Ra mắt chuyên trang Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

11:50 26/12/2023

Báo VnExpress ra mắt chuyên trang về "Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương" (PII), cung cấp thông tin về thứ tự xếp hạng các tỉnh hàng năm cũng như cách tính toán bộ chỉ số này.

Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index) được xây dựng nhằm cung cấp bức tranh tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương. Qua đó, cung cấp căn cứ và bằng chứng về điểm mạnh, yếu, các yếu tố tiềm năng và các điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương. PII năm 2023 do Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng và công bố.

Tại chuyên trang PII sẽ cập nhật thông tin về điểm số xếp hạng của 63 tỉnh thành toàn quốc. Ngoài thứ hạng các tỉnh, độc giả có thể tìm kiếm thông tin chi tiết về các chỉ số cơ bản của từng tỉnh. Dự kiến lễ công bố sẽ được tổ chức vào đầu tháng 1/2024.

Bộ chỉ số PII được xây dựng theo phương pháp của bộ chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu GII (80 chỉ số thành phần) nhưng để phù hợp với các địa phương chỉ cơ cấu 51 chỉ số. Qua đó từng địa phương có thể soi chiếu, điều chỉnh phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng năng lực cạnh tranh.

Trong giai đoạn thiết kế khung chỉ số và các chỉ số thành phần, có sự tham gia cố vấn kỹ thuật của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), sự phối hợp của các bộ, cơ quan đã xây dựng thành công các chỉ số cấp địa phương tại Việt Nam.

Trong nước hiện có một số bộ chỉ số về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải cách hành chính (PAR Index) hay chuyển đổi số (DTI)...

Trên thế giới có Trung Quốc, Ấn Độ, Columbia, Mỹ và châu Âu cũng triển khai bộ chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương. Trong đó, Trung Quốc và Ấn Độ áp dụng cách tiếp cận hệ thống dựa theo bộ chỉ số GII của WIPO.

Tại phiên họp đầu năm 2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 12, giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương, WIPO và các tổ chức liên quan xây dựng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương và tổ chức đánh giá thử nghiệm tại một số địa phương. Việc thử nghiệm này nhằm đo lường năng lực và kết quả đổi mới sáng tạo của từng địa phương, đồng bộ với chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu GII của Việt Nam.

Sau khi có kết quả thử nghiệm, từ năm 2023, việc xây dựng bộ chỉ số được triển khai trên toàn quốc.

>>>Xem chuyên trang tại đây

Hải Minh

Có thể bạn quan tâm
Hé lộ danh tính một người Việt góp công lớn thiết kế Tử Cấm Thành

Hé lộ danh tính một người Việt góp công lớn thiết kế Tử Cấm Thành

08:50 11/09/2023

Với nhiều người Trung Quốc, Tử Cấm Thành tại thủ đô Bắc Kinh là công trình mang nhiều ý nghĩa lịch sử, văn hóa quan trọng, trở thành một trong những biểu tượng của đất nước tỷ dân này. Trong một bộ phim tài liệu về Tử Cấm Thành do đài truyền hình của Đức sản xuất, họ từng đề cập tới việc một kiến sư người Việt tham gia đóng góp công sức xây dựng nên công trình vĩ đại này. Ngoài ra, một bài báo trên tờ “Ích thế báo” do nhà sử học Trương Tú Dân...

Xu hướng an ninh mạng cần theo dõi vào năm 2024

Xu hướng an ninh mạng cần theo dõi vào năm 2024

07:00 03/01/2024

Khi chúng ta bắt đầu bước vào năm 2024, lĩnh vực an ninh mạng đang đứng trước bờ vực của những thay đổi mang tính chuyển đổi cao. Các mối đe dọa mạng không chỉ gia tăng về tần suất, mà còn trở nên phức tạp hơn, tinh vi thách thức luôn cả các mô hình an ninh mạng truyền thống. Trong bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng này, việc hiểu các xu hướng an ninh mạng sắp tới là vấn đề tầm nhìn xa và cần thiết để chuẩn bị sẵn sàng. Chia sẻ về...

Đới đứt gãy sông Đà gây động đất ở Ninh Bình

Đới đứt gãy sông Đà gây động đất ở Ninh Bình

18:00 27/05/2024

Động đất tại huyện Nho Quan, Ninh Bình rung lắc sáng 27/5 là do hoạt động của đới đứt gãy sông Đà, thuộc đứt gãy cấp 2, theo chuyên gia Viện Vật lý địa cầu.

Giáo sư Việt vào ban chủ tịch hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử

Giáo sư Việt vào ban chủ tịch hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử

03:10 24/03/2024

Giáo sư Nguyễn Ngọc Tú vừa được bổ nhiệm chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên của hội thảo quốc tế hàng đầu lĩnh vực lượng tử.

Thí sinh tề tựu trước ngày trao giải Sáng kiến Khoa học 2024

Thí sinh tề tựu trước ngày trao giải Sáng kiến Khoa học 2024

05:30 16/05/2024

Thí sinh tham gia Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 đến từ các địa phương đã hội tụ tại Hà Nội tham dự Hội nghị nhà các khoa học trẻ và Lễ trao giải diễn ra chiều 16/5.

Tàu vũ trụ Nga đâm xuống Thái Bình Dương

Tàu vũ trụ Nga đâm xuống Thái Bình Dương

16:00 19/02/2023

Những mảnh vỡ còn lại của tàu vũ trụ Progress MS-21 của Nga đã rơi xuống một khu vực không có tàu qua lại ở Nam Thái Bình Dương ngày 19-2.

TPHCM: Trạm khí tượng thủy văn ít ỏi, hoạt động không ổn định

TPHCM: Trạm khí tượng thủy văn ít ỏi, hoạt động không ổn định

08:30 12/01/2024

Hiện tại trên địa bàn chỉ có 2 trạm thủy văn, 2 trạm khí tượng thuộc hệ thống điều tra cơ bản của Đài KTTV khu vực Nam bộ quản lý, có 8 trạm KTTV, trạm đo mưa dùng riêng do UBND TPHCM đầu tư. Tuy nhiên, những trạm này thời gian qua hoạt động không ổn định.

158 loài mới được phát hiện ở Việt Nam

158 loài mới được phát hiện ở Việt Nam

19:30 22/05/2023

Số liệu trên vừa được WWF công bố sau khi tập hợp hàng trăm công trình nghiên cứu của các nhà khoa học từ các trường đại học, tổ chức bảo tồn và viện nghiên cứu trên thế giới trong năm 2021, 2022. Theo đó, 290 loài thực vật, 19 loài cá, 24 loài lưỡng cư, 46 loài bò sát và một loài động vật có vú đã được tìm thấy ở Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Các phát hiện góp phần nâng tổng số loài được tìm thấy trong khu vực lên tới 3.390...

TP.HCM đầu tư hàng loạt camera giám sát ùn tắc, vi phạm giao thông

TP.HCM đầu tư hàng loạt camera giám sát ùn tắc, vi phạm giao thông

10:30 14/03/2024

Hệ thống camera giám sát sẽ được đặt ở các khu vực ùn tắc giao thông, điểm đen tai nạn để quan sát tình hình giao thông thực tế theo thời gian thực...

Co loi xay ra
Co loi xay ra