Sau đơn cầu cứu khẩn cấp, điện mặt trời và đường dây 500kV Trung Nam được tháo gỡ thế nào?

11:30 30/05/2024

Bộ Công Thương đã họp với các bên liên quan về việc tháo gỡ cho Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam sau khi có đơn cầu cứu khẩn cấp.

Dự án điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam và đường dây 500 kV - Ảnh: N.HIỂN

Theo thông tin của Tuổi trẻ Online, Bộ Công Thương đã báo cáo gửi Chính phủ về việc giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc vận hành hệ thống truyền tải 500kV Thuận Nam.

Làm việc với các bên để tìm giải pháp

Cơ quan này cho biết đã làm việc với các bên liên quan gồm UBND tỉnh Ninh Thuận, Bộ Tài chính, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Trung Nam khi đơn vị này có đơn cầu cứu khẩn cấp gửi tới Thủ tướng.

Theo đó, các bên đã trao đổi và đưa ra hướng giải quyết các vướng mắc liên quan.

Cụ thể, đối với việc thanh toán tiền mua bán điện của nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam, bộ đã yêu cầu EVN và Công ty Trung Nam thực hiện thỏa thuận việc thanh toán, tạm ứng tiền điện của nhà máy theo đúng quy định hiện hành, có giải pháp duy trì, đảm bảo vận hành và hoạt động bình thường của nhà máy.

  • Vì sao EVN chưa thanh toán tiền điện khiến Trung Nam phải cầu cứu vì lo 'sập hệ thống'?ĐỌC NGAY

Các bên cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý vướng mắc dự án, đảm bảo đồng bộ với dự án khác.

Việc tháo gỡ này có sự tham gia của các bộ ngành liên quan để báo cáo Chính phủ hoặc các cấp có thẩm quyền nhằm xem xét xử lý tổng thể.

Đối với việc vận hành đường dây truyền tải 500 kV Thuận Nam, Bộ Công Thương cho hay hai cơ quan trực thuộc bộ là Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã có văn bản yêu cầu Công ty Trung Nam Thuận Nam có trách nhiệm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải 500 kV Thuận Nam thuộc phạm vi sở hữu theo đúng các quy định pháp luật.

Công ty cũng phải có trách nhiệm phối hợp với EVN quản lý và vận hành công trình an toàn, không ảnh hưởng đến an ninh truyền tải điện quốc gia.

Đấu nối đường dây 500 kV từ ngày 1-5

Ngoài ra, Công ty Trung Nam Thuận Nam và UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã thống nhất với đề xuất của EVN, thực hiện vận hành Trạm biến áp 500kV Thuận Nam và các đường dây đấu nối 500 kV, 220 kV kể từ ngày 1-5 trên cơ sở quy định pháp luật.

Công ty này cũng đề nghị EVN hỗ trợ, không phải trả chi phí vận hành. Tuy nhiên, các chi phí xử lý sự cố phát sinh sẽ do Công ty Trung Nam Thuận Nam chịu trách nhiệm.

Đối với việc bàn giao công trình hệ thống truyền tải 500kV Thuận Nam (gồm trạm biến áp 500kV và các đường dây đấu nối vào hệ thống điện quốc gia) sang EVN, Bộ Công Thương cho hay Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02 về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang EVN.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1-3-2024, nên đây là cơ sở để thực hiện việc bàn giao công trình này, nên Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với công trình.

Ngoài ra, để triển khai việc tiếp nhận, bàn giao công trình, Bộ Công Thương cho biết đã thành lập Tổ công tác tiếp nhận, chuyển giao công trình Trạm biến áp 500 kV và các đường dây đấu nối vào hệ thống điện quốc gia của Công ty Trung Nam Thuận Nam sang EVN.

Trên cơ sở đó giao EVN và Công ty Trung Nam Thuận Nam chuẩn bị công tác chuyển giao công trình này.

Có thể bạn quan tâm
Ninh Bình xin nới tiến độ lập quy hoạch

Ninh Bình xin nới tiến độ lập quy hoạch

10:10 16/10/2023

UBND tỉnh Ninh Bình xin Thủ tướng gia hạn thời gian lập Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 kéo dài đến ngày 15/3/2024 do trong quá trình lập quy hoạch tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Bà Rịa - Vũng Tàu bãi bỏ các qui định cũ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Bà Rịa - Vũng Tàu bãi bỏ các qui định cũ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư

19:30 05/05/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 5.5, thông tin từ UBND tỉnh cho biết, đã ban hành quyết định bãi bỏ các quy định cũ về qui trình bồi...

Rét hại kỷ lục ở miền Bắc: Thủ tướng yêu cầu bảo đảm sức khỏe người dân

Rét hại kỷ lục ở miền Bắc: Thủ tướng yêu cầu bảo đảm sức khỏe người dân

00:10 24/01/2024

Thủ tướng yêu cầu hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét và diễn biến thời tiết khắc nghiệt bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân trong đợt rét hại diện rộng ở miền Bắc.

Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

08:40 15/07/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 13/7, quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Tây Ninh

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Tây Ninh

20:11 05/12/2023

Tây Ninh là địa phương đang phát triển nông nghiệp công nghệ cao nhằm đạt được các chỉ tiêu nông nghiệp mà Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ 11 đã đặt ra.

10 năm EVNSPC đưa điện đến Phú Quốc

10 năm EVNSPC đưa điện đến Phú Quốc

11:10 03/02/2024

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vận hành lưới điện ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên, Phú Quốc từ năm 2014, giúp giá điện sinh hoạt giảm 50%, thúc đẩy du lịch.

Tổng thống Putin: Không có một nước Nga hùng mạnh và có chủ quyền, không thể có trật tự thế giới lâu dài

Tổng thống Putin: Không có một nước Nga hùng mạnh và có chủ quyền, không thể có trật tự thế giới lâu dài

06:30 01/03/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Moscow sẵn sàng đối thoại với tất cả các quốc gia và hiệp hội quan tâm nhằm tạo ra một mô hình mới về an ninh bình đẳng và không thể chia cắt ở Á-Âu.

Những trường hợp không được thu hồi đất

Những trường hợp không được thu hồi đất

16:30 25/04/2023

Trường hợp bị thu hồi đất nhưng không có căn cứ thu hồi được quy định trong Luật Đất đai được xem là thu hồi đất trái pháp luật.

Hà Nội: Di dời dân khỏi chung cư cũ nguy hiểm để bảo vệ tính mạng

Hà Nội: Di dời dân khỏi chung cư cũ nguy hiểm để bảo vệ tính mạng

10:30 18/03/2023

Để đẩy nhanh tiến độ di dời dân khỏi chung cư cũ nguy hiểm, thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường tiếp xúc đối thoại, giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới