Quảng Nam thiếu hơn 1.000 viên chức ngành y tế, khuyết nhiều lãnh đạo bệnh viện, trung tâm y tế

08:50 17/08/2024

TPO - Ngành y tế tỉnh Quảng Nam hiện còn thiếu hơn 1 nghìn viên chức biên chế ngành y tế. Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế còn khuyết lãnh đạo là giám đốc, phó giám đốc khiến cho công tác điều hành hoạt động khó khăn.

Tiền Phong Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Hoài Văn 1

Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Hoài Văn

Chiều 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì buổi đối thoại với cán bộ quản lý và công chức, viên chức ngành y tế tỉnh.

Tiền Phong Chủ tịch Quảng Nam đối thoại với cán bộ ngành y tế. 1

Chủ tịch Quảng Nam đối thoại với cán bộ ngành y tế.

Sở Y tế Quảng Nam cho biết, từ đầu năm đến nay có 17 bác sĩ bỏ việc. Hiện ngành y tế tỉnh có 3.287 viên chức, thiếu 1.054 biên chế (số viên chức sự nghiệp được giao năm 2024 là 4.341); thiếu 7 biên chế công chức.

Tại một số đơn vị trực thuộc như Bệnh viện Tâm thần, Trung tâm Y tế (TTYT) Thăng Bình, TTYT thành phố Hội An đang khuyết lãnh đạo.

“Lý do các đơn vị còn thiếu lãnh đạo giám đốc hoặc phó giám đốc là thiếu nguồn, nguồn chưa đảm bảo. Lãnh đạo Sở Y tế hằng năm đôn đốc các đơn vị quan tâm đến công tác quy hoạch và bổ nhiệm. Tuy nhiên một số đơn vị có quy hoạch nhưng lại không đảm bảo về đào tạo nên khi giới thiệu nhân sự lên thì thiếu tiêu chuẩn chính trị hoặc chưa học chính trị” – đại diện Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho hay.

Tiền Phong Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam. 1
Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam.

Ngành y tế Quảng Nam cũng đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực y tế cơ sở. Ông Đinh Hữu Long - Giám đốc TTYT huyện Quế Sơn cho biết, hiện tỷ lệ bác sĩ tại TTYT huyện quá thấp, chỉ có khoảng 2,3 bác sĩ/vạn dân. Nhân lực ngành y đang thiếu hụt trầm trọng, đơn vị không đủ nhân lực để bố trí đủ các chuyên khoa. Nhiều năm qua, nguồn nhân lực tại tuyến huyện nói chung hầu như các bác sĩ trẻ sau khi tốt nghiệp không đăng ký thi tuyển vào làm việc, trong khi số cán bộ cũ thì đã lớn tuổi, thời gian công tác còn ngắn.

Đại diện TTYT huyện Thăng Bình cho biết, trong 10 năm qua ngành y tế huyện gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực chuyên môn, không có bác sĩ chính quy về công tác, bác sĩ có trình độ chuyên khoa, chuyên môn sâu bỏ ra ngoài làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân với mức lương cao hơn.

Tiền Phong Đại diện lãnh đạo các bệnh viện, TTYT nêu nhiều khó khăn trong phát triển y tế cơ sở. 1

Đại diện lãnh đạo các bệnh viện, TTYT nêu nhiều khó khăn trong phát triển y tế cơ sở.

Nhiều ý kiến cho hay ngành y tế đang đối mặt nhiều khó khăn như cơ sở vật chất, trụ sở xuống cấp trầm trọng không đảm bảo môi trường làm việc; chế độ lương, phụ cấp thấp không giữ chân, thu hút được nhân lực; khó khăn trong mua sắm trang thiết bị y tế…

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nhìn nhận, vấn đề nguồn nhân lực ngành y tế thiếu tới 1.000 biên chế, tình trạng bác sĩ nghỉ việc, thiếu lãnh đạo tại các cơ sở y tế (3 giám đốc, 11 phó giám đốc tại các bệnh viện, trung tâm y tế), đây đều là vấn đề lớn mà ngành y tế tập trung giải quyết.

Ông Dũng giao Sở Y tế chủ trì đề xuất, Sở Nội vụ tham mưu tuyển dụng để đảm bảo nhân lực thiếu hụt, từ nay đến cuối năm phải bổ nhiệm đủ giám đốc, phó giám đốc đang khuyết tại các bệnh viện, TTYT; phối hợp tham mưu tỉnh có cơ chế ưu đãi thu hút bác sỹ, đặc biệt là miền núi.

Ngành y tế phải làm tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, không để người bệnh đến bệnh viện không phải mang nhiều giấy tờ, thủ tục rườm rà. Đồng thời phải tuyên truyền trong nhận thức, làm tốt công tác y đức. "Về các bệnh viện tư, phòng khám tư thì thái độ họ rất tận tuỵ với người bệnh nhưng nhiều khi vào bệnh viện công thì nạt nộ bệnh nhân thì sao người bệnh họ vào. Cái này cũng cần suy ngẫm”, ông Dũng nói,

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu quyết liệt giải quyết vấn đề về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, thực hiện đấu thầu thuốc.

“Cũng có nơi khi đã đấu thầu rồi nhưng lại không mua, còn sợ. Phải thức tỉnh lại, chấn chỉnh việc này không thể để như vậy. Từ nay trở đi không còn để chuyện thiếu thuốc, vật tư y tế đối với các TTYT, bệnh viện nữa. Ai làm không xong thì phải chịu trách nhiệm việc này", ông Dũng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu chỉ bỏ đèn đếm lùi giây ở pha đèn đỏ

Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu chỉ bỏ đèn đếm lùi giây ở pha đèn đỏ

14:10 03/07/2024

Ngày 3/7, Đoàn ĐBQH TP.HCM đơn vị 9 gồm Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Trưởng Đoàn ĐBQH Thành phố; Trung tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương có buổi tiếp xúc cử tri Quận 4, Quận 7, huyện Nhà Bè sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tại buổi tiếp xúc, cử tri Kiều Thị Hiệp (ngụ Quận 4) cho rằng, việc Sở GTVT TP.HCM thí điểm bỏ đèn đếm lùi giây tại các chốt đèn giao thông trên địa bàn TP với mục...

Kẻ bắt cóc liên tục gây sức ép buộc bố mẹ bé trai phải đưa tiền chuộc

Kẻ bắt cóc liên tục gây sức ép buộc bố mẹ bé trai phải đưa tiền chuộc

12:20 15/08/2023

Ngày 15/8, đại diện Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Nguyễn Đức Trung (SN 1992, quê huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) để điều tra về hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi ở quận Long Biên đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc. Theo đại diện PC02, khoảng 20h ngày 14/8, đơn vị nhận được tin báo về vụ bắt cóc. Ngay sau đó, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã triệu tập 2 Phó Giám đốc là Thủ...

Hamas có loại vũ khí khiến cả quân đội Mỹ phải khiếp sợ

Hamas có loại vũ khí khiến cả quân đội Mỹ phải khiếp sợ

04:40 22/10/2023

Hình ảnh các loại vũ khí của Hamas mà Israel thu được cho thấy lực lượng này sở hữu loại thiết bị nổ tự chế khiến cả lực lượng Mỹ ở Iraq khiếp sợ, có thể trở thành thách thức chết người nếu Israel mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza.

Bắt thanh niên lừa đảo tìm người thân, chiếm đoạt 65 triệu đồng

Bắt thanh niên lừa đảo tìm người thân, chiếm đoạt 65 triệu đồng

18:10 30/03/2024

Thấy bài đăng tìm người thân trên mạng xã hội Facebook, Nguyễn Hoàng Khang giả vờ biết tung tích người này và nói có thể tìm giúp gia đình, qua đó lừa đảo, chiếm đoạt 65 triệu đồng.

Hải Phòng: Giải quyết nợ nần bằng súng

Hải Phòng: Giải quyết nợ nần bằng súng

06:30 15/10/2023

Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã tạm giữ Nguyễn Hữu Thắng về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc. Trước đó, vào khoảng 20h45’ ngày 07/10/2023, do có mâu thuẫn do vay nợ từ trước, tại khu vực đường Phạm Huy Thông, phường An Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng, Nguyễn Hữu Thắng (sinh năm 1997, trú tại 4/136 Cao Thắng, Phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cùng 02 thanh niên...

Bị bắt sau 17 giờ trốn khỏi trại giam

Bị bắt sau 17 giờ trốn khỏi trại giam

22:30 08/07/2024

Trần Duy Đông bị bắt sau 17 tiếng bỏ trốn khỏi phân trại 1 Trại giam Xuân Hà của Bộ Công an đóng tại huyện Can Lộc.

Những trường đại học nào nhận hồ sơ xét học bạ từ tháng 5?

Những trường đại học nào nhận hồ sơ xét học bạ từ tháng 5?

07:20 10/05/2024

Năm nay, Học viện Ngoại giao tuyển 2.300 chỉ tiêu (bao gồm: 2.200 chỉ tiêu hệ đại học chính quy, 100 chỉ tiêu cho các chương trình liên kết quốc tế). Nhà trường tuyển sinh với các phương thức sau: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển (3% chỉ tiêu), xét tuyển sớm học bạ THPT (70%), xét tuyển sớm dựa trên kết quả phỏng vấn (2%), xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (25%). Để đăng ký xét tuyển theo phương xét tuyển sớm học bạ THPT, Học viện...

Cứu 2 tàu cá và 8 ngư dân gặp nạn trên biển

Cứu 2 tàu cá và 8 ngư dân gặp nạn trên biển

11:30 08/05/2023

HUẾ - Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế và người dân đã kịp thời cứu hộ 2 tàu cá và 8 ngư dân gặp nạn trên biển.

NATO tính toán gì ở châu Á khi đang mắc kẹt ở Ukraine?

NATO tính toán gì ở châu Á khi đang mắc kẹt ở Ukraine?

06:30 24/07/2023

Nhiều ý kiến cho rằng, xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết là do các nước phương Tây, trong đó NATO liên tục viện trợ quân sự, bơm tài chính cho Kiev. Thủ tướng Hungary Viktor Orban từng nói xung đột quân sự ở Ukraine sẽ kết thúc ngay khi Mỹ và đồng minh ngừng hỗ trợ cho Kiev. Trên thực tế, nếu NATO không cung cấp khí tài cho Ukraine, Kiev sẽ khó có thể cầm cự được đến thời điểm này. Mặc dù nhiều lần tuyên bố không phải là một bên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới