Robot hình người đa năng cỡ lớn đầu tiên của Trung Quốc

08:10 09/07/2024

Thanh Long, robot hình người kích thước đầy đủ do Trung Quốc sản xuất, có khả năng chuyển động và làm một số việc giống con người.

Humanoid Robots, công ty phát triển Thanh Long (Qinglong) ở Thượng Hải, nói đây là robot hình người với kích thước đầy đủ và có khả năng thực hiện nhiều công việc tương tự con người đầu tiên ở nước này.

Thanh Long cao 185 cm và nặng 80 kg, trong khi hầu hết robot hình người khác của Trung Quốc khoảng 150-175 cm. Nó được mô tả có thân hình mang tính sinh học cao, khả năng điều khiển chuyển động giống con người như: di chuyển đa phương thức, nhận thức, tương tác và thao tác. Để làm được điều này, robot tích hợp động cơ với mô-men xoắn cực đại của khớp nối là 400 Nm (Newton-mét). Trong khi đó, AI của robot được đào tạo dựa trên sức mạnh tính toán 400 TOPS, tức 400 nghìn tỷ phép tính mỗi giây.

Humanoid Robots có trụ sở tại Thượng Hải, được thành lập bởi nhóm các doanh nghiệp công nghệ với số vốn đăng ký một tỷ nhân dân tệ (140 triệu USD). Vào tháng 5, công ty được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc chỉ định phụ trách Trung tâm Đổi mới Robot hình người, phát triển dưới hình thức nguồn mở.

"Thông qua nguồn mở, mục tiêu của chúng tôi là giới thiệu mô hình robot hình người mới hàng năm, với mỗi mô hình được đặt tên theo một trong những con giáp, để thúc đẩy cộng đồng đổi mới robot hình người độc đáo của Trung Quốc", Jiang Lei, nhà khoa học trưởng của nhóm nghiên cứu, nói.

Tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới WAIC 2024, diễn ra ngày 4-6/7 ở Thượng Hải, đại diện Humanoid Robots cho biết khả năng di chuyển của Thanh Long là sự kết hợp chi dưới di động để đi bộ nhanh nhẹn với chi trên nhẹ, độ chính xác cao để tăng tính thăng bằng. Kết quả là robot đi bộ nhanh hơn kể cả với đường nghiêng, dốc, tránh chướng ngại vật và va chạm dễ dàng cũng như hoạt động ổn định trong thời gian dài.

Đội ngũ phát triển cũng khẳng định Thanh Long sẽ là nền tảng lý tưởng để xây dựng phần mềm và phần cứng trí tuệ nhân tạo nói chung. Công ty giới thiệu một website cộng đồng có tên OpenLoong, trong đó cập nhật cấu trúc phần cứng và thông số của robot, cũng như gói phần mềm tích hợp và nhận ý tưởng về tính năng cho robot từ các chuyên gia, nhà phát triển trong nước và thế giới.

Tại WAIC 2024, Thanh Long được yêu cầu sắp xếp riêng bánh mỳ và trái cây. Bằng những ngón tay thép, robot nhặt một miếng bánh mềm và bỏ vào giỏ trên bàn, điều mà trang công nghệ TechNode đánh giá "khá tự nhiên". Trong khi đó, việc di chuyển của robot cũng tương đối nhanh nhẹn.

"Trong 5-10 năm tới hoặc lâu hơn, robot sẽ được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như dịch vụ gia đình và chăm sóc", Xu Bin, người đứng đầu Trung tâm Đổi mới Robot hình người của Trung Quốc, cho biết.

WAIC 2024 là một trong những sự kiện AI có ảnh hưởng nhất trong hệ sinh thái công nghệ toàn cầu. Năm nay, 500 đơn vị tham gia triển lãm, trong đó có Tesla và Microsoft, giới thiệu hơn 1.500 sản phẩm sáng tạo. Tuy nhiên, trong 25 robot hình người từ 18 thương hiệu, Optimus của Tesla bị nhận xét lép vế, khi chỉ được trưng trong tủ kính thay vì trình diễn trước khách tham quan.

Bảo Lâm

Có thể bạn quan tâm
Mỹ kiện nhà phát triển Photoshop vì khó hủy thuê bao

Mỹ kiện nhà phát triển Photoshop vì khó hủy thuê bao

09:00 18/06/2024

Chính phủ Mỹ cáo buộc Adobe tính phí hàng trăm USD khi người dùng muốn hủy thuê bao, nhưng che giấu điều khoản này khi đăng ký.

Cách xử lý vi phạm nồng độ cồn khi không mang đủ tiền nộp phạt

Cách xử lý vi phạm nồng độ cồn khi không mang đủ tiền nộp phạt

09:00 15/02/2024

Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn hiện khá cao. Do đó, nhiều người dân khi bị xử lý không mang đủ tiền nộp phạt.

Bị vật thể lạ văng trúng khi đang chạy cao tốc, kính ô tô vỡ nứt

Bị vật thể lạ văng trúng khi đang chạy cao tốc, kính ô tô vỡ nứt

12:40 06/01/2024

Tình huống tranh cãi đặt ra câu hỏi: Tài xế xe tải - xuất phát điểm của 'vật thể lạ' văng trúng ô tô đi sau - có phải chịu trách nhiệm?

Nhà văn Na Uy giành giải Nobel văn học 2023

Nhà văn Na Uy giành giải Nobel văn học 2023

19:00 05/10/2023

13h ngày 6/10 theo giờ địa phương (18h giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố người giành giải Nobel Văn học 2023 thuộc về nhà văn, nhà soạn kịch Jon Fosse người Na Uy với những vở kịch và văn xuôi sáng tạo của ông. 'Tác phẩm đồ sộ của ông, viết bằng tiếng Na Uy và trải dài trên nhiều thể loại, bao gồm vô số vở kịch, tiểu thuyết, tuyển tập thơ, tiểu luận, sách thiếu nhi và các bản dịch. Ngày nay, ông là một trong...

Cựu CEO Binance Changpeng Zhao bắt đầu thụ án tù ở Mỹ

Cựu CEO Binance Changpeng Zhao bắt đầu thụ án tù ở Mỹ

03:40 02/06/2024

Hồi tháng 4, Zhao bị kết án 4 tháng tù sau khi nhận tội cho phép rửa tiền thông qua Binance. Bản án dành cho cựu CEO Binance thấp hơn nhiều so với đề nghị 3 năm của công tố viên. 'Tôi xin lỗi', Zhao nói với Thẩm phán Richard Jones trước khi nhận bản án, theo Reuters. 'Tôi tin rằng bước đầu tiên của việc nhận trách nhiệm là nhận thức được hết sai lầm', Zhao nói trước tòa. 'Tôi đã thất bại khi không thực hiện một chương trình chống rửa tiền đầy...

Giáo viên kiếm gần 2 tỉ nhờ làm shipper với xe điện

Giáo viên kiếm gần 2 tỉ nhờ làm shipper với xe điện

01:30 06/07/2024

Một giáo viên có nghề tay trái là shipper đã được trang CNBC chú ý. Chỉ trong 5 năm, với chiếc xe điện, cô đã kiếm được 72.000 USD (1,8 tỉ đồng) và trả hết nợ nần.

Cuộc chiến diệt trăn Miến Điện xâm hại của thợ săn tiền thưởng

Cuộc chiến diệt trăn Miến Điện xâm hại của thợ săn tiền thưởng

11:50 02/04/2024

Florida đang dựa vào những thợ săn tiền thưởng để đối phó với loài trăn xâm hại sinh sôi tràn lan và tàn sát động vật hoang dã bản xứ.

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

08:50 18/07/2024

Trước thực trạng ngành thương mại điện tử đang tạo ra một lượng rác thải khổng lồ, gấp nhiều lần thương mại truyền thống, Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền ban hành quy định về “Bưu chính xanh”, nhằm thúc đẩy công cuộc chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.

Xúc tiến Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore ở Bình Dương

Xúc tiến Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore ở Bình Dương

08:40 24/08/2023

Mô hình Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore do đơn vị Becamex IDC đề xuất, đang được các bên xúc tiến hợp tác để triển khai tại tỉnh Bình Dương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra