Cứu sống người đàn ông ngưng tim, ngưng thở 10 phút do điện giật

17:00 04/06/2024

Người đàn ông nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở 10 phút do bị điện giật tại nhà.

Bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở 10 phút do bị điện giật được cứu sống thần kỳ - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 4-6, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho hay vừa cứu sống một bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở ngoại viện 10 phút do bị điện giật.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận ông L.M.T. (41 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Ngay sau đó, các bác sĩ trực cấp cứu lập tức cho bệnh nhân sốc điện kết hợp cấp cứu ngưng hô hấp tuần hoàn nâng cao.

Sau khoảng 5 phút giành giật sự sống, bệnh nhân có lại nhịp tim, bắt đầu có những nhịp tự thở, phản xạ đồng tử có phản ứng, huyết áp tụt phải dùng thuốc vận mạch.

  • Cứu sống ngoạn mục thanh niên ngưng tim khi đang chơi đá bóng

  • Đề xuất khen thưởng, tặng voucher du lịch cho nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng

Theo người nhà bệnh nhân, ông T. bị điện giật tại nhà và được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngay sau đó.

Trong khoảng 10 phút chuyển vào bệnh viện, bệnh nhân chưa được sơ cứu.

Bác sĩ Võ Văn Út, khoa khám bệnh cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai, cho biết thời điểm bệnh nhân nhập viện đã chết lâm sàng do bị điện giật.

Sau khi cấp cứu, bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên tiếp tục điều trị. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

"Đa phần những bệnh nhân ngừng tim quá 5 phút gần như đều tổn thương não. Trong khi bệnh nhân đã ngừng tim trước đó tầm 10 phút. Nói chung ca này không nghĩ có thể sống, chứ đừng nói hồi phục", bác sĩ Út nói.

Cũng theo bác sĩ Út, điện giật là tai nạn nguy hiểm thường gặp, tác động của dòng điện có thể làm tử vong hoặc tổn thương bất kỳ bộ phận hay chức năng của cơ thể con người.

Do đó, việc sơ cứu người bị nạn đúng và an toàn góp phần cứu sống nạn nhân, tránh các nguy cơ tổn thương não do thiếu oxy như sa sút trí tuệ, hôn mê nằm tại chỗ, sống thực vật.

Riêng trường hợp này rất may mắn vì cấp cứu kịp thời, được sốc điện lập tức để giải quyết rối loạn nhịp, nên giảm được những biến chứng về sau.

Ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân ngưng tim

Bác sĩ Út khuyến cáo cấp cứu ngừng tim cần thực hiện ngay lập tức tại hiện trường, sau khi đã đưa người bệnh ra khỏi vị trí nguy hiểm.

Trong đó, người phát hiện nên lập tức thực hiện ép tim ngoài lồng ngực cho người bệnh và gọi cấp cứu hỗ trợ.

Trong quá trình vận chuyển đến bệnh viện, nếu người bệnh chưa hồi tỉnh hãy cố gắng duy trì ép tim ngoài lồng ngực liên tục, kết hợp thổi ngạt đúng cách (nếu biết).

Điều này góp phần tăng khả năng hồi phục và giảm nguy cơ tổn thương não, giúp cho tiên lượng sống của người bệnh sau này cao hơn.

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông nguy kịch do mèo cắn

Người đàn ông nguy kịch do mèo cắn

15:50 06/10/2023

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, 35 tuổi đến từ Thái Nguyên được Bệnh viện C Thái Nguyên chuyển đến với chẩn đoán...

Bị chó cắn có cần tiêm ngừa uốn ván?

Bị chó cắn có cần tiêm ngừa uốn ván?

06:50 25/01/2024

Cháu tôi 8 tuổi, bị chó nhà hàng xóm cắn chảy máu nhẹ ở bắp tay, vết thương nông. Tôi đã xử lý vết thương ngay cho cháu bằng xà phòng và cồn, ngoài tiêm dại thì cháu có cần tiêm uốn ván nữa không? (Trúc Diễm, 33 tuổi, Đồng Nai)

Lễ hội Nghinh Ông ở Vũng Tàu là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Nghinh Ông ở Vũng Tàu là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

13:50 30/09/2023

Sáng 30-9, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ công bố quyết định đưa lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam ở Vũng Tàu vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cùng với đó, lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam 2023 chính thức diễn ra.

Hội LHTN, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An và báo Tiền Phong khám, phát thuốc miễn phí cho người dân

Hội LHTN, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An và báo Tiền Phong khám, phát thuốc miễn phí cho người dân

16:30 23/07/2023

Để tri ân đến những người có công với cách mạng, thương binh, gia đình chính sách, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An cùng Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp với báo Tiền Phong tổ chức buổi khám, phát thuốc miễn phí trên địa bàn xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương.

Long An: Đề án về các khu di tích cần mang tính dân tộc và hiện đại

Long An: Đề án về các khu di tích cần mang tính dân tộc và hiện đại

21:40 26/07/2023

Trưởng Ban Tuyên giáo TW Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Long An chú ý đến kiến trúc Khu lưu niệm, Nhà lưu niệm các đồng Võ Văn Tần, Võ Văn Ngân để vừa mang tính dân tộc, vừa mang tính hiện đại.

Vượt lũ đưa người ung thư đi cấp cứu

Vượt lũ đưa người ung thư đi cấp cứu

07:30 01/11/2023

Ba cán bộ công an xã Điền Mỹ, huyện Hương Khê, lái thuyền máy vào nhà ông Nguyễn Văn Thảo bị ung thư phổi giai đoạn cuối đưa đi cấp cứu.

Bí thư Trung ương Đoàn gặp mặt đầu Xuân các đơn vị thuộc Trung ương Đoàn khu vực phía Nam

Bí thư Trung ương Đoàn gặp mặt đầu Xuân các đơn vị thuộc Trung ương Đoàn khu vực phía Nam

14:40 15/02/2024

Ngày 15/2, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang đã có buổi gặp mặt đầu năm với các đơn vị trực thuộc cơ quan Trung ương Đoàn tại phía Nam.

Sinh viên điều hành diễn đàn giao lưu quốc tế

Sinh viên điều hành diễn đàn giao lưu quốc tế

14:00 23/05/2024

'Hành động vì sinh viên' là chủ đề diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM và Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức sinh viên quốc tế lần đầu tiên do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM tổ chức.

Lương chuyên gia hàng đầu tập đoàn FPT ngang bằng Nhật, Ý, cao hơn lương tổng giám đốc

Lương chuyên gia hàng đầu tập đoàn FPT ngang bằng Nhật, Ý, cao hơn lương tổng giám đốc

05:10 14/06/2024

Làm việc với Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV, lãnh đạo tập đoàn FPT đã tiết lộ thu nhập của chuyên gia, kỹ sư hàng đầu ở tập đoàn này thậm chí còn cao hơn cả tổng giám đốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra