Giải mã sự suy giảm dân số bí ẩn cách đây 5.000 năm

11:30 22/07/2024

TPO - Một nghiên cứu mới dựa trên ADN cổ đại thu thập được từ 108 cá thể thời tiền sử được khai quật tại chín địa điểm chôn cất ở Thụy Điển và Đan Mạch cho thấy một dạng bệnh dịch hạch cổ xưa có thể đã lan rộng trong số những người nông dân đầu tiên ở châu Âu và có thể giải thích tại sao dân số này lại suy giảm một cách bí ẩn trong vòng 400 năm.

Những hài cốt được khai quật tại ngôi mộ thời đồ đá mới ở Karleby ở Falbygden, Thụy Điển, đã thu được một số mẫu ADN cổ đại được sử dụng trong nghiên cứu. (Ảnh: Frederik Seersholm)

Nạn nhân bệnh dịch hạch lâu đời nhất được biết đến có niên đại khoảng 5.000 năm trước ở châu Âu. Nhưng vẫn chưa rõ liệu hai trường hợp, một ở Latvia và một ở Thụy Điển, có phải là trường hợp riêng lẻ hay là bằng chứng của một đợt bùng phát rộng hơn.

Frederik Seersholm, nghiên cứu viên sau tiến sĩ tại Trung tâm Địa di truyền của Quỹ Lundbeck, Viện Globe, Đại học Copenhagen ở Đan Mạch và là tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, cho biết: "Điều này khá thống nhất trên khắp Bắc Âu, Pháp và Thụy Điển, mặc dù có một số khác biệt khá lớn trong khảo cổ học, chúng tôi vẫn thấy cùng một mô hình, chúng chỉ biến mất ".

Nhóm này, được gọi là nông dân thời kỳ đồ đá mới, di cư từ phía đông Địa Trung Hải, thay thế các nhóm nhỏ thợ săn hái lượm và mang nông nghiệp cùng lối sống ổn định đến Tây Bắc Âu lần đầu tiên vào khoảng 6.000 đến 7.000 năm trước. Di sản của họ vẫn tồn tại trong nhiều ngôi mộ và tượng đài bằng đá lớn của lục địa này, trong đó nổi tiếng nhất là Stonehenge.

Các nhà khảo cổ học tranh luận gay gắt về nguyên nhân khiến quần thể này biến mất trong khoảng từ 5.300 đến 4.900 năm trước. Một số người cho rằng sự biến mất của họ là do khủng hoảng nông nghiệp do biến đổi khí hậu và những người khác nghi ngờ là do bệnh tật.

“Đột nhiên, không còn ai được chôn cất (tại những di tích này) nữa. Và những người chịu trách nhiệm xây dựng những khối đá lớn này (đã biến mất)”, Seersholm nói.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, các dạng vi khuẩn gây bệnh dịch hạch có mặt trong 1/6 mẫu vật cổ đại, cho thấy tình trạng nhiễm căn bệnh này không phải là hiếm.

Sự lây truyền bệnh dịch hạch thời tiền sử

Seersholm cho biết, do hài cốt được chôn cất cẩn thận trong một ngôi mộ, nên có khả năng dữ liệu di truyền được kiểm tra trong nghiên cứu đã ghi lại được thời điểm bắt đầu của một trận dịch hạch.

Cũng có khả năng là căn bệnh này ít nghiêm trọng hơn bệnh dịch hạch gây ra "Cái chết đen", đợt bùng phát dịch hạch tàn khốc nhất thế giới được ước tính đã giết chết một nửa dân số châu Âu trong vòng bảy năm vào thời Trung cổ.

Hơn nữa, vì các biến thể được phát hiện trong các mẫu thiếu một gien mà các nhà di truyền học biết là rất quan trọng đối với sự sống còn của vi khuẩn trong đường tiêu hóa của bọ chét, nên căn bệnh kết quả không giống với bệnh dịch hạch, lây lan qua bọ chét trên động vật gặm nhấm.

Bệnh dịch hạch vẫn tồn tại cho đến ngày nay và các triệu chứng bao gồm các hạch bạch huyết sưng đau, được gọi là hạch bạch huyết, ở vùng bẹn, nách hoặc cổ, cũng như sốt, ớn lạnh và ho.

Có thể bạn quan tâm
Tận thấy đàn khỉ quý hiếm ở vườn Quốc gia Vũ Quang

Tận thấy đàn khỉ quý hiếm ở vườn Quốc gia Vũ Quang

16:30 09/07/2024

Đàn khỉ 12 con đang được chăm sóc tại hòn đảo giữa lòng vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh). Những cá thể này thuộc loại nguy cấp, quý hiếm.

50 nhà khoa học thế giới về Quy Nhơn dự hội thảo Vật lý

50 nhà khoa học thế giới về Quy Nhơn dự hội thảo Vật lý

15:50 27/11/2023

Ngày 27-11, hơn 50 nhà khoa học trên thế giới đã có mặt tại Trung tâm ICISE (TP Quy Nhơn, Bình Định) để tham dự hội thảo 'Vật lý thiên văn SAGI lần thứ 2 về phân cực bụi'.

Những người phụ nữ cai trị thế giới

Những người phụ nữ cai trị thế giới

18:30 01/01/2024

Rất ít phụ nữ từng lên nắm quyền trong các vương quốc và đế chế của thế giới cổ đại. Nhưng những người phụ nữ này đã lần đầu tiên tiếp cận quyền lực của mình thông qua cha, chồng, anh em và con trai, sau đó lên nắm quyền. Đôi khi trong nhiều thập kỷ, bằng sự kết hợp giữa tham vọng, trí thông minh, hiểu biết chính trị, chiến lược và trong một số trường hợp, phụ nữ nỗ lực giành quyền lực một cách tàn nhẫn. “Trong nhiều trường hợp, chính những cuộc...

Cảnh giác bẫy lừa từ các kênh thông tin mạo danh Bộ Giáo dục-Đào tạo

Cảnh giác bẫy lừa từ các kênh thông tin mạo danh Bộ Giáo dục-Đào tạo

13:30 07/07/2023

Hiện nay xuất hiện nhiều vụ việc, trường hợp mạo danh, lập các kênh thông tin giả mạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến tuyển sinh, hạ điểm chuẩn... người dân cần hết sức cảnh giác.

Chỉ hơn 2% tạp chí khoa học của Việt Nam lọt vào danh mục Scopus, WoS

Chỉ hơn 2% tạp chí khoa học của Việt Nam lọt vào danh mục Scopus, WoS

10:20 19/12/2023

Việt Nam có khoảng 600 tạp chí khoa học nhưng chỉ có 13 tạp chí thuộc danh mục Scopus và WoS.

Cha đẻ của hàng chục máy nông nghiệp tại Cần Thơ

Cha đẻ của hàng chục máy nông nghiệp tại Cần Thơ

15:00 16/04/2023

Cần Thơ - Ông Hoàng Thanh Liêm (tức Ba Liêm, 58 tuổi, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) là “cha đẻ” của gần 20 loại máy nông nghiệp phục vụ...

Đàn cá voi sát thủ nhấn chìm du thuyền dài 15 m

Đàn cá voi sát thủ nhấn chìm du thuyền dài 15 m

12:50 16/05/2024

Đàn cá voi sát thủ chuyên tấn công tàu thuyền ở tây nam châu Âu nhấn chìm một du thuyền lớn ở eo biển Gibraltar sau khi làm thủng thân tàu.

Tại sao phạm nhân thời xưa bị hành hình vào thời điểm giờ Ngọ ba khắc?

Tại sao phạm nhân thời xưa bị hành hình vào thời điểm giờ Ngọ ba khắc?

17:00 19/05/2023

Cũng giống như các thời đại khác, ở thời phong kiến, người phạm tội sẽ bị xử phạt. Chém đầu chính là hình phạt nặng nhất dành cho phạm nhân thời đó. Tuy nhiên việc chém đầu không phải lúc nào cũng có thể thực hiện mà phải làm theo quy định. Một trong số những quy định mà chúng ta thường thấy trên các bộ phim chính là thời gian thi hành án. Các vị quan luôn chọn giờ Ngọ ba khắc để hành quyết phạm nhân. Thời Đường, Tống quy định: Mỗi năm từ tiết...

Bất thường cá mập trắng lớn dạt vào bãi biển Nam Carolina

Bất thường cá mập trắng lớn dạt vào bãi biển Nam Carolina

06:30 24/04/2023

Một con cá mập trắng dài 3m đã dạt vào bãi biển Myrtle của Nam Carolina, Mỹ vào đầu tháng này trong một vụ mắc cạn bất thường. Lý do đằng sau vụ mắc cạn vẫn còn là một bí ẩn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới