Quốc hội chốt quy định nồng độ cồn với lái xe

10:00 27/06/2024

Sáng 27/6, Quốc hội quyết định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện khi thông qua dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Điều 9 của Luật nêu các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Báo cáo tiếp thu giải trình trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết cấm tuyệt đối nồng độ cồn không phải nội dung mới, được kế thừa của Luật giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Ngày 21/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến đại biểu bằng Phiếu điện tử. Kết quả, 293/388 đại biểu tham gia (75,52%) nhất trí cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. 95 đại biểu (24,48%) đề nghị có mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn và 8 đại biểu có thêm ý kiến khác.

Trên cơ sở này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc tiếp tục cấm triệt để nồng độ cồn nhằm bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Để hình thành nếp văn hóa tham gia giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe". Sau đó sẽ tiến hành tổng kết, đề xuất quy định hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Về trường hợp không uống rượu, bia mà vẫn có nồng độ cồn trong máu, tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung dự thảo điều khoản giao Bộ Y tế quy định về cách xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu.

Sử dụng một phần tiền xử phạt để đảm bảo an toàn giao thông

Tại Điều 4 của dự thảo, Nhà nước bố trí tương ứng từ khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông.

Giải trình về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng những năm gần đây, Quốc hội đã phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách 100% nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Tỷ lệ phân bổ cho Bộ Công an và địa phương tùy thuộc vào nhu cầu từng năm, tuy nhiên quá trình thực hiện có khó khăn do chưa được quy định trong luật. Đến nay, nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính năm 2024 được Quốc hội quyết định bố trí, nhưng vẫn chưa được cấp do chưa rõ văn bản hướng dẫn cụ thể về nội dung này.

Sau khi Luật được thông qua, Chính phủ phải ban hành văn bản để quy định cụ thể đối tượng áp dụng, đối tượng được bố trí, các khoản được bố trí, sử dụng kinh phí, lập dự toán, giao dự toán và quyết toán kinh phí được bố trí trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để tạo thuận lợi, thống nhất trong quá trình thực hiện.

Trừ điểm giấy phép của lái xe vi phạm

Tại Điều 58, Luật quy định điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi.

Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực. Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

Ông Lê Tấn Tới cho biết quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa vi phạm.

Thường vụ Quốc hội cho rằng việc trừ điểm không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung. Thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về an toàn giao thông thì giao cho lực lượng Cảnh sát giao thông là phù hợp, vì lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Xe chở học sinh,trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Luật này hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Hòa Bình ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Tuổi trẻ Hòa Bình ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

13:50 30/05/2024

Hòa chung không khí sôi nổi của tuổi trẻ cả nước, ngày 29/5, tại Nhà văn hoá huyện Lạc Sơn, Tỉnh đoàn - Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ phát động và ra quân hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024, hưởng ứng ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới với hơn 500 đoàn viên thanh niên tham gia.

Lấy ý kiến về đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động cho đồng chí Lê Văn Cầu và Phạm Bá Khoa

Lấy ý kiến về đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động cho đồng chí Lê Văn Cầu và Phạm Bá Khoa

08:10 04/12/2023

Báo Tiền Phong trân trọng thông báo và lấy ý kiến nhân dân về đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động đối với hai đồng chí Lê Văn Cầu - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên, Chuyên viên cao cấp Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, T.Ư Đoàn và đồng chí Phạm Bá Khoa - nguyên Giám đốc Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam, Chuyên viên cao cấp Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, T.Ư Đoàn.

Bé gái sơ sinh nghi bị bắt cóc ở bệnh viện Bình Dương

Bé gái sơ sinh nghi bị bắt cóc ở bệnh viện Bình Dương

23:40 04/11/2023

Một bé gái sơ sinh bị người phụ nữ lạ mặt bế khỏi bệnh viện, nghi bắt cóc. Ngay sau đó, công an đã tìm được bé gái cách hiện trường hàng chục cây số.

Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện K, yêu cầu rà soát ‘không có vùng cấm’

Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện K, yêu cầu rà soát ‘không có vùng cấm’

12:10 24/08/2024

Chiều 23-8, lãnh đạo Bộ Y tế đã có cuộc làm việc với Bệnh viện K liên quan đến những thông tin phản ảnh trên mạng xã hội thời gian qua. Đây là lần đầu tiên Bộ làm việc với bệnh viện sau khi bệnh viện này bị 'tố'.

Cứu sống người đàn ông ngưng tim, ngưng thở 10 phút do điện giật

Cứu sống người đàn ông ngưng tim, ngưng thở 10 phút do điện giật

17:00 04/06/2024

Người đàn ông nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở 10 phút do bị điện giật tại nhà.

Bệnh viện Trung ương Huế lập 3 kỷ lục về ghép tạng

Bệnh viện Trung ương Huế lập 3 kỷ lục về ghép tạng

16:40 05/04/2024

Bệnh viện Trung ương Huế lập 3 kỷ lục về ghép tạng trong vòng 48 giờ, phẫu thuật ghép thành công cho 8 bệnh nhân.

Tìm người đàn ông trưởng thành và nghiêm túc ở TP HCM

Tìm người đàn ông trưởng thành và nghiêm túc ở TP HCM

03:50 12/02/2024

Em vừa tròn 33 tuổi, tốt nghiệp đại học, ngoại hình dễ nhìn, tính cách vui vẻ, ngọt ngào, tự tin và tích cực.

Dấu ấn tốt đẹp của Năm Việt Nam-Italy 2023 tại vùng Umbria

Dấu ấn tốt đẹp của Năm Việt Nam-Italy 2023 tại vùng Umbria

08:30 17/04/2023

Umbria là vùng đầu tiên mà Đại sứ quán Việt Nam tổ chức các hoạt động kỷ niệm và quảng bá sau Lễ khai mạc Năm Việt Nam-Italy được tổ chức tại thủ đô Rome cuối tháng Ba vừa qua.

Xôi nhà xác 50 năm nức tiếng Chợ Lớn, nghe rùng rợn mà tấp nập người mua

Xôi nhà xác 50 năm nức tiếng Chợ Lớn, nghe rùng rợn mà tấp nập người mua

04:00 09/05/2024

'Em ơi! Ăn 'xôi nhà xác' không em?', một vị khách của quán Xôi mặn 409 gọi điện thoại hỏi người nhà. Vì tọa lạc ở vị trí khá đặc biệt trong nhiều năm trời nên các thực khách cũng quen miệng gọi tên quán xôi theo một cách có phần hơi... 'rùng rợn'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới