiểm thứ 2 để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản khi sự cố xảy ra.

Có thể bạn quan tâm
Xử phạt 6 cơ sở kinh doanh vàng ở Nghệ An

Xử phạt 6 cơ sở kinh doanh vàng ở Nghệ An

03:30 12/06/2024

Chiều 11/6, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo về việc phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý 6 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn với số tiền xử phạt hành chính hơn 400 triệu đồng.

Tổng thống Nga ‘trải lòng’ về khó khăn của nền kinh tế, tính chuyện dẫn đầu cuộc đua trí tuệ nhân tạo

Tổng thống Nga ‘trải lòng’ về khó khăn của nền kinh tế, tính chuyện dẫn đầu cuộc đua trí tuệ nhân tạo

10:20 15/12/2023

Nhiều vấn đề, từ cuộc xung đột quân sự diễn ra ở Ukraine, sự mở rộng của NATO, cuộc sống người Nga… và cả những rắc rối, “nhạy cảm” trong nền kinh tế đều được “ông chủ” Điện Kremlin chia sẻ thẳng thắn.

Viettel nhận 10 giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội

Viettel nhận 10 giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội

12:30 16/06/2024

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội nhận 1 giải nhất, 4 giải nhì, 4 giải ba và 1 giải khuyến khích tại sự kiện lần thứ 24 của Bộ Quốc phòng, hôm 11/6.

2 tỉnh không có trung tâm đăng kiểm, 36 địa phương nguy cơ ùn tắc

2 tỉnh không có trung tâm đăng kiểm, 36 địa phương nguy cơ ùn tắc

14:30 23/05/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, với lượng phương tiện đến kiểm định gia tăng và việc các cơ quan tố tụng đưa vụ việc ra xét xử trong thời gian tới đây, cả nước có tới 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc đăng kiểm; Bắc Kạn và Thái Bình không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động.

Cận cảnh những công trình như biệt phủ 'mọc' không phép trên đất Cảng Hà Nội

Cận cảnh những công trình như biệt phủ 'mọc' không phép trên đất Cảng Hà Nội

15:00 11/03/2023

Trong số 9 công trình không phép 'mọc' ở Cảng Hà Nội (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) vừa được Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội xử lý dứt điểm có nhiều công trình hiện đang bỏ hoang, một số công trình được dùng làm văn phòng. Thậm chí, có những công trình “khủng” xây theo kiểu biệt phủ để ở.

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi: Thiết kế, lắp đặt phòng cháy không ‘quy về một mối’

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi: Thiết kế, lắp đặt phòng cháy không ‘quy về một mối’

22:00 15/05/2023

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi - giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - yêu cầu việc tư vấn thiết kế, lắp đặt thiết bị phòng cháy phải minh bạch, không 'quy về một mối'.

Bắt 3 xe tải chở lô rượu ngoại trị giá hơn 15 tỷ đồng ở Bình Dương

Bắt 3 xe tải chở lô rượu ngoại trị giá hơn 15 tỷ đồng ở Bình Dương

06:00 05/02/2024

Ngày 4/2, đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương khám 3 chiếc xe tải đang đậu trong bãi đất trống tại khu phố Bình Hòa, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 15.818 chai rượu ngoại các loại không dán tem rượu nhập khẩu theo quy định. Tại thời điểm khám, người điều khiển phương tiện cũng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn...

60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh: Thực hiện xuất sắc vai trò cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc (Kỳ II)

60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh: Thực hiện xuất sắc vai trò cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc (Kỳ II)

07:20 31/07/2023

Trải qua 60 năm phát triển, Quảng Ninh có lý do để tự hào về truyền thống Vùng mỏ anh hùng; quyết tâm vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đoàn kêt, kế tục và phát huy truyền thống cao quý của các thế hệ cha anh.

Hà Nội yêu cầu thanh tra dự án đối ứng cho đường Vành đai 2,5

Hà Nội yêu cầu thanh tra dự án đối ứng cho đường Vành đai 2,5

17:20 16/01/2024

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn giao Thanh tra Thành phố khẩn trương tiến hành thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra