7 đối tượng lừa bán thóc giống giả chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng

03:30 05/07/2024

TPO - Ngày 4/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố 7 đối tượng về hành vi lừa bán giống lúa không có thật mang nhãn mác VST-899, chiếm đoạt 7,8 tỷ đồng.

Thời gian vừa qua, phản ánh từ người dân trên toàn quốc, đặc biệt là tại tỉnh Thái Bình, về việc mua phải giống lúa kém chất lượng được gắn nhãn mác VST-899 trên các trang mạng xã hội. Nắm bắt tình hình này, Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Phòng An ninh mạng và Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp khẩn trương xác minh, điều tra.

Tiền Phong Một số bài đăng quảng cáo của các đối tượng trên mạng xã hội facebook. 1
Một số bài đăng quảng cáo của các đối tượng trên mạng xã hội facebook.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã thu thập được thông tin tài liệu và xác định 3 nhóm với tổng cộng 7 đối tượng đều cư trú tại huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc), có hành vi sử dụng thủ đoạn lừa đảo bằng cách thu mua thóc của người dân và các loại thóc giá rẻ sau đó đóng gói lại thành túi nilong 1kg, gắn nhãn mác giống lúa VST-899 để rao bán trên mạng xã hội. Những thông tin mà các đối tượng đưa ra đều là không có thật trong thực tế tại Việt Nam.

Dựa vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên không gian mạng và khởi tố 7 bị can gồm: Nguyễn Văn Thịnh (SN 1987), Trần Thị Hương (SN 1987), Nguyễn Văn Đại (SN 1981), Nguyễn Thị Thu (SN 1988), Nguyễn Văn Dương (SN 1986), Nguyễn Tiến Lâm (SN 1988), Hà Thị Châm (SN 2000) cùng trú tại huyện Sông Lô.

Khi thực hiện khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an đã thu giữ nhiều công cụ, phương tiện liên quan đến việc phạm tội bao gồm: các loại thóc, túi nilong, nhãn mác VST-899, máy móc, thiết bị…

Qua quá trình điều tra, xác định từ khoảng tháng 5/2023 đến nay, các nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo tương tự và đã giao được hơn 23.000 đơn hàng đến người dân trên toàn quốc, chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 7,8 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Công an tỉnh Thái Bình khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các sản phẩm giống lúa, cây trồng được rao bán trên mạng xã hội, nên mua từ các đơn vị uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đã được cấp phép hoạt động. Nếu phát hiện bất kỳ hành vi vi phạm nào, cần báo ngay cho cơ quan công an để có biện pháp xử lý kịp thời.

Có thể bạn quan tâm
Vụ “bay giải cứu”: Bị cáo không đòi hỏi nhưng không tránh được cám dỗ

Vụ “bay giải cứu”: Bị cáo không đòi hỏi nhưng không tránh được cám dỗ

02:00 19/07/2023

Bào chữa cho bị cáo Chử Xuân Dũng, luật sư Trịnh Văn Tuyến cho rằng việc nhận tiền của Chử Xuân Dũng mang tính thụ động và “đưa bao nhiêu biết bấy nhiêu.”

Cận cảnh cây cầu 540 tỉ bắc qua sông Lô trước ngày thông xe

Cận cảnh cây cầu 540 tỉ bắc qua sông Lô trước ngày thông xe

14:00 11/04/2023

Cầu Vĩnh Phú - Cây cầu bắc qua sông Lô nối 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ có tổng mức đầu tư hơn 540 tỉ đồng, sau hơn 1 năm...

Tổng kiểm tra xe hợp đồng chở khách sau vụ tai nạn ở Lạng Sơn

Tổng kiểm tra xe hợp đồng chở khách sau vụ tai nạn ở Lạng Sơn

22:30 02/11/2023

Việc yêu cầu tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải nhằm triển khai Công điện ngày 31/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, trong đó chú trọng kiểm tra đối với phương...

4.000 người tham gia diễn tập PCCC ở khu vực Nhà ga ngầm Bến Thành

4.000 người tham gia diễn tập PCCC ở khu vực Nhà ga ngầm Bến Thành

15:40 23/12/2023

TPHCM - Khoảng 4.000 người cùng 159 xe chuyên dụng tham gia buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH) trong Nhà ga trung tâm...

NATO tự giải cứu

NATO tự giải cứu

02:00 20/02/2024

Hiện không những chỉ có EU mà còn cả NATO đã bắt đầu quan ngại thật sự về triển vọng kịch bản cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ giành...

Nhiều tuyến đường tại Đắk Nông bị sụt lún, sạt lở

Nhiều tuyến đường tại Đắk Nông bị sụt lún, sạt lở

15:50 29/07/2024

Hiện trường vụ sạt lở đường từ xã Đắk Búk So đi xã Đắk R’Tíh, huyện Tuy Đức, Đắk Nông. (Ảnh: TTXVN phát)

‘Nữ quái’ thực hiện nhiều vụ giật dây chuyền tại lễ hội ẩm thực ở TPHCM

‘Nữ quái’ thực hiện nhiều vụ giật dây chuyền tại lễ hội ẩm thực ở TPHCM

14:50 04/06/2024

Lợi dụng lễ hội ẩm thực đông người tham gia, Trâm và đồng bọn trà trộn, che chắn cho nhau để thực hiện liên tiếp 3 vụ giật dây chuyền của người dân. Tuy nhiên, các trinh sát bắt giữ nhóm của bà Trâm khi các đối tượng vừa thực hiện hành vi cướp giật.

Chính quyền Taliban cấm phụ nữ làm việc cho phái bộ Liên hợp quốc

Chính quyền Taliban cấm phụ nữ làm việc cho phái bộ Liên hợp quốc

11:00 05/04/2023

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Afghanistan (UNAMA) đã nhận được báo cáo về việc Taliban cấm các nữ nhân việc tại cơ quan này.

Ưu tiên vật liệu đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông vùng ĐBSCL

Ưu tiên vật liệu đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông vùng ĐBSCL

22:30 17/03/2023

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc về bảo đảm nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải khu vực ĐBSCL.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới