Sau loạt lùm xùm, dự án trăm tỉ đồng ở Thái Nguyên bị thanh tra toàn diện

15:40 18/10/2023

Ngày 18.10, ông Trần Văn Hậu - Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên xác nhận cơ quan này đã ban hành quyết định thanh tra toàn diện đối với Khu du lịch sinh thái văn hoá Đá Thiên tại thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ.

"Đây là thanh tra đột xuất chứ không phải hoạt động thanh tra thường xuyên theo kế hoạch. Mục đích để làm rõ các vấn đề đang tồn tại của dự án này" - ông Hậu cho hay.

Cũng theo Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, quá trình thanh tra sẽ rà soát lại toàn bộ dự án từ việc thẩm định, cấp chủ trương đầu tư cho tới việc xây dựng, thi công, sử dụng đất tại dự án thời gian qua.

"Quá trình thanh tra vẫn đang tiến hành, sau khi rà soát kỹ lưỡng lại toàn bộ dự án, Thanh tra tỉnh sẽ ban hành Kết luận thanh tra đồng thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định các bước tiếp theo" - ông Hậu thông tin.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu dự án du lịch, sinh thái, văn hoá Đá Thiên có tổng mức đầu tư 800 tỉ đồng này bị thanh tra. Tháng 3.2020, UBND huyện Đồng Hỷ cũng đã quyết định thanh tra đối với dự án sau loạt đơn thư, tố cáo của người dân.

Cuối tháng 7.2023, người dân tổ 7 thị trấn Trại Cau đã lập lán, tập trung phản đối việc chủ đầu tư dự án chặn lối đi của người dân. Ảnh: Người dân cung cấp.

Trước đó, Báo Lao Động đã phản ánh, đầu tháng 6.2023, một bé trai 10 tuổi đã tử vong trong công trường xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái, văn hoá Đá Thiên do Công ty TNHH Xây dựng và Mỹ Thuật Thiên Phúc làm chủ đầu tư.

Nơi bé trai gặp nạn có những bể ngầm lớn và chứa đầy nước đang xây dựng dở dang nhưng không được che đậy hoặc có biển cảnh báo, ngăn cách với bên ngoài. Sau vụ việc, chủ đầu tư mới vội vàng cho người lập rào chắn, che đậy các khu vực có nguy cơ mất an toàn.

Tiếp đó, cuối tháng 7.2023, người dân sống xung quanh dự án đã tập trung phản đối việc Công ty TNHH Xây dựng và Mỹ Thuật Thiên Phúc tự ý lập barie, quây tôn rào chắn trên con đường bê tông dân sinh tiếp nối với dự án khiến người dân không thể đi lại vào khu đất rừng sản xuất.

Ông Trần Văn Sỹ (tổ 7, thị trấn Trại Cau) bức xúc: "Doanh nghiệp còn để xe tải trọng lớn chở đất đá gây bụi bẩn và tàn phá đường dân sinh trong khi thi công dự án đã ngăn dòng chảy của suối Ngàn Me gây ngập úng ruộng lúa của dân".

Chủ đầu tư dự án đã tự ý quây tôn, rào chắn dự án chồng lên con đường bê tông của tổ dân phố. Ảnh: Đặng Tiến.

UBND huyện Đồng Hỷ đã ra quyết định xử phạt nhà đầu tư hơn 100 triệu đồng vì xây dựng công trình không đúng quy hoạch, một số hạng mục công trình, nhà đầu tư gây ngập úng, ô nhiễm môi trường, mất an toàn. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này triệt để khắc phục.

Ngoài ra, việc tranh chấp đất đai, quyền quản lý thu chi công đức và các hoạt động tín ngưỡng tại đền Đá Thiên (nằm trong quần thể dự án) giữa một số cá nhân tại địa phương đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa thể giải quyết triệt để.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2018 Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc là doanh nghiệp thứ 2 tiếp quản dự án nhiều tai tiếng này. Doanh nghiệp đầu tiên được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương từ năm 2013 nhưng sau đó đã lặng lẽ rút lui vì nhiều vướng mắc chưa thể giải quyết.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố đối tượng lừa đảo mua nhộng ong vò vẽ

Khởi tố đối tượng lừa đảo mua nhộng ong vò vẽ

13:10 23/09/2023

Hà Tĩnh - Ngày 23.9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn - cho biết, đơn vị vừa khởi tố bị can Lê Thanh Hà (22 tuổi, trú thôn...

Đường xuống cấp 10 năm chưa được cải tạo ở Hà Nội

Đường xuống cấp 10 năm chưa được cải tạo ở Hà Nội

16:00 16/09/2023

Tình trạng nhiều ổ voi, ổ gà và rác thải ngập ngụa bốc mùi hôi thối tại đường Nguyễn Cảnh Dị (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) diễn...

'Bà trùm' Hoàng Thị Thúy Nga bị đề nghị 5 - 6 năm tù

'Bà trùm' Hoàng Thị Thúy Nga bị đề nghị 5 - 6 năm tù

12:30 28/12/2023

Sáng 28/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Hoa Công Hậu (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh), Lê Thành Lữ (cựu Phó Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) và Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch HĐTV Công ty NSJ) cùng 11 đồng phạm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tại phiên toà, đại diện VKSND TP.HCM đã trình bày luận tội và đề nghị mức...

Những điểm bắn pháo hoa dịp lễ 30.4 và 1.5 trên cả nước

Những điểm bắn pháo hoa dịp lễ 30.4 và 1.5 trên cả nước

15:00 23/04/2023

Dưới đây là những địa điểm được bắn pháo hoa dịp lễ 30.4, 1.5 và Giỗ Tổ Hùng Vương trên cả nước.

Xe khách tông 9 nhà dân và 1 ô tô lúc nửa đêm, hàng chục người hoảng loạn

Xe khách tông 9 nhà dân và 1 ô tô lúc nửa đêm, hàng chục người hoảng loạn

11:20 17/08/2023

Xe khách giường nằm lao lên lề đường, tông liên tiếp vào mái hiên, tường của 9 nhà dân và 1 xe con lúc nửa đêm khiến hàng chục hành khách trên xe hốt hoảng.

Khánh thành công trình tôn tạo tượng Bác tại Bảo tàng Newhaven

Khánh thành công trình tôn tạo tượng Bác tại Bảo tàng Newhaven

07:50 26/10/2023

Bức tượng đồng Bác Hồ là món quà Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, gửi tặng Bảo tàng Newhaven vào năm 2013 nhân kỷ niệm 100 năm ngày Người đến Anh.

Tiệm rửa xe thu được tiền triệu, tiếp sức trò nghèo đến trường

Tiệm rửa xe thu được tiền triệu, tiếp sức trò nghèo đến trường

13:30 20/08/2024

Tiệm rửa xe đặc biệt của các tình nguyện viên 'áo xanh' ở Đà Nẵng thu hút sự ủng hộ của đông đảo người dân, góp phần tiếp sức học sinh hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Hàng loạt vụ giết người, cướp tài sản: Tội phạm ngày càng manh động, phức tạp

Hàng loạt vụ giết người, cướp tài sản: Tội phạm ngày càng manh động, phức tạp

09:00 24/02/2024

Gần đây xảy ra một số vụ án mà nạn nhân đều là những cô gái trẻ. Sau khi mất tích bí ẩn, nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng tử vong. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VOV.VN đã phỏng vấn Đại tá - PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn chuyên gia tội phạm học. - Thưa ông, 2 cô gái trẻ mất tích và đều được phát hiện bị sát hại ngay trong phòng trọ trước và sau Tết ở Hà Nội và TP.HCM. Qua theo dõi, ông có nhận xét gì về điểm chung của 2 vụ án? 2 vụ án án này...

Tin 20h: 3 bố con chết cháy trong khe núi nghi do dùng lửa để bắt con dúi

Tin 20h: 3 bố con chết cháy trong khe núi nghi do dùng lửa để bắt con dúi

22:30 01/05/2024

Không khí lạnh về Hà Nội, người dân thích thú tận hưởng ngày cuối nghỉ lễ; Lời kể nhân chứng tại hiện trường vụ nổ lò hơi làm 6 người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới