Rắn độc tấn công người bị nạn nhân cắn ngược

21:50 08/07/2024

Một người đàn ông ở Ấn Độ cắn trả lại con rắn độc khiến nó chết tại chỗ sau khi tấn công anh.

Santosh Lohar (phải) thoát chết sau tai nạn hy hữu. Ảnh: India Today

Công nhân đường sắt 35 tuổi Santosh Lohar đang làm việc trong khu rừng gần thành phố Nawada ở Bihar, Ấn Độ khi tai nạn xảy ra vào tối hôm 2/7. Khi Lohar đi ngủ, con rắn bất ngờ lao tới cắn anh. Lohar phản ứng cực nhanh bằng cách túm lấy con rắn, cắn trả hai lần và giết chết nó, theo Newsweek.

Ở một số vùng tại Ấn Độ, có quan niệm mê tín cho rằng việc cắn rắn giúp truyền nọc độc trở lại cơ thể nó. "Tại làng của tôi, mọi người tin rằng nếu bị rắn cắn, bạn phải cắn lại nó 2 lần để trung hòa nọc độc" Lohar chia sẻ. Nhà chức trách chưa xác nhận con rắn trong vụ tấn công thuộc loài nào. Sau sự việc, Lohar được đồng nghiệp chở tới bệnh viện. Anh ở lại viện qua đêm, phục hồi tốt sau khi tiêm thuốc kháng nọc độc và xuất viện vào ngày hôm sau.

Ấn Độ là quê hương của nhiều loài rắn đa dạng, bao gồm vài loài rắn kịch độc. Một số loài rắn nguy hiểm nhất trong nước bao gồm rắn hổ mang Ấn Độ, rắn cạp nia thường, rắn lục Russell và rắn lục hoa cân. Đôi khi 4 loài này còn được gọi là "Tứ đại rắn độc" do sở hữu nọc độc mạnh và tỷ lệ người bị thương do rắn cắn cao. Ngoài ra, Ấn Độ còn có rắn hổ mang chia và rắn cạp nong. Theo một nghiên cứu năm 2020, chỉ riêng rắn lục Russell chiếm 43% số ca rắn cắn ở Ấn Độ từ năm 2000 và 2019, tiếp theo là rắn cạp nia chiếm 18% và rắn hổ mang chiếm 12%. Công nhân nông nghiệp, người dân nông thôn và những người sống gần môi trường sống của rắn có nguy cơ bị rắn độc cắn cao hơn.

Theo cùng nghiên cứu, có 1,2 triệu ca tử vong do rắn cắn từ năm 2000 đến năm 2019 (trung bình 58.000 ca/năm). Xấp xỉ 1,11 - 1,17 triệu trường hợp bị rắn cắn xảy ra hàng năm và 70% trúng nọc độc. Nọc độc của các loài rắn trên thường chưa độc tố thần kinh gây ra những triệu chứng như mắt mờ, sưng mí, khó thở, và độc tố gây rối loạn đông máu hemotoxin dẫn tới đau đớn, sưng phù, thâm tím và chảy máu. Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh phần lớn ca tử vong và hậu quả nghiêm trọng do rắn độc cắn có thể tránh được nếu kịp thời tiêm chất kháng nọc độc hiệu quả.

An Khang (Theo Newsweek)

Có thể bạn quan tâm
Khai mạc Techfest vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung năm 2024

Khai mạc Techfest vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung năm 2024

19:40 13/09/2024

Techfest vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung năm 2024 với chủ đề 'Liên kết vùng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển bền vững', khai mạc sáng 13/9 tại TP Huế.

Cây cổ thụ sống sót qua vụ thả bom nguyên tử Hiroshima

Cây cổ thụ sống sót qua vụ thả bom nguyên tử Hiroshima

12:30 13/05/2024

Một số loài cây như dương liễu, long não, cây hồng, bạch đàn… vẫn trụ vững và mọc chồi non dù từng chịu nhiều vết sẹo do sức mạnh của quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như tranh vẽ, nhưng từng giết gần 2.000 người trong một đêm

Kỳ lạ hồ nước đẹp như tranh vẽ, nhưng từng giết gần 2.000 người trong một đêm

08:40 11/06/2023

Hồ nước giết người Vào ngày 21/8/1986, một thảm họa đã diễn ra quanh khu vực hồ Nyos ở Cameroon khiến cho gần 2.000 người dân và gần 8.000 con vật chết chỉ trong một đêm. Một người đàn ông đi từ làng Wum đến làng Nyos đã phát hiện ra thảm hhoaj này. Lúc đầu, anh ta trông thấy một con linh dương nằm chết bên đường. Sau đó, khi vào trong làng, anh ta phát hiện thêm xác của một con chó, hai con chuột và một vài con khác. Người đàn ông quyết định...

Đâu là nguyên nhân các nhà khảo cổ chưa dám đi vào trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng?

Đâu là nguyên nhân các nhà khảo cổ chưa dám đi vào trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng?

10:10 01/08/2023

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một trong những “miền đất hứa” mà các nhà khảo cổ, nhà sử học cùng nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu muốn khám phá nhất. Trước đó, năm 1974, những người nông dân ở tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) tình cờ tìm thấy một trong nhưng phát hiện khảo cổ gây chấn động nhất trong thế kỷ 20. Cụ thể, trong khi đào xới trên một cánh đồng, họ đã tìm thấy các mảnh vỡ của tượng người làm từ đất sét. Thế nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng...

Hố đen bí ẩn: Đã tìm thấy nơi trú ngụ cho phi hành gia trên sao Hỏa?

Hố đen bí ẩn: Đã tìm thấy nơi trú ngụ cho phi hành gia trên sao Hỏa?

07:40 11/06/2024

Hố đen bí ẩn được cho có hình trụ, thẳng đứng, phù hợp để các phi hành gia tạm thời trú ngụ trong quá trình thám hiểm sao Hỏa trong tương lai.

Cá voi sát thủ tấn công tàu trả thù vì 'cá đầu đàn' bị thương

Cá voi sát thủ tấn công tàu trả thù vì 'cá đầu đàn' bị thương

00:30 29/05/2023

Cá voi sát thủ tấn công và đánh chìm 3 chiếc tàu ngoài khơi Tây Ban Nha để trả thù. Và các chuyên gia lo ngại các con cá voi trong đàn đang học theo.

Trung Quốc tạo ra cảm biến gắn vào não nhỏ bằng hạt vừng

Trung Quốc tạo ra cảm biến gắn vào não nhỏ bằng hạt vừng

15:10 21/06/2024

Theo SCMP, một cảm biến nhỏ có kích thước chỉ bằng hạt vừng có thể tạo ra bước tiến trong việc giám sát, chăm sóc bệnh nhân bị chấn thương hoặc ung thư não. Loại cảm biến không dây gốc hydrogel này do các nhà khoa học Trung Quốc phát triển, có khả năng phân hủy sinh học và có thể được tiêm vào não để đo nhiệt độ, độ pH, áp lực nội sọ và lưu lượng máu với sự trợ giúp của đầu dò siêu âm bên ngoài. Các thử nghiệm cho thấy nó có thể thực hiện các...

Vườn quốc gia Bến En nuôi, bảo tồn loài cheo cheo quý

Vườn quốc gia Bến En nuôi, bảo tồn loài cheo cheo quý

09:30 09/07/2024

Cheo cheo (Tragulus kanchil) là loài sống đơn độc tại các khu rừng hoang, khi gặp kẻ thù sẽ nhảy trốn rất nhanh. Chúng có tên trong Sách đỏ Việt Nam.

Ô tô rẽ trái cắt đầu, xe máy ngã sõng soài

Ô tô rẽ trái cắt đầu, xe máy ngã sõng soài

11:50 20/10/2023

Tình huống ô tô rẽ trái cắt đầu va chạm với xe máy phía đối diện khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới