Robot hình người của Trung Quốc được chứng minh nhanh nhất thế giới

08:45 20/10/2024

TPO - Các nhà khoa học đã chứng minh robot hình người STAR1 của Trung Quốc có thể chạy với tốc độ tối đa hơn 8 dặm một giờ (mph) — hay chính xác là 3,6 mét một giây (m/s). Điều này khiến nó trở thành robot nhanh nhất được chế tạo cho đến nay, mặc dù tốc độ này đạt được nhờ sự trợ giúp của giày dép.

Robot STAR1 có thể đạt tốc độ tối đa 8 dặm/giờ với sự trợ giúp của đôi giày thể thao. (Ảnh: Robot Era)

STAR1 là một robot hai chân do công ty Robot Era của Trung Quốc chế tạo, cao 171 cm và nặng 65 kg. Trong một video quảng cáo, nhóm nghiên cứu đã đặt hai robot STAR1 đối đầu với nhau ở sa mạc Gobi ở phía tây bắc Trung Quốc và đưa cho nó một đôi giày thể thao để xem liệu điều này có giúp nó chạy nhanh hơn không.

Được trang bị động cơ mô-men xoắn cao và thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI), STAR1 đi giày có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau, bao gồm đồng cỏ và sỏi, trong khi chạy trên đường trải nhựa và đất, và duy trì tốc độ tối đa trong 34 phút.

Tốc độ tối đa 8 dặm/giờ có nghĩa là nó đã đánh bại robot H1 của Unitree — robot đã lập kỷ lục tốc độ trước đó cho robot hai chân ở mức 7,4 dặm/giờ (3,3 m/giây) vào tháng 3/2024.

Mặc dù STAR1 có sự hỗ trợ của giày dép, nhưng về mặt kỹ thuật, H1 không chạy bộ hoặc chạy vì hai chân của nó không rời khỏi mặt đất cùng một lúc trong quá trình di chuyển.

STAR1 được trang bị phần cứng AI tự hào có sức mạnh xử lý là 275 nghìn tỷ phép tính mỗi giây (TOPS), theo trang web của Robot Era. Con số này cao hơn nhiều so với lượng sức mạnh xử lý AI thông thường mà bạn sẽ tìm thấy trong nhiều máy tính xách tay tốt nhất , dao động từ 45 đến 55 TOPS. Robot này cũng có 12 bậc tự do, tức là số lượng khớp mà nó có và phạm vi chuyển động mà nó có thể thực hiện.

STAR1 chỉ là một trong số nhiều robot hình người mà các công ty trên thế giới đã giới thiệu trong những tháng gần đây. Bao gồm robot Optimus Gen-2 của Tesla, robot Figure 01 hỗ trợ AI và Atlas mới của Boston Dynamics.

Có thể bạn quan tâm
Xe máy húc xe đạp dàn hàng ngang trên cầu Nhật Tân

Xe máy húc xe đạp dàn hàng ngang trên cầu Nhật Tân

22:00 16/05/2024

Trên cầu Nhật Tân, trong lúc xe máy tìm cách vượt qua xe đạp dàn hàng ngang đã để xảy ra va chạm.

Đồng hồ nguyên tử chỉ lệch 300 phần nghìn tỷ giây mỗi ngày

Đồng hồ nguyên tử chỉ lệch 300 phần nghìn tỷ giây mỗi ngày

05:40 28/04/2024

Các chuyên gia phát triển đồng hồ nguyên tử có thể tính thời gian chính xác hơn khoảng 1.000 lần so với đa số đồng hồ trên tàu hiện nay.

Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

Robot rồng bay lượn trên cao chữa cháy

14:30 25/12/2023

Được thiết kế giống như “con rồng bay', robot này được tạo ra để giải quyết các đám cháy được coi là quá nguy hiểm mà lính cứu hỏa là con người không thể đối đầu. Thiết kế robot vòi chữa cháy trên không mang tên Dragon Firefighter vừa được công bố chính thức trên tạp chí Frontiers in Robotics and AI. Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ phòng thí nghiệm của Giáo sư Satoshi Tadokoro tại Đại học Tohoku đã khởi xướng việc phát triển dự án robot này....

Hai ngôi mộ trẻ em hé lộ căn bệnh tàn khốc 500 năm trước

Hai ngôi mộ trẻ em hé lộ căn bệnh tàn khốc 500 năm trước

11:00 26/06/2024

Các nhà khảo cổ học ở Peru đã phát hiện ra hai ngôi mộ của những đứa trẻ từ thế kỷ 16 có bằng chứng về bệnh đậu mùa. Điều này cho thấy căn bệnh ngoại lai lây lan nhanh chóng khi người dân bản địa tiếp xúc với người châu Âu.

Camera quay lén 'biến mất' trên Shopee, Lazada

Camera quay lén 'biến mất' trên Shopee, Lazada

06:00 26/06/2024

Người dùng gần như không tìm thấy sản phẩm liên quan đến camera ngụy trang trên hai nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.

Nhật Bản giới thiệu mô hình “trái tim sống” đầu tiên trên thế giới

Nhật Bản giới thiệu mô hình “trái tim sống” đầu tiên trên thế giới

08:40 03/07/2024

Các nhà khoa học Nhật Bản đã sử dụng vật liệu sinh học và công nghệ sinh học, kết hợp các tế bào mô cơ sống tạo thành tấm tế bào cơ tim có nhịp đập như trái tim.

Việt Nam mỗi năm nhận 2 triệu cú sét là nhiều dữ chưa?

Việt Nam mỗi năm nhận 2 triệu cú sét là nhiều dữ chưa?

12:20 05/06/2024

Mỗi ngày trên thế giới ghi nhận 8 triệu cú sét đánh. Thiệt hại do sấm sét là rất lớn, đôi khi nguy hiểm chết người.

Phát hiện deepfake bằng thiên văn học

Phát hiện deepfake bằng thiên văn học

08:40 23/07/2024

Hình ảnh deepfake tạo bằng AI có thể được phát hiện bằng một phương pháp kỹ thuật từ thiên văn học.

Cách xử lý vi phạm nồng độ cồn khi không mang đủ tiền nộp phạt

Cách xử lý vi phạm nồng độ cồn khi không mang đủ tiền nộp phạt

09:00 15/02/2024

Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn hiện khá cao. Do đó, nhiều người dân khi bị xử lý không mang đủ tiền nộp phạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới