Rùa quay lại đảo Cù Lao Xanh đẻ trứng sau 10 năm

17:20 15/07/2024

Sau 10 năm vắng bóng, rùa biển quay lại đẻ trứng cách mép biển ở đảo Cù Lao Xanh khoảng 10 m.

Anh Nguyễn Hạ Lào, thành viên Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Châu cho biết, rùa biển quay lại bãi biển ở khu dã ngoại bãi Nam đảo Cù lao Xanh (TP Quy Nhơn), sáng 15/7. Rùa đào 3 ổ trứng trong đó có hai ổ trứng giả (không có trứng) và một ổ trứng thật.

Ông Nguyễn Văn Bé, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Châu cho biết nhận được thông tin của người dân về việc có rùa vào đảo, tổ bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã quây lưới ổ trứng và cắm biển để bảo vệ; phát thanh tuyên truyền liên lục để bà con, người dân và du khách ý thức, bảo tồn rùa biển. Lãnh đạo xã đã báo Chi cục Thủy sản hướng dẫn biện pháp bảo vệ bãi đẻ, để rùa biển lên đẻ tự nhiên.

Cù Lao Xanh ( Nhơn Châu) là một xã đảo, rộng hơn 360 ha, cách đất liền TP Quy Nhơn 24 km về phía Đông Nam và cách bờ tỉnh Phú Yên 12 km về phía Đông Bắc. Đây là đảo du lịch nổi tiếng với 13.000 lượt khách mỗi năm.

Đảo có những ghềnh đá, eo vịnh với nhiều rạn san hô, thảm rong tảo biển tạo nên hệ sinh thái đa dạng, là nơi trú ngụ của các loại sinh vật đặc trưng và có giá trị cao của vùng rạn.

Nhiều năm trước, rùa biển thường xuyên lên bãi Nam để đẻ trứng. Tuy nhiên khi đó người dân chưa có ý thức bảo vệ, thường lấy trứng về ăn. Sau đó rùa không tới.

Tuy nhiên nhiều năm qua chính quyền địa phương, Chi cục Thủy sản và Các tổ chức quốc tế đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái, hướng dẫn người dân bảo vệ rùa.

"Việc rùa biển quay trở lại xã đảo đẻ trứng là một tín hiệu đáng mừng cho công tác bảo tồn ở địa phương. Chúng tôi sẽ cố gắng quản lý, tuyên truyên nâng cao nhận thức cộng đồng bảo vệ tốt bãi đẻ gắn với phát triển du lịch tại địa phương", lãnh đạo xã Nhơn Châu nói.

Trước đó, trong vòng hơn một tháng qua đã có 4 lượt rùa biển lên bãi biển xã Nhơn Hải (gần xã Nhơn Châu) để đẻ trứng với tổng số trứng khoảng 400 quả. Trong đó ổ trứng đầu tiên nở được 57 con, đạt tỉ lệ nở thành công là 55%.

Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế - IUCN dự kiến sẽ tổ chức lớp giảng về cứu hộ rùa biển trưởng thành, kỹ thuật theo dõi và quản lý bãi đẻ rùa biển, kỹ thuật cứu hộ rùa biển tại Bình Định vào 24/7 tới để bảo vệ loài sinh vật quý hiếm này.

Ái Trinh

Có thể bạn quan tâm
Xây dựng 'Thế trận lòng dân' trên không gian mạng

Xây dựng 'Thế trận lòng dân' trên không gian mạng

04:40 25/04/2024

Hiện nay, hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước diễn biến hết sức phức tạp trên không gian mạng. Do vậy, xây dựng “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là một yêu cầu cấp thiết góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái thù địch. “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là sự tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; quản lý, điều hành của Nhà nước về phát triển, vận hành trong...

'Cách để Việt Nam xây dựng nguyên tắc phát triển AI có trách nhiệm'

'Cách để Việt Nam xây dựng nguyên tắc phát triển AI có trách nhiệm'

01:00 07/07/2024

Các chuyên gia quốc tế cho rằng để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) có trách nhiệm Việt Nam cần xây dựng trên nguyên tắc về pháp luật, đạo đức và tính bền vững về kỹ thuật, công nghệ hướng tới lợi ích vì con người.

Tin tặc tấn công nhiều cơ quan của Mỹ từ lỗ hổng phần mềm

Tin tặc tấn công nhiều cơ quan của Mỹ từ lỗ hổng phần mềm

09:40 16/06/2023

Vụ việc nhiều cơ quan Chính phủ Liên bang Mỹ bị tin tặc tấn công cho thấy ngày càng có nhiều nạn nhân trong chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn, bắt đầu từ 2 tuần trước.

Làm gì khi bị lộ số điện thoại?

Làm gì khi bị lộ số điện thoại?

20:10 30/05/2024

Trước khi biết được bạn nên làm gì khi bị lộ số điện thoại, trước tiên bạn cần phải dựa vào một số dấu hiệu nhận biết sau đây để xác định một cách chính xác xem có phải mình đang gặp phải vấn đề này hay không? Điện thoại của bạn liên tục nhận được các cuộc gọi cũng như tin nhắn từ các số điện thoại lạ với các nội dung như hỗ trợ vay tiền, tư vấn bất động sản, khóa học hoặc quảng cáo sản phẩm. Bạn thường xuyên gặp phải số điện lạ nháy máy hoặc...

Làm thế nào để dừng một chiếc xe bị mất phanh?

Làm thế nào để dừng một chiếc xe bị mất phanh?

06:00 10/06/2024

Do vậy, điều đầu tiên là tài xế phải bình tĩnh để từng bước xử lý xe bị mất phanh khi đang điều khiển. Việc bình tĩnh sẽ giúp tài xế có thể giảm thiểu thiệt hại về tài sản và người. Không tắt máy xe Nếu tài xế tắt máy thì động cơ sẽ tắt đi hệ trợ lực của vô lăng, dẫn tới việc ô tô không những mất phanh mà còn mất đi khả năng điều khiển nữa. Quan sát kỹ và bật đèn cảnh báo khẩn cấp Khi gặp tình huống mất phanh, tài xế đừng cố chăm chăm vào việc...

Cảnh báo 'thủy triều ác tính' đe dọa hàng triệu người

Cảnh báo 'thủy triều ác tính' đe dọa hàng triệu người

10:50 26/09/2024

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cảnh báo mực nước biển dâng đang tạo ra 'thủy triều ác tính' đe dọa cuộc sống hàng trăm triệu người trên toàn cầu.

Dự đoán El Nino gây thiếu nước, Malaysia 'gieo' mây nhằm đảm bảo đủ nước sinh hoạt

Dự đoán El Nino gây thiếu nước, Malaysia 'gieo' mây nhằm đảm bảo đủ nước sinh hoạt

17:20 18/06/2023

Dự đoán hiện tượng El Nino có thể gây thiếu nước, Chỉnh phủ Malaysia đã triển khai nhiều chiến dịch 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Bệnh viện Mỹ tê liệt cả tuần vì bị tấn công mạng

Bệnh viện Mỹ tê liệt cả tuần vì bị tấn công mạng

10:20 07/02/2024

Bệnh viện nhi ở Chicago phải tắt mạng sau khi tin tặc tấn công, khiến tê liệt hệ thống liên lạc, tra cứu hồ sơ, kê đơn thuốc.

DAT Group hợp tác nghiên cứu khoa học cùng khoa cơ khí, trường Đại học Bách Khoa ĐHQG TP.HCM

DAT Group hợp tác nghiên cứu khoa học cùng khoa cơ khí, trường Đại học Bách Khoa ĐHQG TP.HCM

08:30 13/03/2023

Ngày 08/03/2023, lễ ký kết hợp tác nghiên cứu khoa học giữa DAT Group và Khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa ĐHQG TP.HCM đã mở ra hướng đi hiệu quả cho công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và mang thực tiễn các giải pháp, kỹ thuật mới ra thị trường để phục vụ cộng đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới