Rùa biển nặng 90 kg tiếp tục lên bãi biển ở Quy Nhơn đẻ trứng

21:00 03/06/2024

TPO - Tối 2/6, tại khu vực bãi biển xã Nhơn Hải (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) một con rùa biển dài 0,94m, chiều ngang mai 0,86m và nặng hơn 90kg bò lên bãi biển đẻ trứng.

Rùa lên bãi biển Nhơn Hải đẻ trứng. Ảnh: Vivu Nhơn Hải

Thông tin với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Ngọc Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, nhiều khả năng đây chính là cá thể rùa đã lên bãi đẻ trứng trước đó (đêm 21/5).

Theo đó, ngay khi nhận được tin báo của người dân, thành viên trong Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải đã có mặt để bảo vệ rùa đẻ trứng và tiến hành di dời ổ trứng đến khu vực khoanh vùng để ấp nở, bảo vệ.

Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, lần này, rùa mẹ đẻ được 102 trứng. Để thuận lợi cho việc theo dõi, bảo vệ, địa phương đã tiến hành bấm thẻ lên cá thể rùa này.

Theo lãnh đạo xã Nhơn Hải, nhiều khả năng đây chính là cá thể rùa đã lên bãi đẻ trứng trước đó. Ảnh: Vivu Nhơn Hải

Trao đổi với Tiền Phong, ông Chu Thế Cường, cán bộ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN - cho biết, các loài rùa biển có đặc tính di cư, sống lâu năm, phát triển chậm và đạt đến tuổi trưởng muộn. Khi rùa biển đạt đến độ tuổi sinh sản rùa biển sẽ di cư về khu vực nơi chúng được sinh ra để đẻ trứng. Khoảng cách từ nơi chúng sinh sống đến các bãi đẻ có thể lên đến hàng nghìn cây số. Tại đây chúng sẽ bò lên bờ, đào tổ và đẻ trứng. Mỗi mùa sinh sản rùa biển thường đẻ từ 3 đến 5 ổ trứng, với số lượng trứng mỗi ổ trung bình là khoảng 100 - 110 quả. Sau mỗi 2 tuần rùa mẹ sẽ lên đẻ một lần và ổ trứng sẽ được ấp trong vòng 8 tuần.

Theo ông Cường, khu vực bãi biển xã Nhơn Hải (bao gồm cả bãi Hải Giang và Hòn Khô) đã được xác định là bãi đẻ của loài Vích (Rùa xanh) từ rất lâu. Tuy số lượng lên bờ đẻ trứng không nhiều nhưng đây là một trong những bãi đẻ nằm tại đất liền hiếm hoi còn sót lại, bên cạnh bãi đẻ tại Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận). Do đó, việc duy trì và bảo vệ bãi đẻ tại khu vực này là rất cần thiết.

Người dân hỗ trợ đào cát, tạo luồng đi để rùa mẹ quay về biển sau khi đẻ xong. Ảnh: Vivu Nhơn Hải

Qua đây, cán bộ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN cũng khuyến cáo người dân hãy để rùa biển lên đẻ một cách tự nhiên, không tự ý can thiệp vào quá trình đào tổ và đẻ trứng của rùa biển, không tác động đến rùa mẹ về cả ánh sáng (soi đèn pin) hoặc cơ học (lật, kéo, leo trèo, giữ rùa mẹ).

Đặc biệt, khi quan sát rùa mẹ hãy giữ khoảng cách vừa đủ, không đứng trước mặt rùa mẹ vì như vậy có thể làm rùa mẹ bị nhiễu động và không tiếp tục lên đẻ.

Trước đó, như Tiền Phong đưa tin, đêm 21/5, một cá thể rùa lên bãi biển Nhơn Hải đẻ được 103 trứng, sau đó rùa mẹ quay trở lại biển.

Theo anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng (39 tuổi), thành viên trong Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải, do rùa đẻ gần sát mép nước và mùa này có triều cường dâng cao nên ổ trứng có nguy cơ bị sóng biển đánh trôi, nên sau đó tiến hành di dời đến nơi an toàn để bảo vệ. Đây cũng chính rùa mẹ đầu tiên trong năm nay lên bãi đẻ trứng.

Anh Sáng cho hay, thông thường từ tháng 5 đến cuối tháng 9 là thời điểm rùa lên bãi tìm nơi làm ổ trứng đẻ trứng, chủ yếu là loại Rùa xanh (còn gọi là Vích), ngư dân địa phương gọi là “Đú”.

Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải Nguyễn Ngọc Nam - cho biết, hiện nay ý thức người dân rất tốt, khi phát hiện rùa lên bãi đẻ trứng thì lập tức báo cho chính quyền để xuống bảo vệ. Địa phương cũng khoanh vùng bãi đẻ cho rùa tại mũi Cồn thuộc thôn Hải Đông với diện tích khoảng 1.000 m2.

Có thể bạn quan tâm
Tàu dùng nhiên liệu sạch khiến Trái Đất ấm lên

Tàu dùng nhiên liệu sạch khiến Trái Đất ấm lên

07:00 01/06/2024

Tàu thuyền đang dùng nhiên liệu sạch hơn để giảm ô nhiễm không khí, nhưng lại khiến mây giảm khả năng phản xạ ánh sáng Mặt Trời ra không gian.

Cá voi sát thủ đang học những hành vi mới đáng sợ, ngày càng thông minh hơn

Cá voi sát thủ đang học những hành vi mới đáng sợ, ngày càng thông minh hơn

08:40 25/10/2023

Từ việc đánh chìm thuyền, ăn gan cá mập, ăn lưỡi cá voi đến ném cá heo đi khắp nơi để giải trí, cá voi sát thủ đang thể hiện một số hành vi, đôi khi đáng sợ.

Hoang mang vì biển số đẹp đã định danh 'bỗng nhiên' biến mất trên hệ thống

Hoang mang vì biển số đẹp đã định danh 'bỗng nhiên' biến mất trên hệ thống

16:30 02/11/2023

Một số người dân ở TP.HCM phản ánh biển số định danh bỗng 'biến mất' trên hệ thống, có trường hợp chờ gần 10 ngày vẫn chưa lấy được biển số gắn vào xe mới.

Đồng Tháp đầu tư 95 hệ thống, trạm giám sát nông nghiệp số

Đồng Tháp đầu tư 95 hệ thống, trạm giám sát nông nghiệp số

19:00 28/02/2024

Ngày 28-2, UBND tỉnh Đồng Tháp đã phê duyệt dự án Hệ thống nền tảng nông nghiệp số.

Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ

Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ

15:00 29/03/2023

Năm 2003, bên bờ sông An Dương ở thành phố Lạc Dương thuộc tỉnh Hà Nam, ngày nào người dân cũng thấy một ông lão đi câu cá. Câu cá với ông là niềm vui sau khi về hưu. Một ngày nọ, ông lão vác cần câu ra ven sông nhưng không bắt được con cá nào. Khi chuẩn bị về, ông thấy dây câu vướng phải vật gì đó rất nặng. Thứ mà ông bắt được là “con ba ba” rất lạ, bởi nó không phải vật sống, mà là “con ba ba” bằng kim loại. Kỳ lạ hơn là trên mai con vật cắm 4...

Ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

13:30 15/05/2024

Bảo tàng đa dạng sinh học có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, bảo quản, trưng bày, xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu, tư liệu, mẫu vật về tài nguyên đa dạng sinh học của tỉnh; phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học.

Tàu biển lai máy bay có thể thay thế phà chở khách

Tàu biển lai máy bay có thể thay thế phà chở khách

03:30 14/06/2024

Tàu lượn biển chạy hoàn toàn bằng điện, có thể trở thành phương tiện chính của cộng đồng dân cư ven biển trên khắp thế giới.

Xuất hiện 2 đàn khỉ mốc quý hiếm trong khu bảo tồn voọc gáy trắng

Xuất hiện 2 đàn khỉ mốc quý hiếm trong khu bảo tồn voọc gáy trắng

10:30 17/09/2023

Ông Nguyễn Thanh Tú, Trưởng nhóm cộng đồng bảo tồn voọc gáy trắng tại 2 xã Thạch Hóa và Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết: thời gian gần đây tại vùng núi Thiết Sơn, khu vực bảo vệ nghiêm ngặt voọc gáy trắng, xuất hiện 2 đàn khỉ mốc quý hiếm.

Làm sao để biết xe bị phạt nguội?

Làm sao để biết xe bị phạt nguội?

07:00 05/01/2024

Phạt nguội là gì? Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử lý ngay được. Ở Việt Nam, việc phạt nguội đã được triển khai từ năm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra