Quy định về hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị từ 15.8

05:10 21/08/2023
Lớp bồi dương nghiệp vụ cho Thanh tra nhân dân các cơ quan, đơn vị tại Đồng Tháp. Ảnh: Mỹ Hòa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 59/2023/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 8 năm 2023) quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Trong đó, có quy định về hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị.

+ Nghị định số 59/2023/NĐ-CP quy định hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị:

1. Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác

a) Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình công tác để thực hiện các nhiệm vụ được quy định tại Điều 61 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở theo từng quý, 06 tháng và hằng năm.

Chương trình công tác gồm các nội dung cơ bản: mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, kinh phí, tổ chức thực hiện và các điều kiện bảo đảm khác. Chương trình công tác có thể được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế hoặc khi có vấn đề phát sinh đột xuất.

b) Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể báo cáo Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị và thông báo đến đối tượng kiểm tra, giám sát khác (nếu có) chậm nhất 05 ngày làm việc trước khi tiến hành hoạt động kiểm tra, giám sát.

2. Phương thức hoạt động

a) Tiếp nhận thông tin do cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phản ánh trực tiếp, qua hòm thư góp ý; qua nghiên cứu văn bản tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra, giám sát do lãnh đạo cơ quan, đơn vị cung cấp. Làm việc với đơn vị, cá nhân liên quan đến kiến nghị, phản ánh để đánh giá tính xác thực của nội dung phản ánh, kiến nghị.

Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị tổng hợp, phân tích, đối chiếu với các quy định pháp luật, quy định, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị để đánh giá, đề xuất, kiến nghị với người đứng đầu cơ quan, đơn vị xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc thông qua Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị.

b) Kết quả kiểm tra, giám sát, xác minh được lập thành văn bản và gửi đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị. Trường hợp phát hiện người có hành vi vi phạm pháp luật thì kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

+ Chế độ báo cáo:

Ban Thanh tra nhân dân có trách nhiệm định kỳ báo cáo Ban Chấp hành Công đoàn ở cơ quan, đơn vị kết quả thực hiện nhiệm vụ quý, 06 tháng, năm, nhiệm kỳ hoặc khi có yêu cầu; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức người lao động của cơ quan, đơn vị.

+ Phối hợp thực hiện nhiệm vụ của Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị:

Giữ mối liên hệ và phối hợp chặt chẽ với người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan, đơn vị để kịp thời tiếp nhận ý kiến, phản ánh; tổng hợp, đối chiếu, xác minh và kiến nghị giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát giao thông Bạc Liêu kịp thời đưa người phụ nữ bị tai biến đi cấp cứu

Cảnh sát giao thông Bạc Liêu kịp thời đưa người phụ nữ bị tai biến đi cấp cứu

20:20 15/02/2024

Trong quá trình tuần tra, tổ công tác thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bạc Liêu phát hiện, kịp thời đưa người phụ nữ bị tai biến đến bệnh viện cấp cứu.

Nghi án chồng đâm chết vợ giữa phố rồi tự tử ở Hải Dương

Nghi án chồng đâm chết vợ giữa phố rồi tự tử ở Hải Dương

14:50 02/11/2023

Chiều 2.11, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Hoài Bắc - Chủ tịch UBND phường Sao Đỏ (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương ) - xác nhận, trên địa...

Lái tàu trên sông Hồng vi phạm nồng độ cồn ở mức cao

Lái tàu trên sông Hồng vi phạm nồng độ cồn ở mức cao

20:30 03/05/2023

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phát hiện 1 trường hợp lái tàu vi phạm nồng độ cồn ở mức...

Toàn cảnh dự án 800 tỷ bị đề nghị xử phạt gần 4 tỷ đồng

Toàn cảnh dự án 800 tỷ bị đề nghị xử phạt gần 4 tỷ đồng

12:30 08/09/2023

Dự án Khu dân cư đô thị Bắc Phố Châu 1 đã bị đình chỉ, lập biên bản xử phạt hành chính nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục triển khai công trình. Dù chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý nhưng hiện nay dự án 800 tỷ cơ bản đã hoàn thiện.

Mở thùng hàng đặt qua mạng, cô gái sợ hết hồn khi thấy 13kg vàng

Mở thùng hàng đặt qua mạng, cô gái sợ hết hồn khi thấy 13kg vàng

06:30 19/03/2024

Mấy ngày trước, trong lúc làm việc, người phụ nữ trẻ ở Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) nhận một bưu kiện mà cô nghĩ là chứa thiết bị của công ty và cảm thấy hơi bực mình nó nặng một cách khó hiểu. Đến khi khui thùng ra, cô phát hiện có hai gói hàng không rõ nguồn gốc. Tò mò, cô mở cả hai gói hàng ra và lặng người khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh. Những thỏi vàng được đóng gói riêng biệt, mỗi thỏi nặng 50 gram. Sau khi...

Các bệnh nhân nặng trong vụ cháy chung cư mini đã qua cơn nguy kịch

Các bệnh nhân nặng trong vụ cháy chung cư mini đã qua cơn nguy kịch

18:40 14/09/2023

Chiều 14.9, chia sẻ với phóng viên Lao Động, lãnh đạo các bệnh viện cho biết nạn nhân của vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà...

Trẻ em dưới 10 tuổi có được ngồi cùng hàng ghế với tài xế ôtô?

Trẻ em dưới 10 tuổi có được ngồi cùng hàng ghế với tài xế ôtô?

12:30 22/09/2024

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ôtô thì không được...

Truyền thông những điểm mới về tiền lương và bảo hiểm xã hội tới người lao động

Truyền thông những điểm mới về tiền lương và bảo hiểm xã hội tới người lao động

04:40 19/04/2024

Ngày 16.4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông...

Tuyên án dàn cựu lãnh đạo Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới

Tuyên án dàn cựu lãnh đạo Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới

08:10 04/08/2023

Chiều ngày 3/8, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Bình đã tuyên án đối với các bị cáo nguyên là Giám đốc, Phó giám đốc, cán bộ Ban quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu (BQLDAMT và BĐKH) TP. Đồng Hới cùng phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới