Sắp xếp khu phố, ấp: Khó khăn với các khu phố có chung cư cao cấp

16:10 20/06/2024

Việc trao đổi, chia sẻ giữa các tòa nhà, các tầng rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ cấp ủy chi bộ.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc - Ảnh: T.N.

Đó là một trong những ý kiến được nêu tại Hội nghị tiếp xúc, lắng nghe, ghi nhận những thuận lợi, khó khăn trong triển khai thực hiện việc thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp trên địa bàn. Hội nghị do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức sáng 20-6.

Khu phố chậm nhận phụ cấp kinh phí hoạt động

Khi triển khai nghị quyết 11 của HĐND TP.HCM, 22 quận huyện, TP Thủ Đức có 299/312 phường, xã, thị trấn thực hiện sắp xếp; 13 phường, xã, thị trấn không thực hiện sắp xếp khu phố, ấp mới, giữ nguyên hiện trạng, ranh giới (không còn tổ dân phố, tổ nhân dân).

Sau khi hoàn thiện việc sắp xếp, trên địa bàn TP.HCM hiện nay có 4.861 khu phố, ấp thành lập mới (từ 27.377 khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân, giảm 20.516 tổ chức; tinh giản nhân sự còn 43.749 người, giảm 20.544 người); giảm quy mô số hộ gia đình của khu phố, ấp cũ xuống còn 500 hộ đối với phường, thị trấn và 350 hộ đối với xã.

Ông Vũ Văn Dũng - bí thư chi bộ khu phố 4, phường 22, quận Bình Thạnh - cho biết căn hộ chung cư cao cấp có khu phố là mô hình hoàn toàn mới so với trước đây. Tuy nhiên, việc trao đổi, chia sẻ giữa các tòa nhà, các tầng trong tòa nhà rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ cấp ủy chi bộ.

“Chung cư tôi đang ở có 454 hộ dân thì có khoảng 300 hộ ở, còn lại cho thuê nên khó tiếp cận tìm hiểu, vận động tham gia các hoạt động. Không chỉ vậy, do đặc thù chung cư cao cấp phải có thẻ từ mới lên được các tầng, ngay cả cảnh sát khu vực đi một mình cũng không lên được các tầng nếu không có thẻ từ”, ông Dũng nói.

Mặt khác ông Dũng kiến nghị TP cần xây dựng tiêu chí quy chế hoạt động khu phố mới nhằm tạo sự đồng thuận xây dựng khu phố văn minh, nghĩa tình. Các ban quản lý chung cư các tòa nhà cần có quan hệ hỗ trợ, tránh sự phân biệt giữa các tòa nhà.

  • Đặt tên khu phố, ấp sau sắp xếp phải phù hợp với lịch sử và nguyện vọng người dânĐỌC NGAY

Kinh phí hoạt động cũng là một trong những khó khăn được các bí thư khu phố chia sẻ nhiều tại hội nghị, bởi nhiều thành viên chưa nhận được phụ cấp hằng tháng theo quy định. Hay có chức danh có phụ cấp phải san sẻ kinh phí cho những chức danh không có để cùng hoạt động chung cho khu phố.

“3 tháng rồi các khu phố chưa nhận được kinh phí hoạt động. Các hoạt động hè cho thiếu nhi phải tự bỏ tiền. Nhân sự làm việc rất nhiệt tình nhưng chế độ chính sách không nhiều, chỉ tượng trưng”, ông Trần Văn Thành - trưởng khu phố 12, phường 4, quận Tân Bình - chia sẻ.

Sớm xây dựng nền tảng ứng dụng công nghệ cho hoạt động khu phố

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Hữu Nghĩa - phó Ban Dân chủ pháp luật, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - cho biết đa số các khu phố, ấp không có văn phòng hoạt động, chưa được bố trí điểm sinh hoạt tập trung, hoặc có điểm sinh hoạt nhưng quy mô chưa đảm bảo. Còn tình trạng thiếu trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của khu phố, ấp.

Do nhân sự khu phố ít, khó vận động người tham gia nên một số thành viên khu phố thực hiện công tác kiêm nhiệm. Trong đó, có người kiêm nhiệm nhiều chức danh hoặc kiêm nhiệm nhiều công tác khác nhau.

Để khu phố, ấp hoạt động hiệu quả, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP kiến nghị UBND TP sớm ban hành quy chế hoạt động của khu phố. Kiến nghị Sở Tài chính sớm có hướng dẫn cụ thể về thực hiện nghị quyết số 02 về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở khu phố, ấp…

Sở Thông tin và Truyền thông có chỉ đạo cụ thể đối với Trung tâm chuyển đổi số TP sớm xây dựng và triển khai các nền tảng ứng dụng công nghệ cho hoạt động khu phố, tạo điều kiện nâng cao hoạt động hiệu quả.

UBND phường, xã, thị trấn cần xem xét bố trí địa điểm sinh hoạt, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với nhiệm vụ của khu phố, ấp trong tình hình mới.

Có thể bạn quan tâm
Những câu hỏi quanh tàu lặn mất tích gần xác tàu Titanic

Những câu hỏi quanh tàu lặn mất tích gần xác tàu Titanic

17:50 20/06/2023

Bất chấp nỗ lực tìm kiếm cứu hộ quy mô, đến nay vẫn chưa tìm thấy chiếc tàu lặn chở 5 du khách mất tích khi tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Bắc Đại Tây Dương. Đã có nhiều giả thuyết về tai nạn và khả năng tìm thấy con tàu.

Hạ viện Nga thông qua nhiều dự luật liên quan quân đội

Hạ viện Nga thông qua nhiều dự luật liên quan quân đội

07:30 26/07/2023

Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) đã bỏ phiếu thông qua một loạt dự luật liên quan tới việc nhập ngũ, ký hợp đồng quân ngũ.

207 thuyền, 60 trai tráng tham gia rước nước ngày khai hội chùa Tam Chúc

207 thuyền, 60 trai tráng tham gia rước nước ngày khai hội chùa Tam Chúc

01:10 22/02/2024

Sáng 21/2, trong ngày khai hội Xuân Giáp Thìn 2024 chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, Hà Nam) đã tổ chức nghi lễ rước nước dâng nước lễ Phật, lễ Thánh. Đây là năm thứ 6 lễ hội được khôi phục, tổ chức. Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết, khu du lịch Tam Chúc là quần thể du lịch - văn hóa - tâm linh lớn nối liền giữa bốn địa phương: Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình và...

Đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại và ngoại giao văn hoá

Đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại và ngoại giao văn hoá

06:30 18/12/2023

Sáng 17/12/2023, Bộ Ngoại giao tổ chức Phiên họp chuyên đề về công tác Ngoại giao văn hoá và Thông tin đối ngoại với chủ đề “Ngoại giao công chúng trong kỷ nguyên số”, đây là phiên chuyên đề đầu tiên trong loạt các hoạt động của Hội nghị Ngoại giao 32. Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Trợ lý Bộ trưởng Nguyễn Minh Vũ chủ trì Phiên họp. Tham dự Hội nghị có khoảng 200 đại biểu, bao gồm đại diện một số bộ, ban, ngành cùng các Đại sứ, trưởng...

Đa dạng phương thức tuyển sinh, trò vùng khó lo hẹp cửa vào đại học

Đa dạng phương thức tuyển sinh, trò vùng khó lo hẹp cửa vào đại học

17:00 27/03/2023

Trong khi nhiều trường đại học, nhất là các trường tốp đầu, đang có xu hướng giảm mạnh chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp thì đây lại là phương thức xét tuyển chính của học trò vùng khó.

Trung Quốc rộn ràng đi lại, mua sắm, chủ tịch Tập Cận Bình chúc Tết toàn dân

Trung Quốc rộn ràng đi lại, mua sắm, chủ tịch Tập Cận Bình chúc Tết toàn dân

08:00 04/02/2024

Chủ tịch Tập Cận Bình gửi lời chúc Tết Nguyên đán tới người dân Trung Quốc, khuyến khích họ tự tin đón năm mới, phấn đấu hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Điểm chuẩn học bạ ĐH Ngoại ngữ: Ngành cao nhất 9,4 điểm/môn, có ngành không ai đăng ký

Điểm chuẩn học bạ ĐH Ngoại ngữ: Ngành cao nhất 9,4 điểm/môn, có ngành không ai đăng ký

01:20 12/06/2024

Với phương thức xét học bạ kết hợp phỏng vấn, học sinh phải đạt từ 8 đến 9,4 điểm một môn mới đỗ trường Đại học Ngoại ngữ trong khi đó có ngành không có thí sinh nào đăng ký.

Vụ tấn công tại Đắk Lắk: Bộ Công an thăm hỏi gia đình các nạn nhân

Vụ tấn công tại Đắk Lắk: Bộ Công an thăm hỏi gia đình các nạn nhân

01:10 13/06/2023

Thay mặt Bộ Công an, Thứ trưởng Lương Tam Quang đã ân cần thăm hỏi, chia sẻ nỗi mất mát to lớn với các gia đình; đồng thời, động viên các gia đình nén đau thương, sớm ổn định tinh thần, cuộc sống.

Tin tức thế giới 11-11: Israel chỉnh số liệu người chết; Cả ngàn quan chức Mỹ kêu gọi ngừng bắn

Tin tức thế giới 11-11: Israel chỉnh số liệu người chết; Cả ngàn quan chức Mỹ kêu gọi ngừng bắn

07:20 11/11/2023

Nga phá phòng tuyến Ukraine ở Dnipro, 500 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong tuần; Ngưng cho người từ Dải Gaza sang Ai Cập.

Co loi xay ra
Co loi xay ra