Rùa biển xuất hiện trở lại trên vịnh Nha Trang

09:45 08/10/2024

Sự xuất hiện của rùa biển cho thấy chất lượng môi trường biển vịnh Nha Trang đang có chuyển biến tích cực.

Rùa biển xuất hiện trở lại trên vịnh Nha Trang sau nhiều năm - Ảnh: BQL vịnh Nha Trang

Sáng 8-10, ông Huỳnh Bình Thái - trưởng Ban quản lý vịnh Nha Trang - cho biết một con rùa biển xuất hiện trên vùng biển Hòn Mun được camera hành trình của chuyên viên phòng bảo tồn của ban này ghi nhận vào ngày 4-10 vừa qua.

Theo ông Thái, đây là một tín hiệu tích cực cho thấy môi trường biển trên vịnh Nha Trang đang có những tín hiệu phục hồi.

"Loài rùa biển cũng như loài cá Koi, nó chỉ xuất hiện ở những nơi có môi trường nước sạch, tạo điều kiện cho việc sinh sản, kiếm ăn. Đã qua nhiều năm loài rùa biển mới xuất hiện trở lại tại vịnh Nha Trang"- ông Thái nói.

  • Rùa mẹ lần thứ ba lên bờ biển Quy Nhơn đẻ gần trăm trứngĐỌC NGAY

Cũng theo ông Thái, rùa biển trải qua nhiều môi trường sống khác nhau trong vòng đời phát triển, bắt đầu từ những bãi cát ven biển, lớn lên ở vùng rạn san hô rồi trôi dạt theo dòng hải lưu ngoài đại dương.

Vậy nên, xác suất để rùa biển xuất hiện ở các vùng biển thường hiếm, đòi hỏi chất lượng nước vùng biển đó phải sạch và có nguồn thức ăn.

Một con rùa biển mất 30 - 50 năm để tới giai đoạn trưởng thành, nhưng cứ 1.000 con mới có một con sống sót tới giai đoạn trưởng thành.

Quá trình di cư kéo dài hàng tháng do rùa biển vừa di cư vừa kiếm ăn vào ban ngày, còn ban đêm sẽ vào các rạn san hô để nghỉ ngơi.

Rùa biển suy giảm do san lấp vịnh

Theo báo cáo khảo sát và đánh giá của Ban quản lý vịnh Nha Trang, hàng chục năm trước, rùa biển thường xuyên lên đẻ trứng tại các bãi biển ven bờ và các đảo.

Tuy nhiên, số lượng rùa biển trưởng thành sau đó đã suy giảm nhiều do sự săn bắt của con người, việc san lấp vịnh từ các công trình ven biển, trên các đảo... để xây dựng các khu du lịch gây ô nhiễm nguồn nước, thu hẹp bãi đẻ tự nhiên, làm cho rùa biển ít quay lại sinh sản.

Có thể bạn quan tâm
10 triệu USD cho người biết nói chuyện với động vật

10 triệu USD cho người biết nói chuyện với động vật

00:40 03/06/2024

TP - Quỹ Jeremy Coller và Đại học Tel Aviv (Israel) sẽ tài trợ giải thưởng cho nhóm nghiên cứu nào có thể mở khóa khả năng giao tiếp hai chiều giữa con người và động vật.

Cảnh báo 'thủy triều ác tính' đe dọa hàng triệu người

Cảnh báo 'thủy triều ác tính' đe dọa hàng triệu người

10:50 26/09/2024

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cảnh báo mực nước biển dâng đang tạo ra 'thủy triều ác tính' đe dọa cuộc sống hàng trăm triệu người trên toàn cầu.

Trung Quốc phóng vệ tinh mới lên vũ trụ bằng tên lửa Trường Chinh-2C

Trung Quốc phóng vệ tinh mới lên vũ trụ bằng tên lửa Trường Chinh-2C

05:40 10/07/2023

Vệ tinh mới được chế tạo bởi Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, sẽ thực hiện các nhiệm vụ thử nghiệm cho các công nghệ Internet vệ tinh.

Huy động 400 người thử tải cầu Nguyễn Thái Học để xác minh vi phạm

Huy động 400 người thử tải cầu Nguyễn Thái Học để xác minh vi phạm

17:00 04/04/2023

Do có dấu hiệu “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” tại công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Long Xuyên yêu cầu phối hợp, hỗ trợ việc giám định tại công trình này.

Cá mập sống sót sau khi bị cá kiếm đâm thủng đầu

Cá mập sống sót sau khi bị cá kiếm đâm thủng đầu

21:00 02/10/2024

Các ngư dân ở Albania bắt được một con cá mập xanh với đoạn mỏ cá kiếm dài 18 cm trong hộp sọ, đánh dấu trường hợp đầu tiên cá mập sống sót sau vết thương như vậy.

Kỷ niệm 60 thành lập Trung tâm Vật lý quốc tế tại Trung tâm ICISE

Kỷ niệm 60 thành lập Trung tâm Vật lý quốc tế tại Trung tâm ICISE

20:20 11/07/2024

Chiều 11-7, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP).

Thiết bị mới cho phép phi hành gia uống nước tiểu khi đi bộ ngoài không gian

Thiết bị mới cho phép phi hành gia uống nước tiểu khi đi bộ ngoài không gian

12:20 13/07/2024

Trong nhiều năm, các phi hành gia khi đi bộ bên ngoài không gian quanh Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) thường dùng một loại bỉm đặc biệt bên trong bộ đồ du hành vũ trụ của họ, được gọi là MAG. MAG được thiết kế lần đầu tiên vào đầu những năm 1980, có khả năng thấm hút tối đa, giúp các phi hành gia có thể 'giải quyết nỗi buồn' khi đang di chuyển ngoài không gian. Tuy nhiên, do mỗi chuyến đi bộ ngoài không gian đôi khi có thể mất tới 8 giờ, MAG có thể...

Nhà khoa học mang khát vọng giúp nông dân bớt khổ

Nhà khoa học mang khát vọng giúp nông dân bớt khổ

08:40 22/12/2023

TP - GS Gurdev Singh Khush (người Mỹ gốc Ấn Độ) và GS Võ Tòng Xuân (người Việt Nam) cùng nhận Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển. Hai ông có chung một khát vọng là thế giới không còn tình trạng thiếu, đói và nông dân bớt nghèo, đồng thời mong muốn dùng tiền thưởng để phát triển các giống lúa mới.

1 trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên ngừng hoạt động

1 trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên ngừng hoạt động

22:00 08/08/2024

1 trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên ngừng hoạt động vì lãnh đạo trung tâm này bị xét xử dẫn đến không có người ký giấy tờ kiểm định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới