Sách về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

07:40 03/04/2024

Cuốn ''Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương'' làm rõ vai trò của lễ giỗ Tổ trong đời sống tinh thần người Việt.

Ấn phẩm gồm hai phần, trình bày, phân tích và đánh giá về nguồn gốc, ý nghĩa, giá trị văn hóa của tín ngưỡng giỗ Tổ từ nhiều góc độ, thông qua kho tàng di sản Hán Nôm, các văn bản thư tịch cổ và kết quả nghiên cứu của ngành khảo cổ học. Ngoài ra, sách đề cập việc khai thác, phát huy các giá trị của loại hình tín ngưỡng này ở trong và ngoài nước thời nay, những biến đổi trong lễ hội đền Hùng ở Việt Nam.

Trong lời nói đầu, giáo sư, tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn nhận định trên thế giới có nhiều tộc người, quốc gia thờ cúng tổ tiên ở các mức độ và dạng thức. Tuy nhiên, thờ cúng Hùng Vương dưới dạng thờ Quốc Tổ chỉ có ở Việt Nam.

Ông Tạ Ngọc Tấn nghiên cứu rằng trong khu vực kinh đô nước Văn Lang xưa, các vua Hùng đã chọn núi Nghĩa Lĩnh - ngọn núi cao nhất vùng làm nơi thực hiện những nghi lễ cúng tế theo tín ngưỡng dân gian của cư dân nông nghiệp thời ấy, như thờ Thần Lúa, Thần Mặt Trời. Người dân cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, mọi vật sinh sôi, đời sống được no đủ. Sau này, để ghi nhớ công lao to lớn của các vua Hùng, người dân và triều đình lập đền thờ tại ngọn núi Nghĩa Lĩnh.

Dưới thời vua Lê Thánh Tông, để khẳng định quyền lực chính trị, vua đích thân thực hiện quyền tế giao trời đất và quy định việc thờ cúng các vị hoàng đế của đất nước, xem đó là một điển lệ quan trọng của quốc gia. Vì vậy, sau 10 năm lên ngôi, năm 1470, Lê Thánh Tông cho lập Ngọc phả Hùng Vương, tên đầy đủ là ''Ngọc phả cổ truyền về 18 chi đời Thánh Vương Triều Hùng''. Từ đó, việc thờ cúng Hùng Vương trở thành chính thống.

Năm 1874, vua Tự Đức lệnh cho Tổng đốc Tam tuyên Nguyễn Bá Nghi xây dựng lăng Hùng Vương cạnh Đền Thượng (Phú Thọ), đồng thời cấp tiền và cử quan lại giám sát việc tu sửa, mở rộng đền. Năm 1917, dưới triều Khải Định, Bộ Lễ gửi công văn ghi ngày 25/7, phái quan hàng tỉnh của Phú Thọ lấy mồng 10/3 âm lịch hàng năm để cử hành ''quốc tế''.

Theo nhà xuất bản, đây không chỉ là dạng thức độc đáo trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt từ xa xưa mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, nghĩa đồng bào. Qua nhiều thăng trầm lịch sử, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương với các giá trị đặc trưng vẫn được bảo tồn, phát huy và ngày càng lan tỏa, trở thành bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam. Ngày 6/12/2012, UNESCO công nhận ''tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương'' là Di sản văn hóa phi vật thể của đại diện nhân loại.

Khu di tích lịch sử Đền Hùng tại núi Nghĩa Lĩnh (Phú Thọ) hiện nay là nơi gốc thờ tự các vua Hùng của cả nước. Mỗi năm, nơi đây đón từ sáu đến tám triệu lượt du khách đến thăm và cúng giỗ Tổ. Ngoài ra, có 1.417 di tích thờ cúng vua Hùng và các tướng lĩnh thời Hùng Vương trên cả nước, theo thống kê của Cục Di sản văn hóa.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Thập tự chinh thứ nhất - cuộc chiến rung chuyển châu Âu

Thập tự chinh thứ nhất - cuộc chiến rung chuyển châu Âu

09:40 08/06/2024

Thomas Asbridge viết về cội nguồn xung đột giữa Kitô giáo và Islam giáo trong sách khảo cứu 'Cuộc Thập tự chinh thứ nhất'.

Hôn nhân 50 năm của tài tử võ thuật Khương Đại Vệ

Hôn nhân 50 năm của tài tử võ thuật Khương Đại Vệ

08:30 12/03/2024

Sao võ thuật Khương Đại Vệ hiểu sự quan trọng của vợ hơn khi nhận tin bà mắc bệnh ung thư.

Hải Phòng nhắc nhở vụ đêm nhạc ca sĩ Jimmii Nguyễn bị dừng khẩn cấp

Hải Phòng nhắc nhở vụ đêm nhạc ca sĩ Jimmii Nguyễn bị dừng khẩn cấp

18:30 11/04/2023

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa nhắc nhở Liên đoàn Lao động thành phố, UBND quận Ngô Quyền và các cơ quan quản lý Nhà nước để xảy ra việc dừng khẩn cấp đêm nhạc ca sĩ Jimmii Nguyễn khi đang biểu diễn cho 500 người xem tối 7/4.

Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh trong cuộc chiến không hồi kết

Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh trong cuộc chiến không hồi kết

09:40 14/03/2024

Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh là hai ngôi sao 8X nổi tiếng nhất Trung Quốc. Đồng thời, họ cũng là những đối thủ đã giằng co với nhau trong hơn 10 năm.

Doanh thu phim Lật mặt 7 của Lý Hải cán mốc 461 tỷ đồng, xếp ngay sau 'Mai'

Doanh thu phim Lật mặt 7 của Lý Hải cán mốc 461 tỷ đồng, xếp ngay sau 'Mai'

15:00 02/06/2024

Ghi nhận từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), doanh thu Lật mặt 7 đến sáng 2/6 là hơn 461 tỷ đồng, cao hơn so với 459 tỷ đồng của Nhà bà Nữ - doanh thu tính theo công thức của đơn vị này. Như vậy, tính riêng nền tảng Box Office Vietnam, Lật mặt 7 của Lý Hải đã chiếm top 2 phim Việt có doanh thu ăn khách nhất mọi thời đại, vượt qua Nhà bà Nữ của Trấn Thành và xếp sau Mai (551 tỷ đồng). Tác phẩm của Lý Hải chưa từng công bố...

Nhiều tác giả nhận được tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh

Nhiều tác giả nhận được tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh

08:20 31/10/2023

Nhiều tác giả đã nhận được tiền Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật 2023.

Dương Mịch có thể vực dậy vị thế trước Triệu Lệ Dĩnh sau khi rời Gia Hành

Dương Mịch có thể vực dậy vị thế trước Triệu Lệ Dĩnh sau khi rời Gia Hành

19:00 08/05/2023

Thông tin Dương Mịch rời công ty quản lí Gia Hành sau 10 năm gắn bó khiến làng giải trí xôn xao. Liệu cô có vực dậy sự nghiệp trước Triệu Lệ Dĩnh?

Hà Trần phân trần về bình luận gây tranh cãi dưới clip Tùng Dương

Hà Trần phân trần về bình luận gây tranh cãi dưới clip Tùng Dương

04:40 12/06/2024

Trong buổi giới thiệu về concert Thiên hà tinh khôi để kỷ niệm 30 năm làm nghề, Hà Trần nói rõ về bình luận gây tranh cãi 'No shame' dưới dòng trạng thái của Tùng Dương. Nữ ca sỹ khẳng định chia sẻ đó không hướng về đồng nghiệp bởi cô có nhắc đến Trấn Thành. Hà Trần giải thích thêm, với chữ 'no shame', cô muốn nói là 'không phải ngượng'. 'Đây là kiểu đùa của mấy chị em với nhau. Nếu không thân nhau, chúng tôi không đùa như thế. Nếu mà chê, người...

Đối tượng nào được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm 2024?

Đối tượng nào được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm 2024?

17:20 26/02/2024

Bộ GD&ĐT quy định về đối tượng học sinh được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Tuy nhiên, học...

Co loi xay ra
Co loi xay ra