Sắc vàng - xanh giúp nhiều hộ dân biên giới thoát nghèo

00:40 21/07/2024

Lựa chọn cây dứa để trồng thay thế cho cây ngô, cây sắn và lúa nương đã từng bước giúp người dân biên giới có thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Những ngày đầu tháng 7 tại xã Nậm Chua những nương dứa hiện lên đẹp như một bức tranh rực rỡ với hai gam màu chủ đạo là màu xanh và màu vàng của dứa chín xếp thành hàng ngay ngắn.

Nhân dân các bản toả về các con đường đi nương để thu hái dứa bán cho thương lái.

Cây dứa đã từng bước giúp người dân xã Nậm Chua, huyện Nậm Pồ nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Trên nương, gia đình anh Hoàng A Chính ở bản Nậm Chua 4 đang cắt dứa cho vào lu cở rồi gùi xuống xếp gọn ở ven đường.

Anh Chính cho biết, thời tiết năm nay thuận lợi, quả dứa to, đẹp hơn, các mắt dứa cũng đều và đẹp. Chỉ với hơn 1ha trồng dứa, song năm nay gia đình anh thu được khoảng hơn 150 triệu đồng.

Ở bản Nậm Chua 4 và Huổi Cơ Mông hiện có 20 gia đình đều trồng giống dứa Queen (hay còn gọi là dứa hoàng hậu). Toàn bộ cây dứa giống đều được hỗ trợ từ Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ dứa hữu cơ do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện triển khai.

Ngoài cây giống, các hộ trồng dứa còn được hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn kĩ thuật trồng, chăm sóc, phòng trị bệnh cho cây. Nhờ đó, các gia đình rất yên tâm thực hiện mô hình theo dự án.

Đại diện đơn vị thu mua dứa, bà Hán Vân Anh - Công ty Cổ phần Nông nghiệp tốt, cho biết, hiện Công ty đang thu mua toàn bộ dứa của bà con các bản của xã Nậm Chua với giá đồng đều là 5.000 đồng/kg; còn mua chọn quả to là 8.000 đồng/quả.

Sản phẩm từ cây dứa hiện đã được các đơn vị liên kết thu mua tận nơi khiến người dân yên tâm mở rộng diện tích.

Nhờ thành công từ những vụ dứa đầu tiên, nhiều người dân đã mạnh dạn chuyển đổi đất lúa sang trồng dứa. Nhờ những thanh công đó, chính quyền địa phương cũng tin tưởng cây dứa đã mở ra hướng đi đúng và hiệu quả.

Chủ tịch UBND xã Nậm Chua Thào A Khai cho biết, những năm trước đây xã Nậm Chua gặp rất nhiều khó trong phát triển nông nghiệp; nhân dân chủ yếu trồng sắn vừa vất vả và hiệu quả kinh tế cũng rất thấp. Trong khi đó trồng sắn 1-2 năm là đất bạc màu, phải chuyển đến khu vực khác khiến chính quyền rất lo lắng.

"Giờ đây cây dứa liên tục được mùa được giá, đem lại nguồn thu lớn là động lực cho người dân yên tâm chăm sóc và phát triển. UBND xã cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng dứa, tiến tới xây dựng thương hiệu cho cây dứa Nậm Pồ".

Cũng theo ông Thào A Khai, thời gian tới, xã Nậm Chua sẽ phối hợp với các đơn vị tăng cường hướng dẫn nông dân tuân thủ nghiêm kỹ thuật trồng, chăm sóc. Đồng thời áp dụng đồng bộ các quy trình thâm canh theo khoa học để tăng năng suất, chất lượng dứa.

Ngoài ra sẽ liên kết với các doanh nghiệp quy hoạch vùng trồng dứa có quy mô, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị thu mua ký cam kết bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, tạo hướng đi bền vững và ổn định.

Xã Nậm Chua, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên được thành lập năm 2013 trên cơ sở tiếp nhận các bản vùng cao của xã Nà Hỳ.

Xã Nậm Chua hiện có hơn 6.800ha diện tích tự nhiên, dân số hiện trên 2.500 khẩu, trong đó 99% là đồng bào dân tộc thiểu số; tỉ lệ hộ nghèo của xã chiếm 63,5% trong khi tỉ lệ hộ nghèo bình quân của huyện Nậm Pồ là 44,65%.

Có thể bạn quan tâm
Giáo hoàng Francis kêu gọi 'những người anh em' Nga quay lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Giáo hoàng Francis kêu gọi 'những người anh em' Nga quay lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

23:20 30/07/2023

Giáo hoàng Francis bày tỏ: “Tôi kêu gọi những người anh em của tôi, các cơ quan chức năng ở Liên bang Nga, thiết lập lại sáng kiến Biển Đen để lúa mì có thể được vận chuyển một cách an toàn...'.

Chủ tịch bị cấm xuất cảnh vì nợ thuế 6,1 tỉ đồng, địa ốc Hoàng Quân nói sẽ 'giải quyết' ngay

Chủ tịch bị cấm xuất cảnh vì nợ thuế 6,1 tỉ đồng, địa ốc Hoàng Quân nói sẽ 'giải quyết' ngay

04:20 18/07/2024

Ông Trương Anh Tuấn - chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của CTCP Đầu tư Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ - bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế.

Việt Nam đối mặt với lạm phát đến từ thế giới

Việt Nam đối mặt với lạm phát đến từ thế giới

15:50 14/07/2023

Trước diễn biến khó lường từ những yếu tố địa chính trị, kinh tế thế giới, nhiều thách thức không nhỏ được đặt ra cho nền kinh tế nước ta...

Hà Giang tạo điều kiện để EVN/EVNNPT triển khai các dự án điện trên địa bàn

Hà Giang tạo điều kiện để EVN/EVNNPT triển khai các dự án điện trên địa bàn

19:20 11/10/2023

Ngày 11.10, tại Hà Giang, UBND tỉnh có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia ( EVNNPT )...

Rộn ràng mùa thu hoạch loại cây trồng chủ lực ở Hậu Giang

Rộn ràng mùa thu hoạch loại cây trồng chủ lực ở Hậu Giang

07:30 21/05/2023

Khoảng 1 tháng nay, làng khóm Cầu Đúc ở thành phố Vị Thanh ( Hậu Giang ) bước vào thu hoạch rộ vụ khóm (dứa) 2022-2023. Với mức giá từ...

Sáp nhập 2 khai trường khai thác than lộ thiên lớn ở Cẩm Phả

Sáp nhập 2 khai trường khai thác than lộ thiên lớn ở Cẩm Phả

16:40 20/12/2023

Quảng Ninh - Khai trường than lộ thiên của Công ty CP Than Cọc Sáu và Công ty CP Than Đèo Nai tại TP.Cẩm Phả được sáp nhập vào nhau...

Hàng trăm lô đất ở Bình Phước chuẩn bị được đưa ra đấu giá

Hàng trăm lô đất ở Bình Phước chuẩn bị được đưa ra đấu giá

08:50 15/04/2024

Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước sẽ tổ chức đấu giá Quyền sử dụng 1 thửa đất nằm tại xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú (thửa đất 507, tờ bản đỗ số 19, đất trống, diện tích: 783.40 m2, là tài sản của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đồng Phú. Giá khởi điểm: 5.280.116.000 đồng (Năm tỷ, hai trăm tám mươi triệu, một trăm mười sáu nghìn đồng...

Sắp khởi công cao tốc hơn 6.100 tỷ đồng ở Đồng Tháp

Sắp khởi công cao tốc hơn 6.100 tỷ đồng ở Đồng Tháp

23:00 05/07/2024

Dự kiến cuối năm nay, UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ khởi công dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài 27 km, với tổng mức đầu tư hơn 6.100 tỷ đồng.

Mô hình 3 tầng khóm - cau - dừa giúp nông dân Kiên Giang ‘sống khỏe’

Mô hình 3 tầng khóm - cau - dừa giúp nông dân Kiên Giang ‘sống khỏe’

11:50 13/06/2024

Mô hình sinh thái 3 tầng khóm - cau - dừa giúp nông dân Kiên Giang thu lợi nhuận gấp ba lần trồng lúa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra