Quảng Trị ra mắt bộ sách về bà mẹ Việt Nam anh hùng

11:40 23/12/2023

Bộ sách gồm hai tập, dày gần 3.000 trang, kể câu chuyện về 2.833 bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh Quảng Trị.

Ngày 21/12, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị ra mắt sách với tập một là về 1.358 bà mẹ Việt Nam anh hùng các huyện Cam Lộ, Đakrông, Đông Hà, Gio Linh, Hải Lăng, Hướng Hóa. Tập hai về 1.475 bà mẹ Việt Nam anh hùng huyện thị xã Quảng Trị, Triệu Phong, Vĩnh Linh.

Nội dung bộ sách giới thiệu một số nét chính về mảnh đất, con người, truyền thống cách mạng các địa phương, những cống hiến, hy sinh của các bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị, ảnh chân dung các bà mẹ và hoạt động về công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.

Năm 2020, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị đã thành lập ban biên tập, biên soạn và mời một số chuyên gia có chuyên môn, kinh nghiệm trong nghiên cứu, biên soạn lịch sử. Phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội, cùng thân nhân của các bà mẹ Việt Nam anh hùng để khai thác, tổng hợp những hình ảnh, tư liệu tiểu sử.

Ban biên soạn bộ sách nói công tác sưu tầm, tra cứu gặp rất nhiều khó khăn khi một số hồ sơ, tài liệu lưu trữ bị hư hỏng do hỏa hoạn, thiên tai hoặc đã thất lạc qua nhiều thời kỳ. Số liệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở các địa phương và cơ quan chuyên môn chưa thống nhất, vẫn có sự thiếu sót, sai lệch, trùng lặp danh sách giữa các địa phương. Phần lớn các mẹ đã mất, các mẹ còn sống tuổi cao, sức khỏe yếu, trí nhớ giảm.

Một số trường hợp các mẹ có cả gia đình đã mất hoặc hy sinh trong chiến tranh, không còn con, cháu ruột, thân nhân thờ cúng là cháu họ hàng xa nên thông tin bị sai lệch, dẫn tới khó khăn trong công tác tra cứu, tìm hiểu và trích lục hồ sơ.

Đại tá Nguyễn Hữu Đàn, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị nói, bộ sách sẽ được gửi đến các mẹ còn sống và kính dâng lên bàn thờ của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng để thể hiện sự tri ân, biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị đối với các Mẹ.

Trong chiến tranh chống Mỹ, Quảng Trị là một trong những chiến trường khốc liệt. Tỉnh có hai nghĩa trang liệt sĩ quốc gia lớn nhất cả nước là Trường Sơn và Đường 9 với hơn 20.000 mộ.

Võ Thạnh

Có thể bạn quan tâm
Bạn trai tái hiện màn cầu hôn Midu

Bạn trai tái hiện màn cầu hôn Midu

07:50 08/06/2024

Doanh nhân Minh Đạt tái hiện màn cầu hôn Midu trong tiếng reo hò của bạn bè ở tiệc riêng tư, tổ chức trước hôn lễ.

8 người bị thương vì trục nâng rơi tự do khi đang quay phim

8 người bị thương vì trục nâng rơi tự do khi đang quay phim

07:30 23/05/2023

Vụ tai nạn khiến tám người phải nhập viện, trong đó có nhân viên ánh sáng bị gãy xương, may mắn không có ai thiệt mạng.

Hình ảnh địa cầu trong 'Anh trai say hi' thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, HTV phản hồi

Hình ảnh địa cầu trong 'Anh trai say hi' thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, HTV phản hồi

07:00 04/07/2024

Trên mạng xã hội có thông tin trong tập 2 chương trình Anh trai say hi lên sóng vào ngày 22/6 có sử dụng hình ảnh quả địa cầu nhưng khi đến khu vực Việt Nam lại không có quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Hình ảnh này nhanh chóng được lan truyền và nhận phải nhiều tranh cãi của khán giả. Ê-kíp chương trình đã nhanh chóng cắt bỏ hình ảnh này ở bản phát sóng trên YouTube. Mặc dù vậy, đoạn clip mà chương trình sử dụng vẫn được khán giả lan truyền trên...

Điều khiến Lydie Vũ áp lực tại Hoa hậu Siêu quốc gia 2024

Điều khiến Lydie Vũ áp lực tại Hoa hậu Siêu quốc gia 2024

04:40 03/07/2024

Không phải thành tích của Kim Duyên hay Thanh Ngân tại các kỳ Hoa hậu Siêu quốc gia , điều khiến Lydie Vũ cảm thấy áp lực tại cuộc thi...

Trạm cứu hộ trái tim tập 47: An Nhiên dọa nạt bà Xinh, Nghĩa quyết định lật mặt

Trạm cứu hộ trái tim tập 47: An Nhiên dọa nạt bà Xinh, Nghĩa quyết định lật mặt

07:40 25/06/2024

Những diễn biến chính trong 'Trạm cứu hộ trái tim' tập 47. Từ sau khi Nghĩa (Quang Sự) ra tù, cuộc sống của An Nhiên (Lương Thu Trang) đảo lộn hoàn toàn. Cô ta hết bị đánh ghen lại bị 'bóc phốt' trên mạng xã hội. Giữa lúc khó khăn chồng chất, An Nhiên còn phát hiện Kitty chính là con ruột của Nghĩa. Trong Trạm cứu hộ trái tim tập 47, An Nhiên điên cuồng về chất vấn bà Xinh (NSND Mỹ Uyên) vì cho rằng bà đã nói cho Nghĩa biết về thân phận của bé...

Thí sinh cuộc thi Vô địch thể hình nữ ném giày vào ban giám khảo

Thí sinh cuộc thi Vô địch thể hình nữ ném giày vào ban giám khảo

15:20 23/06/2023

Ngày 22/6, The Paper đưa tin tại cuộc thi Vô địch Thể hình nữ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã xảy ra trường hợp hy hữu khi một thí sinh sau khi nghe kết quả, đã quá bức xúc và có hành vi ném giày vào ban giám khảo. Sau đó, thí sinh nhanh chóng bị bảo vệ lôi khỏi sân khấu. Vừa đi, cô vừa chửi thề, chỉ trích ban tổ chức. Theo Paper, thí sinh Tiểu Dương cho biết trong vòng loại trước, cô đứng thứ nhất, biểu hiện tốt, nhưng hiện tại không lọt vào top 6...

Ca sĩ Quang Dũng và trận ốm nguy kịch

Ca sĩ Quang Dũng và trận ốm nguy kịch

09:30 28/02/2024

Ca sĩ Quang Dũng vừa bước qua tuổi 49 kèm theo trận ốm nguy kịch khi anh chỉ có một mình chống chọi với COVID-19 tại nhà ở Mỹ. “Không mê tín nhưng quả thực tôi chưa bao giờ trải qua hạn lớn như thế lại vào đúng năm tuổi. Sợ kinh khủng, tôi bị ám ảnh mất một thời gian”, anh chia sẻ.

Trạm cứu hộ trái tim tập 44: Ông Trường cầu xin bà Trúc, Vũ gặp tai nạn

Trạm cứu hộ trái tim tập 44: Ông Trường cầu xin bà Trúc, Vũ gặp tai nạn

23:20 17/06/2024

Trong preview Trạm cứu hộ trái tim tập 44, ông Trường (NSƯT Phạm Cường) và bà Hạ Lan (NSND Thu Hà) tìm gặp bà Trúc (NSND Thu Quế) để đối diện với quá khứ, đồng thời tìm cách cứu vãn mối quan hệ giữa Ngân Hà (Hồng Diễm) và Vũ (Trương Thanh Long). Ông chân thành nói với tình cũ: “Tôi rất muốn sửa sai. Nếu trong quá khứ tôi có điều gì đó vô tình làm tổn thương Trúc, Trúc cứ trách tôi, tôi xin nhận tất cả. Nhưng mong Thanh Trúc hãy mở lòng với mối...

Nhan sắc Huỳnh Thị Thanh Thủy thay đổi sau ba tháng đăng quang hoa hậu

Nhan sắc Huỳnh Thị Thanh Thủy thay đổi sau ba tháng đăng quang hoa hậu

09:00 09/03/2023

Tham gia sự kiện áo dài của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Đà Nẵng tổ chức, Huỳnh Thị Thanh Thủy gây ấn tượng với vẻ ngoài trẻ trung, nữ tính, nhan sắc thăng hạng sau ba tháng đăng quang Hoa hậu Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới