Quảng Nam cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá

00:40 01/11/2023
Chiều tối 31/10, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công điện về việc tập trung ứng phó mưa lũ và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Theo đó, trong 24 giờ qua, các địa phương trong tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; từ nay đến ngày 2/11 tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Quảng Nam vừa đưa ra cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ, lũ quét tại các sông, suối vùng núi; sạt lở đất đá ở sườn dốc, ven sông, suối và ngập úng tại vùng trũng. (Ảnh minh họa)

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các huyện, thị xã, thành phố: Bắc Trà My, Đại Lộc, Điện Bàn, Đông Giang, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Hội An, Nam Giang, Nam Trà My, Nông Sơn, Núi Thành, Phú Ninh, Phước Sơn, Quế Sơn, Tam Kỳ, Tây Giang, Thăng Bình, Tiên Phước đã gần bão hòa (trên 80%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ, lũ quét tại các sông, suối vùng núi; sạt lở đất đá ở sườn dốc, ven sông, suối và ngập úng tại vùng trũng.

Để tập trung ứng phó, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống thiên tai kịp thời, hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ, đặt nhiệm vụ đảm bảo an toàn của nhân dân là trên hết.

Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra ngay các khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu dân cư, trường học, trụ sở để chủ động sơ tán người khỏi khu vực nguy hiểm; kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản; bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát chặt chẽ, hỗ trợ, hướng dẫn giao thông qua các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết để bảo đảm an toàn...

Tiếp tục thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải đường thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình thời tiết nguy hiểm và mưa lũ để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm
Hội nghị cấp cao ASEAN lần 42 ở Indonesia sẽ hoàn toàn sử dụng xe điện

Hội nghị cấp cao ASEAN lần 42 ở Indonesia sẽ hoàn toàn sử dụng xe điện

17:00 18/04/2023

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42, sẽ diễn ra từ ngày 9-11/5, tại Labuan Bajo, tỉnh Đông Nusa Tenggara của Indonesia; trong đó đảm bảo tất cả đội xe phục vụ sự kiện này hoàn toàn chạy bằng điện.

Phi công Hoàng gia Anh tử nạn trên máy bay chiến đấu huyền thoại Thế chiến 2

Phi công Hoàng gia Anh tử nạn trên máy bay chiến đấu huyền thoại Thế chiến 2

10:00 26/05/2024

Ngày 25-5, một phi công thuộc Không quân Hoàng gia Anh (RAF) tử nạn khi chiếc máy bay có từ thời Thế chiến thứ hai rơi xuống một cánh đồng.

Iran kỳ vọng khôi phục quan hệ với Saudi Arabia tạo hiệu ứng tích cực

Iran kỳ vọng khôi phục quan hệ với Saudi Arabia tạo hiệu ứng tích cực

13:00 11/04/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Kanaani cho biết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia nhận được “những phản ứng rất tích cực” từ các nước khu vực và cộng đồng quốc tế.

Quảng bá Việt Nam với thế giới: Bối cảnh mới cần cách kể mới

Quảng bá Việt Nam với thế giới: Bối cảnh mới cần cách kể mới

08:40 18/12/2023

Trong kỷ nguyên số hiện nay, ngoại giao văn hóa không chỉ là câu chuyện của riêng chính quyền. Việt Nam có nhiều nguồn lực và câu chuyện hay nhưng cần có cách kể mới để quảng bá tốt hơn hình ảnh đất nước và con người.

Cơ hội hòa giải bị bỏ lỡ ở Australia

Cơ hội hòa giải bị bỏ lỡ ở Australia

09:20 16/10/2023

Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 14.10 ở đất nước này về sửa đổi hiến pháp hiện hành để xác lập...

Trung Quốc gửi phi hành đoàn trẻ nhất lên trạm vũ trụ Thiên Cung

Trung Quốc gửi phi hành đoàn trẻ nhất lên trạm vũ trụ Thiên Cung

17:50 26/10/2023

Phi hành đoàn trẻ nhất gồm ba người của Trung Quốc đang trên đường tới làm nhiệm vụ tại trạm vũ trụ Thiên Cung, trên tàu Thần Châu 17.

Mất tích từ 30 tết, thi thể thanh niên được phát hiện trên sông sau 5 ngày

Mất tích từ 30 tết, thi thể thanh niên được phát hiện trên sông sau 5 ngày

20:40 13/02/2024

Một thanh niên 29 tuổi tại Quảng Trị bỗng nhiên mất tích từ ngày 30 tết. Đến 5 ngày sau, người dân phát hiện thi thể thanh niên này nổi trên sông.

Mây ngũ sắc 'khổng lồ' xuất hiện trên bầu trời Hà Nội

Mây ngũ sắc 'khổng lồ' xuất hiện trên bầu trời Hà Nội

05:10 21/06/2024

Mây ngũ sắc rực rỡ xuất hiện trên bầu trời Hà Nội đúng giờ tan tầm, người dân thích thú chụp ảnh chia sẻ lên mạng.

Không có chuyên gia nào tốt hơn giáo viên

Không có chuyên gia nào tốt hơn giáo viên

10:40 15/05/2024

TP - “Tôi lo sợ không biết em gặp chuyện gì, có đau ốm hay sự cố gì không, trong khi ngày thi đã cận kề. Tôi tìm đến nhà em, mới hay em chịu nhiều áp lực và tổn thương đến vậy”, cô Đ.T, giáo viên một trường tại quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, xót xa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra