Rút tiền tại ATM phải chú ý 3 điểm này kẻo mất tiền oan

06:00 03/07/2024
Rút tiền ATM là cách đơn giản tưởng chừng an toàn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo. Vì vậy, khi rút tiền cần chú ý 3 điều sau để không bị chiếm đoạt hết tài sản:

Skimmer

Đây là một thiết bị nhỏ được gắn bí mật trên cây ATM, dùng để kẻ xấu đánh cắp thông tin thẻ của khách hàng và mã PIN.

Skimmer đường được thiết kế to hơn khe đút thẻ một chút, được gắn chồng lên khe thẻ của máy ATM. Khi khách hàng thực hiện giao dịch, đưa thẻ vào khe, khi đó thẻ đồng thời đi qua skimmer trước rồi mới đến được khe đút thẻ thật của ngân hàng.

Skimmer là thiết bị nhỏ gắn bí mật trên cây ATM. (Ảnh minh họa)

Lúc này, dữ liệu thông tin thẻ như tên khách hàng, số thẻ, hạn sử dụng thẻ...sẽ bị đánh cắp bằng cách thiết bị quét dãy từ tính và lưu vào một dải băng màu đen, hoặc nâu hay xám.

Các skimmer hiện đại có thể sử dụng liên tục đến vài ngày, lưu trữ được hàng trăm ngàn tài khoản, thậm chí còn sao chép được dấu vân tay.

Một số skimmer có gắn thiết bị kết nối bluetooth nên chỉ cần cách 10 mét là có thể đánh cắp dữ liệu. Trong khi đó, một số skimmer còn có thẻ sim, sẽ trực tiếp gửi thông tin về cho kẻ tấn công.

Camera siêu nhỏ

Để đánh cắp mã PIN, tội phạm còn lắp đặt camera siêu nhỏ trên máy ATM. Camera này có thể gắn ở bất kỳ chỗ hỏng nào hòng quay lén và lấy được mã PIN khi khách đăng nhập để rút tiền.

Vì vậy, khi rút tiền cần quan sát kỹ trên trần, ngay phía hông, các cạnh màn hình...và bất kỳ nơi nào có thể hướng về phía bàn phím nhập mã PIN.

Bàn phím giả

Ngoài camera siêu nhỏ, để lấy được mã PIN, bọn tội phạm có thể cài một bàn phím giả (skimmer pad hay skimmer keypad). Bàn phím giả dùng để ghi lại mã PIN của người dùng.

Bàn phím giả thường đặt chồng lên bàn phím thật một cách khéo léo.

Những điều cần chú ý để rút tiền ATM an toàn

Khi rút tiền tại cây ATM, người dùng cần chú ý những vấn đề sau để đảm bảo việc rút tiền an toàn.

Thao tác cẩn trọng

Khi rút tiền tại cây ATM, khách hàng cần đọc kỹ từng thông báo trên cây ATM. Nhiều người vội vàng, không chú ý nên chọn nhầm tài khoản tiết kiệm, tài khoản tín dụng thay vì chọn "tài khoản thanh toán". Điều này làm mất thời gian giao dịch, đồng thời tăng rủi ro có thể xảy ra.

Bảo mật thông tin mã PIN thẻ ATM

Người dùng cần đảm bảo thông tin thẻ ATM được bảo mật và đúng với thông tin đã kê khai tại ngân hàng mở thẻ. Đặc biệt, mã PIN thẻ ATM cần được bảo mật tuyệt đối.

Không nên chia sẻ mã PIN với bất kỳ ai. Nếu thấy mã PIN không còn an toàn, lập tức đổi mã PIN mới.

Hạn chế rút tiền ở cây ATM vắng vẻ

Các ngân hàng khuyến cáo người dân hạn chế rút tiền tại những cây ATM vắng vẻ để phòng kẻ gian trộm xe, cướp tiền. Thay vào đó, nên chọn cây ATM tại khu vực đông dân cư, nơi có bảo vệ canh gác.

Có thể bạn quan tâm
Trâu, bò, heo lậu ồ ạt qua biên giới Lào, Campuchia vào Việt Nam

Trâu, bò, heo lậu ồ ạt qua biên giới Lào, Campuchia vào Việt Nam

10:40 25/01/2024

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò, heo gia cầm, tôm hùm giống qua biên giới các tỉnh miền Nam vào Việt Nam diễn ra khá phổ biến, phức tạp, đặc biệt là qua biên giới với Campuchia, Lào.

Hiện đại hóa vận hành - Nhựa Bình Minh ghi điểm từ hệ thống phân phối

Hiện đại hóa vận hành - Nhựa Bình Minh ghi điểm từ hệ thống phân phối

09:20 20/06/2024

Hiện đại hóa quy trình sản xuất Với mục tiêu mang giá trị tốt nhất tới người tiêu dùng và bắt nhịp với những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường, Nhựa Bình Minh tiến hành hiện đại hóa quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng đạt chuẩn ngay từ bên trong nhà máy. Bắt đầu từ khâu nguyên liệu, Nhựa Bình Minh chỉ chọn những nhà cung ứng uy tín để đảm bảo nguồn đầu vào chất lượng. Bên cạnh đó, máy móc và thiết bị cũng được Nhựa Bình Minh nhập khẩu...

Bất an với chung cư thiếu phòng cháy chữa cháy

Bất an với chung cư thiếu phòng cháy chữa cháy

19:00 01/07/2023

Công an TP.HCM vừa 'nêu tên' 25 dự án không đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy, chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động, cho người dân vào ở khiến cư dân sinh sống trong nỗi bất an, lo lắng.

Nga tạm thời cấm xuất khẩu đường đến hết tháng 8 để cân đối lại nguồn cung cho mùa mới

Nga tạm thời cấm xuất khẩu đường đến hết tháng 8 để cân đối lại nguồn cung cho mùa mới

10:20 05/05/2024

Theo hãng tin Interfax, chính phủ Nga ra quyết định, từ nay đến hết ngày 31/8, áp dụng lệnh cấm xuất khẩu đường nhằm bảo đảm ổn định thị trường lương thực trong nước.

Cận cảnh khu đất làm dự án nhà ở bị thu hồi khiến nhiều người nếm trái đắng

Cận cảnh khu đất làm dự án nhà ở bị thu hồi khiến nhiều người nếm trái đắng

13:00 31/08/2023

Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng tại Dĩ An, Bình Dương bị thu hồi chủ trương đầu tư, yêu cầu ngừng hoạt động đầu tư....

Những câu chuyện 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi' trên hành trình chông gai của người mua nhà

Những câu chuyện 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi' trên hành trình chông gai của người mua nhà

02:30 22/05/2024

Hành trình mua nhà của người tiêu dùng Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều trở ngại mang tính chất cố hữu. Sự ra đời của Vinhomes Market - giải pháp giao dịch BĐS trực tuyến được xem là giải pháp toàn diện nhất từ trước đến nay trong chiến lược phát triển của Vinhomes nhằm giải quyết triệt để các “điểm đau” của thị trường.

Vi phạm TTXD ở phường Hàng Buồm: Trách nhiệm của ai?

Vi phạm TTXD ở phường Hàng Buồm: Trách nhiệm của ai?

16:00 09/03/2023

Phá vỡ không gian đặc trưng phố cổ Những ngày qua, thông tin nhiều công trình xây dựng, cải tạo có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) đã được Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Cụ thể, nhiều công trình tại các tuyến phố Lương Ngọc Quyến, Đào Duy Từ, Nguyễn Siêu thuộc phường Hàng Buồm,… có dấu hiệu sai phép, “vươn” cao quá 5 tầng, thậm chí tới 7 tầng....

Hàng loạt cống ngăn mặn xuống cấp, Bạc Liêu kiến nghị trung ương hỗ trợ

Hàng loạt cống ngăn mặn xuống cấp, Bạc Liêu kiến nghị trung ương hỗ trợ

17:40 14/11/2023

Bạc Liêu - Hàng loạt cống ngăn mặn, giữ ngọt tại tỉnh Bạc Liêu đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều cống đã có dấu hiệu hư hỏng, trong khi đó...

Thu hồi nhiều giấy phép khai thác cát trên sông Tiền, sông Hậu

Thu hồi nhiều giấy phép khai thác cát trên sông Tiền, sông Hậu

18:50 17/08/2023

UBND tỉnh An Giang yêu cầu các doanh nghiệp di chuyển toàn bộ dụng cụ, phương tiện, tài sản liên quan đến hoạt động khai thác cát ra khỏi khu vực mỏ khoáng sản; thực hiện đóng cửa mỏ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra