Bắt khẩn cấp nguyên Chủ tịch xã ở TP Phú Quốc nhận hối lộ

12:10 27/04/2024
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc đọc lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng Du Việt Thanh (Áo thun xanh). Ảnh: Công an Kiên Giang

Nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc, Kiên Giang) đã nhận hối lộ 1 xe ôtô và tiền mặt trị giá hơn 5 tỉ đồng để làm ngơ cho các hoạt động phân lô bán nền đất rừng, đất nhà nước quản lý.

Sáng 27.4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân TP Phú Quốc thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Du Việt Thanh (SN 1980, ngụ TP Phú Quốc) - nguyên là Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc để tiếp tục điều tra xử lý về hành vi nhận hối lộ.

Theo thông tin Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc cho biết, qua mở rộng điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phát hiện đối tượng Du Việt Thanh - nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn - đã nhận hối lộ 1 xe ôtô và tiền mặt trị giá hơn 5 tỉ đồng để làm ngơ cho các hoạt động phân lô bán nền đất rừng, đất nhà nước quản lý.

Với hành vi này, Thanh đã tiếp tay cho các bị can khác lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân hàng trăm tỉ đồng.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 19.4, Công an TP Phú Quốc cũng đồng loạt tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với: Đặng Văn Lĩnh (SN 1985), Lê Minh Điệp (SN 1991) cùng thường trú xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc và Đặng Văn Hùng (SN 1981) thường trú xã Cửa Dương, TP Phú Quốc cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cả 3 đối tượng lập công ty do Điệp làm Giám đốc với ngành nghề môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản.

Từ năm 2021 đến năm 2022, 3 đối tượng đã tiến hành đặt cọc mua đất hoặc mua các thửa đất của nhiều người dân ở xã Cửa Dương và xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc), ngoài ra còn lấn chiếm thêm phần đất suối, đất rừng đặc dụng bên ngoài.

Sau đó, các đối tượng đã tự san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, dựng cột điện, kéo đường điện,... trái phép trên các thửa đất, rồi tiến hành thuê người làm bản vẽ sơ đồ phân lô trên giấy, tự đặt tên Dự án.

Các dự án đều không có thật nhưng được giới thiệu, quảng cáo, chào bán các lô nền, đất cho khách hàng với hình thức mua bán là lập vi bằng của các văn phòng thừa phát lại tại TP Phú Quốc, nhằm thu lợi bất chính. Toàn bộ quá trình có sự phân công vai trò cụ thể của từng đối tượng.

Thời điểm phân lô bán các nền đất cho khách hàng, ngoài các thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng là đất trồng cây lâu năm, còn có đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất suối, đất rừng đặc dụng do Nhà nước và Vườn Quốc gia Phú Quốc quản lý.

Khi phân lô bán nền thì các thửa đất chưa thuộc quyền sở hữu hợp pháp của các đối tượng do mới chỉ đặt cọc hoặc đã ký công chứng quyền sử dụng đất cho người khác. Thậm chí có thửa đất các đối tượng tự lấn chiếm đất suối do Nhà nước quản lý, đất rừng do Vườn Quốc gia Phú Quốc quản lý; có thửa đất khi đã phân lô bán nền cho khách hàng nhưng các đối tượng lại ký công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

Các đối tượng đã phân lô bán nền cho hàng trăm khách hàng với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Xử lý nghiêm hành vi sử dụng rượu bia, ma tuý dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Xử lý nghiêm hành vi sử dụng rượu bia, ma tuý dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

14:40 31/08/2023

Bộ Công an có Điện gửi Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an các đơn vị, địa phương về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - tháng 9. Bộ Công an yêu cầu Cục CSGT và Công an các đơn vị địa phương chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông...

Độc đáo chợ chồm hổm Hậu Giang, soi đèn pin mua bán

Độc đáo chợ chồm hổm Hậu Giang, soi đèn pin mua bán

09:00 15/02/2024

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, khu chợ chồm hổm Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) còn có một khoảnh đất hình tam giác độc đáo, là điểm đến thu hút nhiều khách du xuân với cảnh mua bán náo nhiệt.

Lái xe chở rác cán nhiều lần làm chết một cô gái: Hành vi man rợ

Lái xe chở rác cán nhiều lần làm chết một cô gái: Hành vi man rợ

14:00 24/08/2023

Trưa 24-8, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Trương Quang Thanh (50 tuổi, trú Đà Nẵng) 20 năm tù về tội giết người.

“Nữ quái” lừa cưới người nước ngoài để chiếm đoạt sính lễ

“Nữ quái” lừa cưới người nước ngoài để chiếm đoạt sính lễ

20:50 11/09/2023

Ngày 11.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, vừa tạm giữ hình sự đối tượng Lò Thị Huê (sinh năm 1993, trú tại xã Cun Pheo, huyện Mai...

Bộ Công an nêu rõ trường hợp 'dao có tính sát thương cao' không được coi là vũ khí

Bộ Công an nêu rõ trường hợp 'dao có tính sát thương cao' không được coi là vũ khí

18:40 22/01/2024

Bộ Công an nêu rõ các loại dao có tính sát thương cao không được coi là vũ khí khi người dân sở hữu để sử dụng trong lao động, sản xuất, sinh hoạt.

11 chế độ trong ngày của Quân đội nhân dân Việt Nam

11 chế độ trong ngày của Quân đội nhân dân Việt Nam

15:10 05/12/2023

11 chế độ trong ngày của Quân đội nhân dân Việt Nam bao gồm những gì? Ngoài chế độ, thì chế độ nghỉ hằng năm, nghỉ lễ tết được quy định ra sao? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Khởi tố, bắt giam kẻ phóng hỏa đốt nhà khiến 3 người tử vong

Khởi tố, bắt giam kẻ phóng hỏa đốt nhà khiến 3 người tử vong

16:50 29/11/2023

Ngày 29/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông tin, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt giam Nguyễn Văn Nhu (SN 1995, tại Hà Nam) để điều tra về tội 'Giết người'. Các quyết định và lệnh trên đã được VKSND phê chuẩn. Nguyễn Văn Nhu sát hại chị T.M.D. (SN 1991) và khóa cửa căn nhà số 45 hẻm 260 đường Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8, rồi đổ xăng phóng hỏa, làm cháu N.L.H.P. (SN 2020, con của chị D.) và cháu T.M.T.K. (SN...

Vùng 5 Hải quân điều 2 xe cứu hoả chữa cháy nhà kho của người dân ở Phú Quốc

Vùng 5 Hải quân điều 2 xe cứu hoả chữa cháy nhà kho của người dân ở Phú Quốc

17:40 06/07/2023

Vùng 5 Hải quân đã điều 2 xe cứu hỏa cùng cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường phối hợp với người dân khẩn trương chữa cháy .

Sạt lở bờ bao bùn thải ở bãi rác lớn nhất Hà Nội

Sạt lở bờ bao bùn thải ở bãi rác lớn nhất Hà Nội

15:20 04/05/2024

Bờ bao bãi Ô 1 bị sạt lở khiến bùn thải tràn xuống đường nội bộ tiếp giáp suối Lai Sơn trong khuôn viên bãi rác Nam Sơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra