Sáng nay 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa hầu tòa

07:40 28/08/2023

Dự kiến sáng nay, 28-8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử 13 cựu cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trụ sở công an phường Phú Thọ Hòa - nơi xảy ra hành vi vi phạm pháp luật - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trước đó, HĐXX dự kiến đưa vụ án ra xét xử vào ngày 25-8. Tuy nhiên, do thành viên hội đồng xét xử công tác đột xuất nên phiên tòa được dời đến ngày 28-8 và dự kiến kết thúc ngày 30-8.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 7-2018 đến tháng 4-2020, các bị cáo Phạm Thanh Tuấn - nguyên trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa; Phan Văn Hòa - nguyên phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa (từ tháng 7-2018 đến tháng 7-20200;, Lê Văn Quý - nguyên phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa (từ tháng 3-2011 đến tháng 7-2020) và 10 bị cáo khác nguyên là Cảnh sát khu vực của Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao khi thi hành công vụ trong việc tổ chức tuần tra, phát hiện, bắt các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy đưa về trụ sở công an phường lấy lời khai, lập lý lịch, cho đối tượng viết bản tường trình.

  • Vụ Công an phường Phú Thọ Hòa: Không có căn cứ khởi tố tội đưa và nhận hối lộĐỌC NGAY

Sau đó, yêu cầu những đối tượng này gọi điện cho người thân đem tiền, vàng và đô la Mỹ đến công an phường đưa cho các bị can để được tha về không bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cáo trạng xác định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan pháp luật.

Các sai phạm này làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của lực lượng công an nhân dân, làm giảm niềm tin của người dân đối với lực lượng công an, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, điều tra xử lý đối tượng vi phạm pháp luật với động lợi cơ vụ lợi.

Trong vụ án này, khi thực hiện hành vi phạm tội các bị cáo có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện bằng việc chia tổ, chia ca, phân công nhiệm vụ từng người. Hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp nhiều lần, trong một thời gian dài với phương thức, thủ đoạn tương tự nhau.

Mặc dù bị cáo Phạm Thanh Tuấn không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng tài liệu hồ sơ thu thập được đủ căn cứ chứng minh Phạm Thanh Tuấn là người có vai trò cao nhất.

Bị cáo Tuấn đã chủ trương và thành lập 2 tổ công tác tuần tra bắt giữ đối tượng liên quan đến ma túy thay vì lập hồ sơ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật thì Tuấn đã chỉ đạo tổ công tác bắt giữ đối tượng, nhận tiền, vàng và đô la Mỹ để tha cho các đối tượng không bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Phạm Thanh Tuấn với vai trò chủ mưu phải chịu trách nhiệm cao nhất về toàn bộ sai phạm xảy ra tại Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú. Các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội với vai trò người thực hành giúp sức tích cực cho Tuấn.

Có thể bạn quan tâm
Sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học

Sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học

11:00 05/12/2023

Đối với hành vi hoạt động mại dâm: sinh viên vi phạm lần 1 bị kỷ luật khiển trách, lần 2 cảnh cáo, lần 3 đình chỉ có thời hạn, lần 4 buộc thôi học.

Không đập bỏ tượng rồng khổng lồ ở hồ Thủy Tiên

Không đập bỏ tượng rồng khổng lồ ở hồ Thủy Tiên

21:20 31/05/2024

Tượng rồng khổng lồ trên hồ Thủy Tiên, xã Thủy Bằng, TP Huế, sẽ được cải tạo để phục vụ khách tham quan.

Lãnh đạo MTTQ nói lý do chưa phân bổ 130 tỉ giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Lãnh đạo MTTQ nói lý do chưa phân bổ 130 tỉ giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini

13:40 31/10/2023

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nói 130 tỉ đồng giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini sẽ được phân bổ trong tháng 11.

Hải Dương: Một nhân viên bốc vác bị tố trộm 9 bao nilon phế liệu

Hải Dương: Một nhân viên bốc vác bị tố trộm 9 bao nilon phế liệu

19:10 20/09/2023

Ngày 20/9, trao đổi với PV, lãnh đạo Công an huyện Kim Thành (Hải Dương) cho biết, đơn vị đã nhận được đơn của ông Lương Việt Thành, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thành tố giác nhân viên bốc hàng của công ty này có hành vi nghi trộm 9 bao hàng (nilon) và hiện đang xác minh, làm rõ. Kiến ThứcSố bao nilon được hạ xuống đường.1 Theo đơn tố giác, vào lúc 8h sáng ngày 6/9, ông Thành có điều động lái xe Phạm Văn Ph. (SN 1981, trú quán tại huyện Thanh...

Dừng xe trên cầu mặc áo mưa, có phạm luật?

Dừng xe trên cầu mặc áo mưa, có phạm luật?

20:00 27/07/2023

Đây là thắc mắc của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài viết '15 xe máy tông nhau trên cầu Sài Gòn', do đường trơn trượt và một số người dừng xe trên cầu để mặc áo mưa quá đột ngột”, đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 25-7.

Lúa phải bỏ vì chìm trong nước lũ, dân ngậm ngùi lo 'cơm gạo' ngày mai

Lúa phải bỏ vì chìm trong nước lũ, dân ngậm ngùi lo 'cơm gạo' ngày mai

19:20 01/10/2023

Bà con ở huyện nghèo của tỉnh Đắk Lắk quanh năm 'bán mặt cho đất, bán lưng cho trời', nhưng gần đến ngày thu hoạch bất lực nhìn cây lúa ngập chìm trong nước lũ. Đây đã là năm thứ 2, họ mất trắng...

Lao động nam có thể được bù lương hưu để giảm chênh lệch với nữ

Lao động nam có thể được bù lương hưu để giảm chênh lệch với nữ

05:50 18/06/2024

Nam giới đóng BHXH từ đủ 15 đến dưới 20 năm, bắt đầu lĩnh lương hưu giai đoạn 1/7/2025-31/12/2029 có thể được điều chỉnh mức hưởng để thu hẹp khoảng cách với nữ.

Sôi động giải cầu lông truyền thống ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang

Sôi động giải cầu lông truyền thống ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang

09:40 17/11/2023

Bắc Giang - Công đoàn Giáo dục tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức giải cầu lông truyền thống ngành Giáo dục năm 2023...

Đề nghị truy tố kẻ giết người ở Hóc Môn rồi trốn trong rừng tràm ở Long An

Đề nghị truy tố kẻ giết người ở Hóc Môn rồi trốn trong rừng tràm ở Long An

09:50 05/05/2024

Nguyễn Thanh Tâm chuẩn bị rựa giấu trong người rồi đi vào quán cà phê 'đèn mờ', lợi dụng nhân viên không chú ý đã ra tay giết người, cuớp tài sản trốn xuống Long An.

Co loi xay ra
Co loi xay ra