Nguyễn Nhật Ánh: 'Tặng sách giả gây tổn thương tâm hồn'

14:50 21/04/2024

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ví von việc tặng sách giả, dù cố tình hay vô ý, là cách "chia tay người yêu nhanh nhất".

Tác giả cho rằng nhiều người không nhận ra sự nghiêm trọng của nạn sách giả, sách lậu. Theo nhà văn, nhiều bạn hữu của ông mua sách sưu tầm, để lại cho con cháu như một dạng tài sản. Ông đặt trường hợp một ngày, người thân của họ phát hiện mua phải sách lậu, giá trị của bộ sưu tập đó sẽ giảm đi nhiều.

"Tôi cũng cho rằng cách chia tay người yêu nhanh nhất là tặng cho họ sách giả, nhân ngày sinh nhật chẳng hạn. Điều đó gây tổn thương lớn tới tâm hồn, tình cảm người nhận, dù có thể người tặng chỉ mua nhầm", nhà văn nói trong buổi giao lưu thuộc khuôn khổ Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3, sáng 21/4 tại TP HCM.

Nhà văn từng gặp nhiều tình huống oái ăm khi độc giả mua sách lậu. Trong một buổi ký tặng, ông chứng kiến có học sinh xếp hàng bốn, năm giờ dưới trời nắng, khi gặp được ông thì buồn bã nhận ra chồng sách của mình là giả. Một lần khác, giao lưu với sinh viên ở một làng đại học, ông ngỡ ngàng vì một nửa số sách họ mang đến xin chữ ký được in lậu. Một số độc giả nhỏ tuổi bật khóc khi được cho biết các em mua phải sách giả. Nguyễn Nhật Ánh nói: "Thật ra, phân biệt sách giả khá dễ. Các nhà xuất bản đã in tem chống hàng lậu phía sau, khi mua chúng ta chỉ cần lưu ý là có thể nhận ra".

Tại sự kiện, cây bút 69 tuổi còn nhận được nhiều câu hỏi về cách lấy chất liệu sáng tác suốt hơn 40 năm qua. Với ông, việc liên tục nghĩ ra các câu chuyện thú vị vốn là yếu tố bắt buộc của nghề viết. Ngoài ra, ông thường tìm cảm hứng từ ba nguồn chính: Ký ức, sự quan sát, óc tưởng tượng. Chẳng hạn, những năm đầu thập niên 1980, ông dạy môn Ngữ văn ở trường THCS Bình Tây (quận 6, TP HCM). Thời gian làm giáo viên giúp ông quan sát cách học trò sinh hoạt, đùa nghịch, từ đó viết Bàn có năm chỗ ngồiChú bé rắc rối - 2 truyện dài mang phong cách sáng tác đặc trưng nhất của ông về thời "nhất quỷ nhì ma".

Sau này, ông làm Chủ nhiệm câu lạc bộ thiếu niên ở quận 6, tiếp xúc với các nhóm kịch câm, múa rối, tổ chức và làm trọng tài cho các giải bóng đá mini. Trải nghiệm đó được nhà văn đưa vào cuốn Trước vòng chung kết - một trong những truyện dài nổi tiếng của Nguyễn Nhật Ánh.

Là một trong 10 đại sứ văn hóa đọc của TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025, Nguyễn Nhật Ánh kỳ vọng lan tỏa văn hóa đọc đến thiếu niên. Theo ông, mỗi người có thể góp phần nhân rộng tình yêu sách, ví dụ cha mẹ có thể tặng sách truyện cho con vào mỗi dịp sinh nhật, ngày lễ. "Đó là cách tình yêu sách len lỏi vào đời sống một cách tự nhiên, giúp cho các em xem việc lớn lên cùng sách là điều bình thường như chuyện ăn, ngủ, vẽ, hát", Nguyễn Nhật Ánh nói.

Nguyễn Nhật Ánh sinh tại Thăng Bình, Quảng Nam, từ năm 1973 vào Sài Gòn sống, theo học ngành sư phạm, tốt nghiệp năm 1976. Bên cạnh năm tập thơ, hơn 30 tập truyện tranh, 12 tập kịch bản phim, Nguyễn Nhật Ánh đã xuất bản hơn 100 tác phẩm văn xuôi đề tài thanh thiếu niên, tuổi mới lớn và thiếu nhi. Tác giả còn in ba tập bình luận thể thao và hơn 50 tập tư vấn tình yêu dưới các bút danh khác nhau. Ông được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là nhà văn viết cho thanh thiếu niên nhiều nhất nước.

Sách Nguyễn Nhật Ánh từng nhiều lần được chuyển thể lên màn ảnh. Năm 1994, phim Áo trắng sân trườngđược ra mắt, do Lê Dân đạo diễn, dựa trên truyện Nữ sinh, dàn diễn viên gồm Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng, Ngô Mỹ Uyên. Năm 1998, phim Chú bé rắc rối dựa trên truyện cùng tên được Phùng Ngọc - diễn viên phim Đất phương Nam - đóng vai chính.

Năm 2004, phim truyền hình Kính vạn hoara mắt, với các diễn viên: Ngọc Trai, Tiểu Long, Anh Đào... Phim điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhdo Victor Vũ đạo diễn, ra rạp năm 2015. Tác phẩm Mắt biếccủa Nguyễn Nhật Ánh cũng được đạo diễn này chuyển thể lên màn ảnh cuối năm 2019, đạt doanh thu 180 tỷ đồng. Hai tác phẩm chiếu rạp Kính vạn hoaNgày xưa có một chuyện tình được khởi động gần đây, dự kiến ra mắt năm nay.

Mai Nhật

Có thể bạn quan tâm
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh cồng khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh cồng khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam

07:30 22/11/2023

Tối 21.11, tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đánh cồng khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ...

Nam Em nhập viện cấp cứu khi trên đường đến Sở Thông tin và Truyền thông làm việc?

Nam Em nhập viện cấp cứu khi trên đường đến Sở Thông tin và Truyền thông làm việc?

15:50 28/02/2024

Trên đường đến Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM làm việc theo giấy mời, hoa khôi Nam Em có dấu hiệu sức khỏe không ổn định nên đã nhập viện cấp cứu.

Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO hồ sơ di sản Mo Mường và nghệ thuật chèo

Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO hồ sơ di sản Mo Mường và nghệ thuật chèo

22:30 01/04/2024

Ngày 29/3, Văn phòng Chính phủ ra văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc gửi hồ sơ Mo Mường và nghệ thuật chèo trình Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO). Xét đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), ý kiến thẩm định của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa di sản văn hóa phi vật thể Mo Mường vào danh sách di sản văn...

'Hot girl' Bella bị bắt do liên quan đến vụ trộm xe máy ở Thanh Hóa

'Hot girl' Bella bị bắt do liên quan đến vụ trộm xe máy ở Thanh Hóa

14:30 04/09/2023

Ngày 4-9, nguồn tin từ UBND xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa cho biết, 'Hot girl' Bella vừa được công an xã Yên Dương, huyện Hà Trung bàn giao cho Công an huyện Hậu Lộc điều tra về hành vi trộm cắp xe máy.

Cô gái Campuchia khóc ròng dưới cơn mưa đã nổi tiếng

Cô gái Campuchia khóc ròng dưới cơn mưa đã nổi tiếng

08:30 17/05/2023

Dù về cuối cùng nhưng quyết tâm hoàn thành cuộc đua dưới cơn mưa xối xả của chân chạy Bou Samnang đã thu hút cả đất nước Campuchia và còn nhận được sự khen ngợi từ Quốc vương, Thủ tướng Hun Sen. Video quay lại cảnh Bou Samnang khóc sướt mướt sau khi vượt qua vạch đích đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. “Bây giờ, tôi có thể nói rằng tôi đã trở thành người nổi tiếng” - cô gái Khmer 20 tuổi nói tại sân vận động MorodokTecho, nơi mà nơi những...

Hoa hậu Tiểu Vy gặp gỡ tài tử 'Gia đình là số 1' ở Hội An

Hoa hậu Tiểu Vy gặp gỡ tài tử 'Gia đình là số 1' ở Hội An

20:00 15/04/2024

Hoa hậu Tiểu Vy bắt gặp Jung II Woo dạo phố cổ Hội An. Tài tử 'Gia đình là số một' đang có chuyến du lịch dài ngày, đi qua nhiều tỉnh thành ở Việt Nam.

Cạn lời với hai thanh niên bốc đầu xe máy trước mặt CSGT

Cạn lời với hai thanh niên bốc đầu xe máy trước mặt CSGT

08:00 29/05/2023

Ngày 28/5, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh 2 thanh, thiếu niên chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, không gắn biển kiểm soát, có hành vi bốc đầu, lạng lách, đánh võng ngay trước mặt cán bộ CSGT trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). https://images.kienthuc.net.vn/zoom/800/uploaded/nguyenanhson/2023_05_29/boc-dau-1_quag.gifKiến ThứcCạn lời với hai thanh niên bốc đầu xe máy trước mặt CSGT 'Quái xế' bốc đầu xe máy trước mặt CSGT Hà...

Nhà văn Tạ Lăng Khiết: 'Tôi bị giày vò khi viết về chiến tranh'

Nhà văn Tạ Lăng Khiết: 'Tôi bị giày vò khi viết về chiến tranh'

12:50 08/12/2023

Tạ Lăng Khiết, nhà văn người Bỉ gốc Trung Quốc, nói có lúc 'điên loạn, hoang tàn' khi viết sách về cuộc sống người châu Âu hậu Thế chiến 2.

Lý do phát ngôn liên quan đến vua Quang Trung khiến Hoa hậu Ý Nhi bị tẩy chay dữ dội

Lý do phát ngôn liên quan đến vua Quang Trung khiến Hoa hậu Ý Nhi bị tẩy chay dữ dội

09:40 03/08/2023

Chỉ trong vòng một đêm, hội nhóm anti Hoa hậu Ý Nhi đã tăng gần 100 nghìn người, với nhiều đề xuất tước vương miện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra