Rapper công kích, văng tục, gây sát thương: Ở Việt Nam, rap chiến vẫn bị chỉ trích?

21:00 16/05/2024

Các rapper sử dụng ngôn từ mang tính công kích, văng tục, gây sát thương nhằm ‘đo ván’ đối phương. Đáng nói, trận chiến đó đang lan truyền trên mạng và nhận về sự chỉ trích của một bộ phận khán giả.

Rapper MC ILL phải tạm ẩn các video về rap chiến trên kênh YouTube cá nhân - Ảnh: FBNV

Battle, beef với những track diss (công kích) từ lâu trở thành "món ăn" quen của giới rapper và đều chỉ những cuộc chiến bằng âm nhạc.

Song nếu battle thiên về so trình độ, chỉ những cuộc chiến trên sàn đấu, có giám khảo phân thắng thua thì beef chỉ những cuộc xích mích giữa các rapper với nhau, tính chất công kích gay gắt hơn.

Với battle hay beef, các rapper có thể văng tục cũng như dùng những từ ngữ công kích đối phương (được gọi là diss).

Trước đây, rap chiến diễn ra trong giới underground là chính. Song từ sau các game show Rap Việt, King of rap, rap trở nên đại chúng hơn, những trận rap chiến vì thế cũng thu hút sự chú ý nhiều hơn.

Rap chiến chưa được lòng văn hóa Việt

Mới nhất, rapper MC ILL (Hưng Cao) - người đăng các video battle rap Xneeland - 69 Northside vs Linkeenpac - Main event battle khen của giải đấu Dissneeland - đã quyết định ẩn nó sau khi bị một bộ phận không nhỏ khán giả đại chúng chỉ trích và lên án.

Video này dài hơn 26 phút, ghi lại trận battle rap của các rapper Đại Vũ, Godthic, Keen Trần và Xuanpac.

TIN LIÊN QUAN
  • Lê Dương Bảo Lâm nói gì khi khán giả chê Oải cả chưởng nhảm nhí

  • Ngôn ngữ rap có quyền thô tục?

  • Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị xử lý các rapper dung tục: Hướng nào cho đúng?

Video được MC ILL đăng tải một tháng trước, nhưng vài ngày qua hot trở lại nhờ ViruSs dẫn lại video trên kênh của streamer này và phân đoạn liên quan đến ca sĩ Jack được lan truyền trên TikTok.

Nhiều khán giả thích thú khi nghe các rapper battle với nhau mà không cần beat. Song, cũng có một bộ phận khán giả dị ứng, chỉ trích việc các rapper văng tục, thậm chí nhắc đến cả những người không liên quan. Chẳng bạn Binz, Jack.

Trước đó, video này đăng công khai trên kênh YouTube của MC ILL, không giới hạn độ tuổi hay dán nhãn cảnh báo, thu về hơn 1,2 triệu lượt xem.

Trên trang Facebook cá nhân, MC ILL viết: "Battle từ lâu đã là một văn hóa đặc trưng của rap/hip hop và đương nhiên, trong một trận đấu ngôn từ, việc sử dụng những từ ngữ mạnh là khó tránh khỏi".

Theo MC ILL, các rapper cũng đã cố gắng tiết chế ngôn từ ở một vài trận đấu nhằm "làm mềm" những nội dung trong thi đấu rap.

"Nhưng có thể sẽ khiến một bộ phận khán giả đại chúng cảm thấy lạ lẫm, không phù hợp nếu vô tình xem được", MC ILL chia sẻ.

Rapper này nói: "Để tránh mang lại cảm giác tiêu cực cho những khán giả chưa sẵn sàng trải nghiệm battle rap, chúng tôi quyết định tạm ẩn tất cả các video battle để đánh giá lại về nội dung, phạm vi ảnh hưởng và thiết lập các phương án giới hạn độ tuổi, cảnh báo nội dung ngôn từ mạnh nếu cần thiết".

Mặc dù MC ILL đã lên tiếng hy vọng những người làm nội dung chia sẻ, tải lại các video battle xem xét để ẩn hoặc hạn chế độ tuổi, cảnh báo nội dung… nhưng hiện trên mạng, các video này vẫn còn tồn tại và tiếp tục được thảo luận.

"Rap chiến" giữa 69 NORTHSIDE (Đại Vũ x Godthic) với LINKEENPAC (Xuân Pac x Keen Trần) trong giải Dissneeland - Ảnh: FBNV

"Đang ném đá dò đường thôi"

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, rapper MC ILL nói các trận đấu như thế này đã tồn tại nhiều năm nay, chứ không phải giờ mới có. Thậm chí từng tồn tại, phát triển, lên cả chương trình lớn.

TIN LIÊN QUAN
  • Vì sao á quân Rap Việt mùa đầu tiên GDucky mất hút ba năm?

  • Wowy kết hợp rap với opera, không quan tâm trào lưu

Tuy nhiên, đúng là "thói quen và văn hóa Việt Nam vẫn chưa quen với những trận rap chiến dạng này", anh nói.

MC ILL cho biết đây là một sự kiện nhỏ, anh em trong cộng đồng tổ chức và chơi vui vẻ với nhau, chứ mục đích không nhắm đến số đông đại chúng.

Nếu ở các sân khấu, chương trình lớn, tất nhiên các rapper phải cố gắng tiết chế hơn nữa.

"Việc các video được những người làm sáng tạo nội dung chia sẻ, rồi lan truyền trên mạng, đặc biệt viral trên TikTok, đó là điều chúng tôi không thể kiểm soát được", MC ILL chia sẻ.

Vậy làm sao để chơi vừa vui mà khán giả không thấy bị ảnh hưởng?

Anh nói thực sự trong các trận battle đó, các rapper cũng đã nỗ lực và có thiện chí "mềm hóa" đi rồi. "Nhưng đương nhiên, với một thứ chưa quen thuộc với văn hóa Việt Nam, những nỗ lực đó cũng chỉ ở dạng ném đá dò đường thôi, chưa biết như thế nào mới thực sự đủ mềm", MC ILL nói.

Việt Nam từng có những trận beef máu lửa

Trước giải đấu Dissneeland, giới rap Việt từng có những trận beef không kém phần máu lửa.

Có thể kể ra như trận beef giữa ICD - quán quân của King of Rap và Tage của Rap Việt.

Thời hưng thịnh nhất của rap diss diễn ra hơn 10 năm trước. Tiêu biểu nhất là trận beef giữa VietDragon (aka South Side King, aka VD) với đội ngũ diễn đàn Genius Viet Rap (GVR), daRapClub, VietHipHop, gồm những cái tên về sau nổi danh như DSK, Rhymastic, Andree Right Hand, SilverC, Krazinoiyze, Lee7, LK...

Sau này có thể kể thêm các trận diss giữa Rhymastic với G-Family vào năm 2013, MC ILL và Krazinoiyze năm 2015, RichChoi và B-Ray vào năm 2018…

Mới nhất, khi giải Dissneeland vẫn chưa giảm nhiệt vì những tranh cãi, tối 15-5, ICD vừa tung ra track nhạc để đáp trả Richchoi. Trận beef giữa hai rapper này đang nhận được sự chú ý từ cộng đồng rapper.

Có thể bạn quan tâm
Ngô Diệc Phàm bị bêu tên là tội phạm hiếp dâm tập thể nghiêm trọng

Ngô Diệc Phàm bị bêu tên là tội phạm hiếp dâm tập thể nghiêm trọng

20:00 23/01/2024

Ngô Diệc Phàm phải chịu án tù 13 năm cho các tội danh nghiêm trọng như hiếp dâm, dâm loạn tập thể. Cựu ca sĩ kháng cáo nhưng không thành.

Nữ KOL Việt có mạo danh là bạn gái ca sĩ Noh Min Hyuk như báo Hàn đưa tin?

Nữ KOL Việt có mạo danh là bạn gái ca sĩ Noh Min Hyuk như báo Hàn đưa tin?

02:20 04/06/2024

Truyền thông Hàn đưa tin một nữ KOL Việt Nam mạo danh là bạn gái của Noh Min Hyuk, khiến nam ca sĩ phải lên tiếng đính chính về chuyện tình cảm.

Ngành giải trí Đài Loan chao đảo, nhiều nghệ sĩ nam bị vạch trần

Ngành giải trí Đài Loan chao đảo, nhiều nghệ sĩ nam bị vạch trần

09:20 24/06/2023

Ngành giải trí Đài Loan (Trung Quốc) nhiễu loạn khi làn sóng cáo buộc quấy rối tình dục xâm chiếm. Phong trào #Metoo được cho là bùng nổ mạnh mẽ nhờ bộ phim “Chính trường nổi sóng”.

Đất rừng phương Nam bị đánh là nỗi đau của điện ảnh Việt Nam'

Đất rừng phương Nam bị đánh là nỗi đau của điện ảnh Việt Nam'

16:00 23/11/2023

Phim Đất rừng phương Nam, Xích lô được đề cập trong hội thảo Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam như một ví dụ để nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh.

Công Lý viết thư tay xin lỗi vợ trẻ sau khi làm việc này

Công Lý viết thư tay xin lỗi vợ trẻ sau khi làm việc này

17:40 08/06/2023

Mới đây, Ngọc Hà - vợ NSND Công Lý gây chú ý khi đăng tải bức thư viết tay 'Xin lỗi' của ông xã. Cô cho biết từ khi bị ốm, NSND Công Lý ý thức được tác hại của bia rượu, đặc biệt là thuốc lá đối với sức khoẻ. Thế nên sau khi tự ý mở một lon bia để uống, NSND Công Lý đã viết thư tay, chủ động xin lỗi bà xã. Ngọc Hà hài hước hỏi cộng đồng mạng 'có nên làm lớn chuyện này'. Những chia sẻ của Ngọc Hà khiến nhiều người thích thú vì thấy được cuộc sống...

Người đẹp Indonesia đoạt vương miện Hoa hậu Siêu quốc gia 2024, Lydie Vũ ra về tay trắng

Người đẹp Indonesia đoạt vương miện Hoa hậu Siêu quốc gia 2024, Lydie Vũ ra về tay trắng

07:50 07/07/2024

Cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2024 (Miss Supranational) khép lại với chiến thắng thuộc về người đẹp Indonesia. Lydie Vũ - đại diện Việt Nam, ra về tay trắng.

Tranh cãi Đất rừng phương Nam: Bác Ba Phi mặc đồ Trung Quốc?

Tranh cãi Đất rừng phương Nam: Bác Ba Phi mặc đồ Trung Quốc?

14:50 13/10/2023

'Đất rừng phương Nam' dường như đang bị mổ xẻ quá mức về những tranh cãi từ chiếc khuy áo của bác Ba Phi đến vai trò của Trấn Thành.

Nữ diễn viên Việt qua đời ở tuổi 34 vì tai nạn giao thông

Nữ diễn viên Việt qua đời ở tuổi 34 vì tai nạn giao thông

07:30 01/02/2024

Tối 31/1, chia sẻ với VTC News, NSƯT Hạnh Thuý cho biết diễn viên Thuỷ Phạm vừa qua đời chiều cùng ngày vì tai nạn giao thông gần nhà, hưởng dương 34 tuổi. Lễ An táng được tổ chức tại nhà riêng ở xã Tân Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. “Gia đình chia sẻ cùng đoàn phim, sau khi bị tai nạn Thuỷ Phạm được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng do bị thương quá nặng nên không qua khỏi”, nghệ sĩ Hạnh Thuý bùi ngùi nói. Theo nghệ sĩ Hạnh Thuý, diễn viên...

Chuỗi ngày ác mộng của thiếu nữ bị nhóm bạn tra tấn

Chuỗi ngày ác mộng của thiếu nữ bị nhóm bạn tra tấn

20:10 26/10/2023

Chuyển đến sống cùng bạn, Lưu Mỹ Anh không ngờ rơi vào 'động quỷ', chết thảm vì bị nhóm côn đồ hành hung liên tục suốt 10 giờ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra