Quảng Nam kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật sâm Việt Nam

10:40 25/06/2024

Tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chính phủ có chủ trương trình Quốc hội ban hành Luật sâm Việt Nam.

Tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chính phủ có chủ trương trình Quốc hội ban hành Luật sâm Việt Nam. Trong ảnh cây sâm Ngọc Linh ở Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 25-6, UBND tỉnh Quảng Nam cho hay vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị, đề xuất một số chủ trương về chương trình phát triển sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh.

Sâm ngọc linh, cây quốc bảo Việt Nam

Theo tỉnh này, Quảng Nam là một trong 2 địa phương (cùng với tỉnh Kon Tum) có cây đặc hữu sâm Ngọc Linh được xem là cây quốc bảo của Việt Nam.

Căn cứ quyết định số 611 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

  • Đưa tri thức dân gian trồng, chế biến sâm Ngọc Linh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

  • Trộm ghé vườn sâm Ngọc Linh, cuỗm đi 800 gốc sâm quý trong vườn của dân

  • 'Ông Tý' trộm vườn sâm Ngọc Linh bạc tỉ

Tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình phát triển sâm trên địa bàn tỉnh và bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

Hiện nay cây sâm Ngọc Linh đã và đang từng bước phát triển, tạo nên diện mạo mới và thu nhập ổn định cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Diện tích quy hoạch vùng bảo tồn và phát triển sâm này của tỉnh đã được xác định hơn 15.500 ha.

Ngoài ra, tỉnh đang nghiên cứu trồng di thực sâm này ở một số địa phương khác có điều kiện tương đồng để mở rộng, phát triển diện tích trồng.

Tổng diện tích cho thuê môi trường rừng để trồng sâm Ngọc Linh là 1.428ha, diện tích trồng trên địa bàn tỉnh hơn 1.200ha, chủ yếu tập trung tại huyện Nam Trà My, hơn 10 doanh nghiệp thu mua và chế biến sâm Ngọc Linh.

Kiến nghị ban hành luật

Theo tỉnh này, có một số khó khăn, vướng mắc như tháng 1-2024, Quốc hội thông qua Luật Đất đai số 31, trong đó có sửa đổi một số điều của Luật Lâm nghiệp năm 2017.

Theo quy định tại khoản 7, khoản 8 và khoản 9, Điều 248, Luật Đất đai năm 2024 có quy định nội dung cho thuê môi trường rừng trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất để nuôi, trồng phát triển cây dược liệu.

Tuy nhiên chưa có quy định về trình tự thủ tục về hồ sơ, quy định về thời gian thuê, mức giá thuê và hạn mức thuê để nuôi, trồng phát triển, thu hoạch cây dược liệu trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất, làm cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương.

Củ sâm Ngọc Linh - Ảnh: LÊ TRUNG

UBND tỉnh này kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các Bộ, ngành trung ương hỗ trợ một số nội dung.

Trong đó kiến nghị Chính phủ chủ trương đầu tư hạ tầng thủ phủ vùng sâm Ngọc Linh, nâng cấp quốc lộ 40B (đoạn huyện Bắc Trà My - giáp tỉnh Kon Tum, dài 45 km, tỉnh chịu kinh phí giải phóng đền bù), dự kiến kinh phí khoảng 1.500 tỉ đồng.

Đầu tư xây dựng tuyến đường chiến lược vùng sâm Ngọc Linh (dài 60km), dự kiến kinh phí khoảng 911 tỉ đồng.

Bên cạnh đó kiến nghị Chính phủ có chủ trương trình Quốc hội ban hành Luật sâm Việt Nam. Kêu gọi và thu hút các tập đoàn lớn vào đầu tư phát triển sâm tại tỉnh như Vingroup, TH True milk. Chọn một ngày trong năm người dân Việt Nam dùng sâm Việt Nam (đề xuất ngày 1-8 hằng năm).

Tỉnh này cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm quan tâm hướng dẫn việc thuê dịch vụ môi trường rừng trồng sâm Ngọc Linh và dược liệu theo Điều 248, Luật Đất đai năm 2024. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất tổ chức Lễ hội Sâm quốc gia tại Quảng Nam vào năm 2025.

Có thể bạn quan tâm
Một phụ nữ bị xử phạt vì đăng tin xúc phạm công an lên mạng xã hội

Một phụ nữ bị xử phạt vì đăng tin xúc phạm công an lên mạng xã hội

13:00 15/03/2023

Một gia đình ở Đắk Lắk xảy ra ẩu đả, lực lượng công an đến hỗ trợ giải quyết thì bị quay video, đăng lên mạng xã hội với nội dung không đúng sự thật.

Khu tái định cư Sân bay Long Thành có trường tiểu học đầu tiên

Khu tái định cư Sân bay Long Thành có trường tiểu học đầu tiên

19:00 18/09/2023

Trường Tiểu học Suối Trầu là một trong 8 ngôi trường được quy hoạch xây dựng tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn để thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chai dầu gội 40.000 đồng, căn tin bệnh viện bán 'cắt cổ' 72.000 đồng

Chai dầu gội 40.000 đồng, căn tin bệnh viện bán 'cắt cổ' 72.000 đồng

16:00 08/04/2023

Bước chân vào bệnh viện, khổ còn thêm khổ khi bệnh nhân và thân nhân còn phải chịu cảnh giá cao từ ngay ngoài bãi gửi xe vào đến căng tin bệnh viện. Bạn đọc phản ảnh chuyện ở một số bệnh viện tỉnh.

Nhà hàng ở Hạ Long bị phạt 6,5 triệu đồng vì không niêm yết giá, đuổi khách

Nhà hàng ở Hạ Long bị phạt 6,5 triệu đồng vì không niêm yết giá, đuổi khách

13:10 22/06/2024

Sáng 22/6, thông tin từ UBND TP Hạ Long, UBND phường Hà Khẩu vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH dịch vụ du lịch và thương mại Minh Phi - Nhà hàng Minh Phi 6,5 triệu đồng vì ứng xử thiếu văn hóa với khách du lịch và niêm yết giá không rõ ràng. Ngoài ra, cơ quan chức năng yêu cầu yêu cầu đại diện Nhà hàng Minh Phi 1 trực tiếp gọi điện để xin lỗi khách hàng. Trước đó, ngày 17/6, một nhóm khách hàng phản ánh về việc đồ...

Quảng Ngãi: Va chạm với xe tải và ôtô đầu kéo, hai bố con tử vong

Quảng Ngãi: Va chạm với xe tải và ôtô đầu kéo, hai bố con tử vong

10:30 06/09/2023

Sau va chạm với một xe ôtô tải, hai bố con đi môtô bị ngã ra đường và bị xe ôtô đầu kéo kéo theo rơmoóc cán qua khiến hai người tử vong tại chỗ.

Hàng trăm người được huy động dập lửa cháy rừng ở Nghệ An

Hàng trăm người được huy động dập lửa cháy rừng ở Nghệ An

09:30 01/05/2024

Vụ cháy rừng xảy ra ở huyện Thanh Chương và Nam Đàn (Nghệ An) khiến nhiều héc ta rừng sản xuất bị thiêu rụi, hàng trăm người đã được huy động để dập lửa xuyên đêm.

Vụ 2 cựu cán bộ công an buôn lậu: Mỗi tháng thành lập 1 công ty để né hải quan

Vụ 2 cựu cán bộ công an buôn lậu: Mỗi tháng thành lập 1 công ty để né hải quan

16:30 25/05/2023

Ngày 25-5, TAND TP.HCM xét xử 26 bị cáo trong vụ buôn lậu hàng ngàn container hàng điện tử cũ từ nước ngoài vào Việt Nam, trong đó có 2 cựu cán bộ Đội cảnh sát chống buôn lậu.

Bắt khẩn cấp nguyên Chủ tịch xã ở TP Phú Quốc nhận hối lộ

Bắt khẩn cấp nguyên Chủ tịch xã ở TP Phú Quốc nhận hối lộ

12:10 27/04/2024

Nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn ( TP Phú Quốc , Kiên Giang) đã nhận hối lộ 1 xe ôtô và tiền mặt trị giá hơn 5 tỉ đồng...

Hiện trạng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau một năm khởi công xây dựng

Hiện trạng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau một năm khởi công xây dựng

07:10 24/06/2024

Sau 1 năm khởi công, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 3 dự án thành phần thì dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai đúng tiến độ, nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành vượt tiến độ. Dự án thành phẩm 1 và 2 qua tỉnh Đồng Nai đang chậm tiến độ

Co loi xay ra
Co loi xay ra