Lúa phải bỏ vì chìm trong nước lũ, dân ngậm ngùi lo 'cơm gạo' ngày mai

19:20 01/10/2023

TPO - Bà con ở huyện nghèo của tỉnh Đắk Lắk quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", nhưng gần đến ngày thu hoạch bất lực nhìn cây lúa ngập chìm trong nước lũ. Đây đã là năm thứ 2, họ mất trắng...

Mùa này huyện Lắk (Đắk Lắk) đang vào vụ thu hoạch lúa. Thế nhưng khung cảnh ở vựa lúa lớn nhất nhì tỉnh đợt này trông đìu hiu, xơ xác, khắp cánh đồng là biển nước. Hiếm thấy cảnh bà con rôm rả trên cánh đồng vàng, thay vào đó là khuôn mặt buồn thiu khi ai đó hỏi về vụ mùa năm nay.

Tiền Phong Cánh đồng lúa bị ngập trong nước 1

Cánh đồng lúa bị ngập trong nước

Đưa ánh mắt xa xăm nhìn về ruộng lúa rộng hơn 3,2ha, bà Nguyễn Thị Hường (thôn Liên Kết 1, xã Buôn Tría, huyện Lắk) cho hay, đây là năm thứ 2 gia đình bị mất trắng vụ lúa. Ruộng nhà bà Hường chạy dọc sông Krông Ana nên cứ mùa mưa đến, gia đình bà lại thấp thỏm lo âu. Bởi nước sông có thể tràn vào cánh đồng bất cứ lúc nào, nhấn chìm ruộng lúa của bà và bao gia đình khác.

Tiền Phong Ngâm nước lâu ngày, lúa bị hỏng, bà con bỏ luôn ngoài đồng 1

Ngâm nước lâu ngày, lúa bị hỏng, bà con bỏ luôn ngoài đồng

Bà Hường kể tiếp, vụ này, lúa nhà bà chuẩn bị vào đòng thì nước lũ tràn vào ngâm đến mấy ngày sau mới rút. Biết năng suất sẽ giảm nhưng bà vẫn hy vọng gặt được chút đỉnh. Thế nhưng, khi cây lúa bắt đầu đóng hạt, nước sông Krông Ana một lần nữa dâng cao, khiến bao công sức của gia đình bị vùi trong mớ bùn đất.

Tiền Phong Người dân phải dùng ghe đẩy để vận chuyển lúa 1

Người dân phải dùng ghe đẩy để vận chuyển lúa

Đợt vừa rồi, gia đình bà Hường chỉ thu hoạch được một ít lúa còn lại đành bỏ lại vì lúa đã dính bùn, lên mầm và bị thối. Đây đã là năm thứ 2, gia đình bà Hường bị mất trắng mùa lúa vì mưa lũ.

Tiền Phong Người dân thu hoạch lúa sau khi nước lũ rút 1

Người dân thu hoạch lúa sau khi nước lũ rút

Bà Trần Thị Hiền (thôn Liên Kết 2, xã Buôn Tría) cũng âu sầu khi hai năm liên tiếp bị mất mùa lúa. Bà Hiền cho hay, gần 1ha lúa nước là kế sinh nhai chính của gia đình. Do đó, gia đình bà rất chú tâm chăm sóc, đầu tư phân bón..., mong vụ mùa bội thu. Thế nhưng, nước lũ tràn về, khiến gia đình bà mất trắng. Bà Hiền lo lắng, cứ cái đà mất mùa liên tiếp này, gia đình bà không biết làm gì để sinh nhai.

Tiền Phong Người dân phải rửa lại lúa vì bị bám bùn đất 1

Người dân phải rửa lại lúa vì bị bám bùn đất

Ông Phạm Xuân Huế, Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Tría (huyện Lắk) cho biết, năm nay bà con trên địa bàn bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Theo thống kê, đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn xã Buôn Tría bị ngập hơn 600ha.

Tiền Phong Nhiều diện tích lúa bị ngập nước khi mới trổ đòng nên mất trắng 1

Nhiều diện tích lúa bị ngập nước khi mới trổ đòng nên mất trắng

Theo UBND huyện Lắk, vụ hè thu năm 2023 trên địa bàn bị thiệt hại do mưa lũ rất lớn. Đặc biệt là 3 xã Đắk Liêng, Buôn Tría, Buôn Triết. Theo thống kê, kiểm tra của địa phương, tổng diện tích các loại cây trồng thiệt hại do ảnh hưởng ngập lụt gây ra hơn 2.131ha. Trong đó, lúa nước thiệt hại từ 30-70% là 371,58ha, ước tính tổng thiệt hại trên 85.248 triệu đồng. UBND huyện Lắk kiến nghị cấp trên xem xét hỗ trợ kinh phí khôi phục sản xuất nông nghiệp cho người dân sau thiên tai hơn 3,8 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm
200 người đang ra sức khống chế đám cháy rừng lớn ở Cà Mau

200 người đang ra sức khống chế đám cháy rừng lớn ở Cà Mau

04:40 11/04/2024

Cà Mau - Cho đến 17 giờ ngày 10.4, ngọn lửa từ đám cháy rừng vẫn chưa được khống chế. Cà Mau huy động trên 200 người chia làm nhiều...

Ai là người trộm viên ngọc?

Ai là người trộm viên ngọc?

05:30 09/01/2024

Jane muốn tổ chức một bữa tiệc cho bạn bè sau khi trở về từ chuyến đi Ai Cập. Cô có một viên ngọc lục bảo và muốn khoe nó với các bạn. Sau khi mọi người ra về, cô nhận ra viên ngọc đã mất tích. Jane gọi cảnh sát, cho họ xem những bức ảnh cô đã chụp vào buổi tối tổ chức tiệc và nhờ đó, cảnh sát biết rõ kẻ trộm là ai. Theo bạn, ai là người trộm viên ngọc? Hãy chia sẻ đáp án của bạn ở box bình luận bên dưới.

Bảo đảm an toàn giao thông và phòng cháy trong điều kiện nắng nóng

Bảo đảm an toàn giao thông và phòng cháy trong điều kiện nắng nóng

15:30 19/05/2023

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã nỗ lực, không quản ngại khó khăn, ngày đêm căng mình trên các tuyến đường, tuần tra, kiểm soát giao thông để hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Bắt gã côn đồ đập phá ô tô ở sân bay Chu Lai

Bắt gã côn đồ đập phá ô tô ở sân bay Chu Lai

12:40 23/11/2023

Ngày 23/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết vừa thi hành lệnh bắt giam đối với Bùi Văn Tiến (SN 1984, trú thôn An Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành) để tiếp tục điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Theo hồ sơ vụ việc, ngày 22/6/2023, Công an huyện Núi Thành tiếp nhận tố giác về tội phạm của anh Phạm Xuân Vinh (trú tỉnh Quảng Ngãi) với nội dung: Sáng 6/6/2023, anh Hồ Thành Duy lái xe ô tô của...

Quốc hội chốt phương án hạn chế người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần

Quốc hội chốt phương án hạn chế người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần

09:30 29/06/2024

Ngày 29/6, với 93,42% đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến quy định về trường hợp người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần. Dự thảo Luật đưa ra hai phương án. Phương án 1: Người lao động có thời gian...

Vỉa hè trước các bệnh viện lớn, có cũng như không

Vỉa hè trước các bệnh viện lớn, có cũng như không

21:30 24/03/2023

Vỉa hè tại các tuyến phố trước bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Mắt Trung ương luôn trong tình trạng chật kín xe máy. Vì vậy, nhiều người khi đi...

Bé trai 3 tuổi bị bỏ rơi ở Đắk Lắk: Nhiều tin đồn thất thiệt

Bé trai 3 tuổi bị bỏ rơi ở Đắk Lắk: Nhiều tin đồn thất thiệt

17:50 13/10/2023

Bé trai khoảng 3 tuổi được người dân phát hiện bị bỏ rơi giữa đường thuộc địa phận xã Hòa Xuân, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Theo lời bé kể, cháu bị một người đàn ông đi ô tô màu trắng chở tới đây và thả xuống đường. Nhiều ngày qua, chính quyền địa phương phát thông báo tìm người thân cho bé nhưng chưa ai đến nhận.

Cháy lớn ở cư xá Vĩnh Hội, quận 4, TP.HCM, nhiều người hoảng loạn

Cháy lớn ở cư xá Vĩnh Hội, quận 4, TP.HCM, nhiều người hoảng loạn

11:50 18/03/2024

Ngọn lửa bất ngờ bùng phát mạnh tại căn hộ trong cư xá Vĩnh Hội, phường 6, quận 4 (TP.HCM), khiến mọi người hốt hoảng tháo chạy, nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Nỗ lực khởi công cao tốc TPHCM - Mộc Bài trước 30/4/2025

Nỗ lực khởi công cao tốc TPHCM - Mộc Bài trước 30/4/2025

14:50 12/05/2024

Về tiến độ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đã trình hồ sơ cho các cơ quan Trung ương thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt trong hơn một năm qua. Hiện nay, hồ sơ đang đến Thường trực Chính phủ để phê duyệt chủ trương đầu tư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra